11:22 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh Hóa: Trồng lúa lai cho năng suất cao

Thứ tư - 04/06/2014 20:49
Đây là chương trình liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp tại Thanh Hóa mang lại hiệu quả cao cho các hộ dân.
Sáng 4/6, tại xã Thọ Xương (Thọ Xuân – Thanh Hóa), Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Thọ Xuân và Tập đoàn DUFPONT, Công ty TNHH Pioneer – Hi bred Việt Nam phối hợp tổ chức lễ hội thu hoạch chương trình mô hình thửa ruộng mẫu trong canh tác giống lúa lai PHB71 và 27P31 trên diện tích 10ha tại hai xã Thọ Xương và Xuân Hòa với tổng số hộ tham gia chương trình là 94 hộ. Bước đầu hai giống lúa lai 3 dòng này được đánh giá có năng suất cao, năng suất đạt từ 78 đến 85 tạ/ha. Đây được coi là giống lúa có triển vọng cao tại Thanh Hóa.

Trong vụ xuân 2014, mô hình được xây dựng trên cơ sở liên kết 4 nhà, hai loại giống lúa được lựa chọn trình diễn là 27P31 và PHB71 là hai giống lúa lai 3 dòng do công ty Pioneer nghiên cứu, sản xuất và cung ứng. Các loại giống này nằm trong cơ cấu sản xuất của tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân, lượng giống sử dụng 25kg/ha. Giống lúa được cấy bằng máy cấy mạ khay với mật độ cấy 35 khóm/m2 với thời gian sinh trưởng từ 130 đến 135 ngày. Đây cũng là giống lúa khỏe, khả năng chống chịu tốt với các loại sâu bệnh, bệnh hại chính trong vụ chiêm xuân năm nay, chống chịu tốt bệnh khô vằn so với giống đối chứng. Hạch toán hiệu quả kinh tế sơ bộ giữa mô hình và giống đối chứng cho thấy chi phí thấp hơn, trong khi năng suất lại cao hơn, có giá bán cao hơn so với Nhị ưu 63, vì vậy đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với giống đối chứng là 9.450.000 đồng/ha.

Chia sẻ tại hội nghị, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa, Mai Bá Luyến cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng các phương pháp canh tác và thực hành nông nghiệp là yếu tố cốt lõi giúp cho người nông dân tăng năng suất một cách bền vững khi mà diện tích đất canh tác ngày càng thu hẹp. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận các giải pháp bảo vệ thực vật tiên tiến cũng là một trong những giải pháp hiệu quả”. 

Mô hình thửa ruộng mẫu canh tác đã đem đến thu nhập và lợi nhuận tốt hơn cho người nông dân so với các phương pháp canh tác truyền thống. Nhằm tối ưu hóa những thành công từ chương trình chúng tôi sẽ có kế hoạch nhân rộng trên các địa bàn khác của của tỉnh, ông Mai Bá Luyến chia sẻ thêm.

Tại đây ông Sitideth Sriprateth, Tổng Giám đốc Dupont Việt Nam cho biết: Dupont cam kết đem đến những sản phẩm lúa lai cao cấp cho năng suất vượt trội. Ông Sitideth Sripateth cũng chia sẻ thêm về những kiến thưc chuyên môn về bảo vệ thực vật, các chương trình đào tạo và hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận các phương pháp quản lý nông nghiệp tiên tiến là yếu tố cốt loãi cho thành công trong mục tiêu phát triển nông nghiệp. Đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, tiếp tục cung ứng giống lúa và chuyển giao KHKT cho nông dân an tâm sản xuất.

Mô hình thửa ruộng mẫu canh tác sản xuất lúa góp phần nâng cao giá trị sản xuất lúa là hướng đi đúng, tích cực và đã được triển khai có kết quả tốt. Kết quả xây dựng mô hình tại hai xã Thọ Xương và Xuân Hòa (Thọ Xuân) là tiền đề để nông dân các địa phương trong tỉnh áp dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác mới như: Thực hiện cơ giới hóa đồng bộ, sử dụng các giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt, canh tác và quản lý cây trồng tổng hợp. Đồng thời, hạch toán hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất của nông dân để lựa chọn các giải pháp mang lại lợi nhuận cao nhất cho nông dân trong tỉnh.
nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182


Hôm nayHôm nay : 65874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026022

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61347979