04:12 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Thứ năm - 06/12/2012 19:40
Ðến Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (AHTP), nhiều người sẽ cảm nhận được không khí "nông nghiệp" với những kỹ sư sinh học đang tiến hành nuôi cấy mô; ngoài trời thì cảnh cắt tỉa, chăm sóc cây... AHTP đang áp dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt trong sản xuất nông nghiệp để mang đến thị trường những sản phẩm có chất lượng cao nhất có thể.

Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư

Được đưa vào hoạt động từ năm 2010, AHTP (diện tích hơn 88 ha) được xem là mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang tính thí điểm và tiên phong của cả nước. Nhiệm vụ của AHTP là thực hiện nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ và sản xuất dịch vụ cung cấp giống, vật tư, chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Đến nay, AHTP đã thu hút được 14 nhà đầu tư, trong số này đã có nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như Công ty cổ phần đầu tư Nhiệt Đới (chuyên phát triển cây giống), Công ty TNHH nông nghiệp Chánh Phong (sản xuất hạt giống bằng công nghệ mới), Công ty Good Life (chuyên xử lý trái cây xuất khẩu, công ty đã chế tạo và ứng dụng thành công hệ thống xử lý trái thanh long bằng hơi nước nóng theo công nghệ của Nhật Bản), Công ty TNHH nấm Trang Sinh (chuyên sản xuất nấm linh chi, bào ngư cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu)...

Dù nằm cách trung tâm thành phố khoảng 44 km (ở xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi) nhưng AHTP đang tạo ra không ít lợi thế hấp dẫn nhà đầu tư. AHTP sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng từ điện, nước, đường nội bộ, bưu chính viễn thông... Nhà đầu tư chỉ phải trả tiền thuê đất theo giá thuê đất nông nghiệp hằng năm cộng với 50% số tiền phí duy tu bảo dưỡng, xây dựng cơ sở hạ tầng... Bên cạnh đó, DN còn được miễn thuế thu nhập DN trong năm năm đầu hoạt động; DN cũng được hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất nông nghiệp. Quy trình đầu tư vào AHTP cũng rất đơn giản, DN trình dự án đầu tư, sau khi được hội đồng khoa học thuộc Ban Quản lý AHTP xét duyệt, thông qua thì DN sẽ được tạo điều kiện cấp đất triển khai dự án. Ngoài ra, để hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ và các kết quả nghiên cứu cho DN và người dân, AHTP đã đưa vào hoạt động hai trung tâm: Trung tâm Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao và Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Triển vọng

Với nhiều thuận lợi đó, các hoạt động hợp tác và liên kết đầu tư phát triển sản phẩm ở AHTP được đẩy mạnh trong thời gian vừa qua. AHTP đã hợp tác với Công ty TNHH Rồng Đỏ sản xuất ớt sạch để xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Trong bối cảnh nhiều sản phẩm rau, quả từ châu Á xuất khẩu vào thị trường châu Âu bị kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thì sản phẩm được sản xuất từ AHTP không bị ảnh hưởng mà vẫn giữ vững được thị trường. Ngoài ra, AHTP cũng đang hợp tác với một công ty của Nhật Bản để trồng cây dưa leo có nguồn gốc từ Nhật Bản... Ông Nguyễn Văn Hết cho biết: Khi DN thỏa mãn các tiêu chí nông nghiệp công nghệ cao thì sẽ dễ dàng xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm, sản phẩm đã có được uy tín ngay từ ban đầu. Dù lượng sản phẩm từ AHTP đưa ra chưa nhiều nhưng đã thu hút được sự quan tâm lớn từ các DN trong và ngoài nước cùng các tổ chức nghiên cứu nông nghiệp.

Đến nay, mặc dù mới thu hút được 14 DN vào sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao nhưng diện tích hơn 88 ha của AHTP đã được thuê hết. Theo Phó Trưởng Ban Quản lý AHTP Nguyễn Văn Hết, hiện có một số DN đang chờ cấp phép. Thời gian tới, Ban Quản lý AHTP sẽ điều chỉnh lại các tiêu chí mời gọi nhà đầu tư cho phù hợp, đặc biệt diện tích AHTP sẽ được mở rộng gấp 3-4 lần so với hiện nay vào năm 2013, chưa kể các khu mới. Kế hoạch mở rộng AHTP đang chờ UBND thành phố phê duyệt, nếu thông qua thì AHTP sẽ được mở rộng lên 240 ha ngay trên địa bàn xã Phạm Văn Cội. Song song với kế hoạch đó, các khu mới sẽ được xây dựng trước năm 2015 để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Đó là khu thủy sản công nghệ cao (rộng 89 ha) ở huyện Cần Giờ, khu chăn nuôi gia cầm với công nghệ hiện đại (rộng 100 ha) ở huyện Bình Chánh. Thực tế cho thấy nhu cầu đầu tư của DN nông nghiệp vào AHTP là rất lớn. Những kế hoạch mở rộng AHTP đã chứng minh tính đúng đắn của chính sách chuyển đổi phát triển nền nông nghiệp của thành phố theo hướng tập trung chất xám, nguồn lực vào nghiên cứu, phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, ít sử dụng tài nguyên đất đai. Trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng như hiện nay, thì các giá trị kinh nghiệm và thực tế của AHTP đáng được nghiên cứu và nhân rộng ra ở các đô thị lớn của cả nước.

 Theo Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 405

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 404


Hôm nayHôm nay : 25235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 837608

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64823552