16:14 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa thơm - tôm sạch, hướng đi mới của nhà nông

Thứ năm - 07/01/2016 01:35
Trước những khó khăn về giá cả, thị trường tiêu thụ bấp bênh, dịch bệnh liên miên…, người nuôi thủy sản vùng ĐBSCL đã tìm nhiều hướng đi mới để thích ứng với xu hướng hội nhập và vươn lên làm giàu.
Nuôi tôm sạch

Không nuôi tôm liên tục qua nhiều vụ liên tiếp, ông Nguyễn Văn Thưởng, ấp Nhơn Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) chọn cách thả nuôi 1 vụ tôm rồi đến 1 vụ lúa. Theo ông Thưởng với cách nuôi này, con tôm sẽ phát triển khỏe mạnh, môi trường không bị ảnh hưởng. “Nuôi 1 vụ tôm rồi đến 1 vụ có lời và rất an tâm.

Với 1ha diện tích thả nuôi, năm 2014 tôi bán được 300 triệu đồng, trừ chi phí, thu lời được 200 triệu đồng. Vụ lúa sau đó tôi thu hoạch được 8 tấn, lời được gần 8 triệu đồng. Hiện nay tôi đang thả lại tôm và hứa hẹn sẽ cho lãi cao” – ông Thưởng khoe.

lua thom - tom sach, huong di moi cua nha nong hinh anh 1
Ông Phạm Đăng Thập (giữa, ngụ ở phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) với mô hình nuôi cá chép giòn. Ảnh: Trọng Bình

Cũng như ông Thưởng, ông Trần Lại Bé, ngụ cùng ấp cho biết, làm 1 vụ lúa rồi đến 1 vụ tôm sẽ “ăn chắc”. Dẫn chúng tôi ra mô hình của mình, ông Bé vui vẻ nói: “Mấy chú thấy không, lúa này tôi trồng trên ao nuôi tôm, phát triển rất khoẻ, thân mập, xanh mướt, không dịch bệnh. Sở dĩ nó phát triển như vậy là do dinh dưỡng chất mùn từ vụ tôm trước để lại. Vụ trước tôi thu lãi hàng chục triệu đồng từ con tôm trong khi nhiều hộ khác bị thiệt hại vì dịch bệnh, giá bán rẻ”.

Theo phóng viên tìm hiểu, không riêng gì 2 hộ dân trên mà có đến hàng trăm hộ dân ở huyện Mỹ Xuyên đang nuôi tôm theo mô hình tôm – lúa. “Hiện toàn huyện Mỹ Xuyên có khoảng 10.000 - 12.000ha lúa được gieo sạ trên ao tôm. Sau vụ lúa sẽ nuôi tôm đạt hiệu quả cao, dịch bệnh từ các vụ khác sẽ không tồn động lại. Đây cũng là bước tiến mới của huyện trong việc triển khai tái cơ cấu nông nghiệp”– ông Sử Trí Cường - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Mỹ Xuyên cho biết.

Theo ngành nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên, mô hình 1 vụ tôm 1 vụ lúa đã phát huy hiệu quả tích cực, huyện đang phối hợp với nhiều đơn vị có liên quan phát triển lên đề án “Lúa thơm- tôm sạch”. Theo đề án này, thì người dân sẽ gieo sạ lúa thơm và áp dụng bằng chế phẩm sinh học trong nuôi tôm.

Tìm hướng đi mới cho con cá

"Cá lăng nha có tiềm năng phát triển tốt ở ĐBSCL. Để phục vụ cho xuất khẩu bền vững, các ngành chức năng cần hỗ trợ để người dân mở rộng diện tích nuôi loại cá này và hỗ trợ về mặt kỹ thuật…”.
PGS-TS Dương Ngọc Long –  (Khoa Thủy sản, Trường ĐH Cần Thơ) 

Trước thực trạng nhiều loại thuỷ sản bấp bênh về giá cả, không có nơi tiêu thụ, nhiều nông dân ở ĐBSCL đã “tự cứu mình” bằng cách thử sức mình với những loài nuôi hoàn toàn mới.

Điển hình như nông dân Phạm Đăng Thập (ngụ ở phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) với mô hình nuôi cá chép giòn. Ông Thập vui mừng nói: “Tôi đã ký hợp đồng bán cá chép giòn sang Nga. Bước đầu, tháng 1.2016 sẽ xuất khoảng 22 tấn đầu tiên để doanh nghiệp bên đó  chế  biến món ăn”.

Cũng theo ông Thập, với diện tích mặt nước khoảng 3ha và với giá bán từ 180.000 - 220.000 đồng/kg, ông thu về hàng tỷ đồng mỗi năm. Sở dĩ ông Thập có được thành công trên là do nuôi cá chép bằng đậu tầm cùng với một số kỹ thuật rất riêng. Cá chép ông nuôi khi chế biến có thịt ngọt, béo và rất giòn. Do lạ miệng nên nhiều người hiếu kỳ tìm mua cũng như học hỏi mô hình.

Như ông Thập, ông Trương Văn Điền ở xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cũng tìm cho mình hướng đi mới trong nuôi thủy sản với mô hình sản xuất cá lăng nha thương phẩm và bán cá giống. Với mô hình trên, ông Điền thu nhập được khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm và được mệnh danh là “vua cá lăng nha”. Hiện nay, ông Điền đã có 2ha diện tích mặt nước nuôi cá lăng nha, đang tạo việc làm, hướng dẫn kỹ thuật cho hàng chục thanh niên, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh nuôi theo. 
 

Theo Danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 242728

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60564685