07:45 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phòng chống tổn thất heo con thời kỳ theo mẹ

Thứ tư - 10/02/2016 07:30
1. Nguyên nhân
 
Nguyên nhân chết heo con thời kỳ theo mẹ nhiều nhất là bị mẹ đè. Lượng sữa của nái giảm sút khiến thể trạng heo con không tốt dẫn đến tình trạng heo con bị nái đè gia tăng. Số liệu của một cuộc điều tra - tỷ lệ heo chết do mẹ đè chiếm 55,3% tổng số heo con chết trong vòng 3 ngày đầu (trong 10 ngày đầu chiếm 47,3%, trong 20 ngày đầu chiếm 42,9%, trong 30 ngày đầu chiếm 32%, bình quân chiếm 44,4%).
 
Tỷ lệ heo chết do mẹ đè theo ngày tuổi là: ngày 1 là 36%, ngày 2 là 25% ngày 3 là 18%, ngày 4 là 7%. Tổng cộng trong vòng 4 ngày đầu chiếm tới 86%. Lượng sữa mẹ giảm sút khiến thể trạng heo con không tốt dẫn tới tình trạng heo con bị nái đè gia tăng.
 
Vào những tháng nắng nóng do năng lực cho sữa của nái bị giảm sút và heo con nằm gần mẹ nên dễ bị nái đè; vào những tháng mát mẻ heo được bú sữa đầy đủ, nằm trong lồng úm cách xa mẹ nên hạn chế được mẹ đè. Theo tài liệu nghiên cứu, người ta chia cơ thể nái thành 3 phần: mông, eo, ngực, thì phần mông đè chết heo con chiếm 70% phần eo chiếm 15,2%, phần ngực là 14,8%.
 
Ngoài lý do mẹ đè, heo con còn chết do những lý do như hạ đường huyết, tiêu chảy. Heo con sơ sinh đẻ ra thông thường chỉ số đường huyết 100mg/dl. Nếu liên tục 2 ngày dưới 10 mg/dl thì heo sẽ yếu dễ dẫn tới chết. Chính vì vậy heo con mới sinh cần được sưởi trong lồng úm và trong vòng 12 giờ phải được bú sữa đầu đầy đủ. Những heo con có trọng lượng nhỏ nếu không được bú sữa đầu đẩy đủ thì tỷ lệ chuyển sang nuôi thịt giảm.
 
2. Biện pháp khắc phục
 
- Heo con cần được bú sữa đầu đầy đủ để tăng khả năng vận động và đề kháng.
 
- Về dinh dưỡng, vào những tháng nắng nóng cần bổ sung chất béo trong khẩu phần cho nái và tạo không khí mát mẻ cho chuồng nuôi.
 
- Để khắc phục tình trạng hạ đường huyết, 2 tuần trước khi nái đẻ, cần cho nái ăn mỗi ngày khoảng 300g cám trộn chất béo để heo con sinh ra tăng lượng glucogen, đồng thời tăng lượng chất béo sữa.Trong sữa đầu sau khi sinh 1 giờ, nếu uống 40 - 60g, thì lượng globulin miễn dịch sẽ được truyền sang heo con cao (trong vòng 6 giờ đầu được hấp thu cao nhất). Nếu heo bú sữa đầu trong 12 giờ đầu sẽ tăng lượng kháng thể trong máu giúp đề kháng các loại dịch bệnh.
 
- Để tăng lượng heo chuyển sang nuôi thịt tăng (đối với heo có trọng lượng nhỏ), cần áp dụng cho bú phân chia, những con heo lớn khỏe mạnh để trong lồng úm, cho heo nhỏ và yếu bú trước. Áp dụng biện pháp này một ngày 4 lần, cách 2 giờ lại cho bú, trong vòng 2 ngày giúp heo con bú sữa đầu đầy đủ và tăng tỷ lệ sang nuôi thịt.
 
- Về tiêu chảy, đa số nguyên nhân là do vi khuẩn gây viêm ruột kết. Các loại vi khuẩn này có trong phân dưới nền chuồng nên cần thiết duy trì nền chuồng sạch sẽ.
 
Khi heo con ngủ, úp bụng xuống nền chuồng thường dẫn tới tỷ lệ tiêu chảy cao, nên cần phải quan tâm đến việc lập đèn úm. Nếu tiêu chảy do thiếu sữa mẹ, cần sử dụng các loại sữa bổ sung. Khi phát sinh tiêu chảy có thể sử dụng kháng sinh để điều trị, truyền dịch, bổ sung men tiêu hóa, để heo con mau hồi phục và giúp tăng tỷ lệ chuyển sang nuôi thịt.
 
KS. Trần Thị Huệ Trí

nguồn: nguoichannuoi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 47430

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 945678

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61267635