23:37 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Kiến thức quản lý


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần mô hình tổ chức sản xuất, quản lý mới cho nông thôn

Thứ tư - 04/09/2013 21:11
Tình trạng được mùa, rớt giá vẫn đeo bám người nông dân gắn bó với nông nghiệp.

Tại hội thảo về mô hình tổ chức sản xuất, quản lý mới trong nông nghiệp, nông thôn diễn ra sáng nay (4/9), tại Cần Thơ, đã nêu lên thực trạng sản xuất nông nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn; tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại; sản xuất manh mún, năng suất thấp, công nghiệp chế biến chậm phát triển. Việc tìm ra những mô hình mới đáp ứng cho yêu cầu phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả đang là một đòi hỏi bức bách nhất trong giai đoạn hiện nay.

Phần lớn các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng sau những thành công nhờ đổi mới thể chế kinh tế và cơ chế quản lí trong nông nghiệp gần 30 năm qua, giờ đây ngành nông nghiệp đang gặp phải những thách thức lớn. Trong khi lực lượng sản xuất liên tục phát triển thì các quan hệ sản xuất trong nông nghiệp lại chưa có sự đổi mới tương thích. Tình trạng manh mún đất đai vẫn chưa được khắc phục, vai trò của quy hoạch và chiến lược phát triển vùng không rõ ràng. Các mối liên kết dọc và ngang hình thành và phát triển khó khăn.

Chính vì vậy, tại hội thảo, mô hình cánh đồng mẫu lớn được thực hiện trong thời gian qua được khẳng định là lời giải cho câu hỏi làm thế nào để giúp nông dân có thể tiếp cận các loại vật tư nông nghiệp đầu vào phục vụ sản xuất với giá cả ổn định và chất lượng đảm bảo; đồng thời tăng giá bán nông sản ở đầu ra, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Tắc, nông dân ở tỉnh An Giang tham gia vào mô hình cánh đồng mẫu lớn nêu rõ: Mô hình liên kết sản xuất của cánh đồng mẫu là mô hình rất tâm đắc. Người nông dân rất phấn khởi; đồng thời nâng cao chuỗi giá trị và hạt gạo Việt được khẳng định. Nông dân vùng nguyên liệu được những lợi ích thiết thực.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng qua 5 năm triển khai Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngoài lợi ích kinh tế, Nghị quyết đã tạo dựng không khí phấn khởi, tinh thần lao động hăng say của các tầng lớp nhân dân với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nền sản xuất nông nghiệp và đời sống người nông dân.

Tuy nhiên, diễn biến thời gian qua cho thấy, tình trạng được mùa, rớt giá vẫn đeo bám người nông dân gắn bó với nông nghiệp. Nông dân có thể không đói nhưng chưa làm giàu được trên mảnh đất của mình, thì đó là một trăn trở.

Chính vì vậy, vấn đề mà Phó Thủ tướng lưu ý là các Bộ ngành, địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch sản phẩm, quy hoạch sản xuất, phát huy mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người nông dân. Đi đôi với đó, đẩy mạnh tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, giá trị cao. Đặc biệt, cần chú trọng việc áp dụng khoa học công nghệ trong toàn bộ quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm.

“Những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua đối với mô hình sản xuất đã khẳng định, trong quá trình sản xuất cần có sự liên kết “4 nhà”. Đây là chủ trương đúng đắn. Hiện đã có mô hình tốt xuất hiện trong thực tiễn và cần hoàn thiện tiếp. Đây là việc tổ chức lại sản xuất”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh…./.

Theo Thanh Tùng
VOV- ĐBSCL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 316655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60638612