02:46 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng xoài trên 'in - tẹc - nét'

Thứ tư - 28/02/2018 03:03
“Thời buổi ăn gì cũng sợ ngộ độc, phải chi nhiều loại thực phẩm làm được như trái xoài Mỹ Xương thì người tiêu dùng đỡ khổ”, ông Hai Hoàng nói.
Ông Tới giới thiệu những cây xoài được rao bán trên mạng

Ông Tới giới thiệu những cây xoài được rao bán trên mạng

Ngồi nhà “trồng xoài qua mạng”
 
Buổi tiệc mừng nhà mới đang hào hứng, bất ngờ Ba Hùng bưng ra một dĩa xoài chín vàng ươm, thơm phức, cười toe giới thiệu: “Mời các chiến hữu thưởng thức xoài cát chu do tui trồng”. Ba Hùng vừa nói xong, cả bàn tiệc cười nghiêng ngã.
 
Út Thương cười chảy nước mắt, nói: “Anh Ba, anh… xạo vừa vừa thôi. Anh chỉ có cái nền nhà trọi lỏi, đất đâu trồng xoài?”. Hai Hoàng ăn thử miếng xoài, tấm tắc khen ngon, nói: “Ê Hùng, chú nói thiệt là xoài mua ở đâu mà ngon quá để anh mua với, đừng “nổ” xoài do chú trồng, khó nghe quá”.
 
Bất chấp các chiến hữu chọc quê, Ba Hùng khệ nệ bưng ra thêm một rổ xoài chín vàng, tỉnh bơ nói: “Chút nữa mỗi người lấy vài trái về ăn nhe, tui biếu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối. Xoài do tui trồng thiệt mà, khỏi cần đất cát gì hết, tui trồng qua mạng “in-tẹc-nét”, trồng thiệt chớ không phải đặt mua qua mạng à nghen”. Nghe Hùng nói vậy, Hai Hoàng gật gù: “Nghe cũng có lý, chú là “chuột máy tính” ở Mỹ Tho này mà. Vậy chú trồng xoài qua mạng ra sao, kể nghe coi”.
 
Hóa ra Ba Hùng không nói xạo chuyện “trồng xoài trên in-tẹc-nét”, mà cây xoài của Hùng trồng ở tận HTX Xoài Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), cách TP Mỹ Tho (Tiền Giang) gần 100 cây số. Hùng kể: “Hồi đầu năm 2017 tui nghe chuyện ngồi ở nhà mà vẫn trồng được xoài sạch để ăn, nên vào địa chỉ website của HTX xoài Mỹ Xương trên internet xem thử. Lúc đó tui mới biết HTX đưa hình ảnh hàng trăm cây xoài rao bán trên mạng, xoài cát chu, Hòa Lộc, xoài tượng Thái… có đủ”.
 
Lựa tới lựa lui, Hùng chọn một cây xoài cát chu có tán đẹp, nhấp chuột đặt mua. Lập tức những điều kiện cần thiết hiện ra: cây xoài được bán trong vòng 1 năm gồm 2 mùa thu hoạch trái, sản lượng 80kg/năm, giá bán bằng giá thị trường ở thời điểm đặt mua.
 
Sau khi khách hàng ký hợp đồng mua cây xoài thì chủ vườn (cũng là xã viên của HTX) sẽ tự tay chăm sóc cây, vào các thời điểm cây trổ bông, đậu trái, bao trái và trước khi thu hoạch 1 tuần lễ đều được cập nhật hình ảnh lên mạng cho chủ cây xoài nhìn thấy tận mắt.
 
“Điều tui khoái nhất là mình chỉ ngồi ở nhà chứ không cần đến tận vườn. Lâu lâu nghe chủ vườn điện thoại thông báo có hình ảnh mới về cây xoài thì mở máy tính vào mạng xem. Đến lúc thu hoạch trái, nếu rảnh rang tui có thể xuống tận vườn tự tay hái trái đem về.
 
Còn không rảnh, chủ vườn sẽ thu hoạch, đóng thùng giấy gửi đến tận nhà mình. Nhưng nói thiệt, tui thích đưa người nhà, mời bạn bè cùng đi thu hoạch xoài, vì khi xuống đó giống như đi du lịch sinh thái: vườn tược mát mẻ, không khí trong lành, cơm nước thì đặt chủ vườn nấu dùm, nhiều món ngon hết sẩy”, Hùng kể.
 
Thú vị chuyện “cây xoài nhà tôi”
 
Theo ông Võ Văn Yên (Hai Yên, cán bộ phụ trách kinh doanh của HTX), chuyện “trồng xoài qua mạng” HTX đã thực hiện được 2 năm. “HTX có hơn 90 xã viên trồng trên 900 ha xoài theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu GlobalGAP, trong 2 năm qua đã bán được hơn 100 cây cho khách hàng ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước”, ông Yên nói.
 
Ông Hai Yên và cây xoài cát chu đã được bán cho khách hàng
Ông Hai Yên và cây xoài cát chu đã được bán cho khách hàng
Ông Yên cho biết, chuyện “trồng xoài qua mạng” xuất phát từ một buổi tiệc trà giữa Giám đốc HTX Võ Việt Hưng với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan và bà Hoài Thu, Phó Bí Huyện ủy Cao Lãnh.
 
Lúc đó các vị này nảy ra ý tưởng bán cây xoài trên mạng để mọi người trong cả nước có thể mua trái xoài sạch, an toàn về làm quà tặng người thân, bạn bè; đồng thời có điều kiện biết đến xứ xoài Mỹ Xương nói riêng và Cao Lãnh nói chung khi đến vườn tự tay thu hoạch trái.
 
Bàn tới nghĩ lui, tất cả đều thống nhất lấy cái tên hết sức bình dị “cây xoài nhà tôi” để đặt cho hoạt động thương mại có một không hai này.
 
Bên những cây xoài đã được bán qua mạng và gắn những bảng số hiệu rất đẹp như HL 9999, CC 888… ông Hai Yên kể: “Sau khi khách hàng ký hợp đồng đặt mua “Cây xoài nhà tôi” thì HTX có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận đã mua cây xoài cho khách hàng và gắn số hiệu cho cây, những bảng số hiệu rất đẹp là do khách hàng tự chọn chứ không phải của HTX đưa ra. Ký hiệu CC là xoài cát chu, còn ký hiệu HL là xoài Hòa Lộc”. 
 
Bà Đỗ Thị Nơi, chủ vườn xoài rộng hơn 1ha ở ấp Mỹ Hưng Hòa, bán được 13 cây xoài qua mạng trong 2 năm qua, cho biết trước khi đưa cây xoài lên mạng rao bán, nhà vườn phải chọn những cây có tán đẹp, khả năng đậu trái nhiều và mỗi cây chỉ bán một năm, bình quân từ 50 kg đến 100 kg tùy cây lớn, nhỏ. Khi ký hợp đồng, khách hàng và chủ vườn đều tính đến yếu tố rủi ro, hao hụt do thời tiết.
 
Tuy nhiên, nếu cây xoài đậu trái nhiều hơn số lượng trong hợp đồng chủ vườn cũng giao hết số lượng trái cho khách. Ngược lại, nếu vì thời tiết bất lợi làm cây xoài đậu trái ít, chủ vườn sẵn lòng “bù lỗ” để… giữ mối. Nhưng chuyện này hầu như không xảy ra vì khi chuẩn bị bao trái, nhà vườn đã tuyển lựa bỏ hết xoài xấu, chỉ giữ lại những trái đẹp cho khách hàng.
 
Khi thu hoạch, nếu số lượng trái nhiều quá, khách hàng có quyền lấy đủ số lượng cần dùng, số trái dư gửi lại chủ vườn tự bán, lần thu hoạch sau sẽ giao bù cho đủ. “Khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ giao đủ tiền mua cây xoài, khi thu hoạch dù giá xoài trên thị trường có cao hơn giá hợp đồng, chủ vườn cũng không được tăng giá.
 
Ở đây nhà vườn luôn giữ chữ tín với khách hàng, nên không bao giờ lấy trái xoài ở cây khác để giao hoặc kỳ kèo chuyện giá cả”, bà Nơi nói. Trong khi đó ông Đỗ Văn Tới, chủ 300 gốc xoài, trong đó có 10 gốc đã bán trên internet, cho biết chuyện bán xoài qua mạng chủ yếu là vui và nhằm quảng bá hình ảnh, chất lượng của xoài Mỹ Xương- Cao Lãnh với mọi người, chứ trên thực tế chuyện chăm sóc cây từ lúc bán đến lúc thu hoạch cũng bình thường như mọi ngày.
 
“Quan trọng là bán xoài kiểu này khách hàng trả tiền 1 lần ngay khi ký hợp đồng nên nhà vườn có vốn để chăm sóc cho cây thật tốt, còn khách hàng có thể “nổ ngất trời” rằng xoài sạch, an toàn nhà tui trồng để sử dụng và làm quà biếu người thân, bạn bè. 
 
Nghe câu chuyện “cây xoài nhà tôi” của những chủ vườn- xã viên HXT xoài Mỹ Xương, ông Hai Yên cho rằng, nếu chính thức kết hợp được chuyện “trồng xoài qua mạng” với du lịch miệt vườn, chắc chắn trái xoài sạch Mỹ Xương sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và thu nhập của chủ vườn xoài sẽ khấm khá hơn.
 
Địa chỉ: HTX xoài Mỹ Xương: 130 ấp Mỹ Thới, xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Website: http://xoaicaolanh.com.vn. Giám đốc HTX: ông Võ Việt Hưng, điện thoại: 0908679599

 

Hùng Anh/nongthonviet.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 269


Hôm nayHôm nay : 36243

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1169389

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60177712