06:17 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Ngành Nông nghiệp, KH&CN


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Niềm vui được mùa khi thực hiện mô hình chuỗi lúa

Thứ tư - 08/06/2016 09:29
Chúng tôi có mặt tại các xã thực hiện mô hình chuỗi lúa của huyện Đức Thọ trong thời điểm bà con nô nức thu hoạch mùa. Bên cạnh những thửa ruộng lúa đã chín vàng rực, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp những ánh mắt vui tươi, phấn khởi, hân hoan của bà con nông dân đang thu hoạch lúa. Dưới cái nắng nóng là thế nhưng gặp ai chúng tôi cũng nhận được những câu nói đùa vui và nụ cười thật tươi vì lúa năm nay được mùa lớn. Chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của bà con khi mùa vàng bội thu đã xua đi cái nặng nhọc, vất vả của người nông dân chân lấm tay bùn.
Tại xã Đức An, chúng tôi gặp chị Túy - là một trong những hộ có diện tích lớn trong vùng quy hoạch, có tới 11 sào - cười rạng rỡ và chia sẻ: “Phấn khởi lắm các em à. Gia đình chị năm nay lúa được mùa, đặc biệt giống lúa P6 mà chị triển khai theo mô hình đạt năng suất cao, đạt trên 3 tạ/sào”.

Tiếp tục cuộc hành trình chúng tôi về với xã Đức Thủy. Đức Thủy là xã có diện tích tham gia thực hiện mô hình lớn nhất trong các xã thực hiện mô hình chuỗi lúa, với 181ha duy trì từ khi bắt đầu triển khai thực hiện cho tới nay. Tại đây, chúng tôi được đồng chí Đinh Thế Sơn – Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Bà con nông dân xã Đức Thủy luôn luôn triển khai thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất nên lúa tham gia mô hình năm nào cũng được mùa và bình quân đều đạt từ 55 – 58 tạ/ha. Riêng năm nay, hầu hết đều đạt trên 60 tạ/ha nên bà con rất phấn khởi”. Ngoài ra đồng chí Sơn còn cho biết thêm: “Nhờ sự hỗ trợ của mô hình, xã đã thành lập được 1 HTX thu mua. Qua hai năm đi vào hoạt động HTX đã phát huy được sức mạnh của mình, đã thu mua hết các sản phẩm lúa trong mô hình nói riêng và sản phẩm lúa bà con sản xuất trong và ngoài xã, ngoài huyện nói chung. Ngoài ra, giữa bên sản xuất và bên thu mua đã tìm được tiếng nói chung trong sản xuất lúa hàng hóa để tạo sản phẩm hàng hóa lớn, có chất lượng tốt, hướng tới phát triển gạo sạch, dần khẳng định thương hiệu gạo Đức Thủy trên thị trường”.
 
 
  
Sau đó chúng tôi lại tiếp tục di chuyển đến các xã Đức Long, Bùi Xá và Đức Tùng. Ở tất cả các cánh đồng lúa vàng sóng, nơi đâu chúng tôi cũng cảm thấy hào hứng, vui cười chung niềm vui được mùa lúa lớn cùng với bà con nông dân. Là những cán bộ kỹ thuật bám ruộng đồng hành cùng những người dân nghèo trong dự án Phát triển nông nghiệp những năm qua, chúng tôi thật sự hạnh phúc khi đi đến đâu cũng nhận được sự hân hoan của bà con tham gia mô hình “chuỗi lúa” đến đó. Nhớ lại những ngày mới bắt đầu triển khai mô hình chuỗi lúa chúng tôi đã vấp phải rất nhiều khó khăn gian khổ khi bà con đang thực hiện sản xuất theo lối truyền thống mạnh ai nấy làm, ai thích giống gì gieo trồng giống ấy. Để có được như ngày hôm nay khi nhìn vào cánh đồng một giống, một màu vàng đồng nhất và thu hoạch cùng một lúc thì ngoài sự hỗ trợ từ dự án và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, của chính quyền địa phương và sự quyết liệt triển khai của Trung tâm Khuyến nông thì còn có sự nỗ lực hết mình của chính những người nông dân.

Chuỗi lúa bắt đầu thực hiện từ vụ Hè thu năm 2014, đến nay đã qua 4 vụ sản xuất và triển khai thực hiện tại các xã Đức An, Đức Long, Đức Thủy, Bùi Xá và Đức Tùng. Với việc hỗ trợ đồng bộ, khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất lúa theo hướng hàng hóa nhằm tạo ra thương hiệu gạo Đức Thọ. Chuỗi sản phẩm lúa đã gắn kết được giữa các đơn vị sản xuất và đơn vị thu mua nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con an tâm sản xuất và từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần chung tay xây dựng mục tiêu Quốc gia Nông thôn mới và thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, Trung ương. Ngoài ra việc triển khai mô hình cũng đã tạo điều kiện cho HTX sản xuất và các THT, HTX thu mua có sự liên kết bền vững, tạo ra sản phẩm lúa hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Khép lại hành trình cùng chuỗi lúa, chúng tôi ai nấy đều vui mừng bởi được thấy thành công của chuỗi mà chúng tôi đã dày công triển khai thực hiện và thấy niềm hạnh phúc được mùa vô bờ bến của những người nông dân chân chất.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển chuỗi lúa và mở rộng sản xuất chuỗi trên toàn huyện, tỉnh. Đồng thời, mô hình chuỗi lúa thực hiện thành công sẽ đưa sản phẩm gạo Đức Thọ sản xuất theo hướng sạch, an toàn được thị trường ưa chuộng và khẳng định chuỗi là một hướng đi đúng đắn trong sản xuất lúa nói riêng và nông nghiệp nói chung. Chúng tôi - những cán bộ kỹ thuật - sẽ luôn mang hết tâm huyết, kiến thức của mình để tiếp tục đồng hành cùng bà con trong các năm tiếp theo nhằm mang lại những mùa vàng ấm no, hạnh phúc cho người nông dân trồng lúa.
Theo sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chúng tôi, bà con

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 13328

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 38966

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60360923