11:44 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

20 năm nuôi loài heo rừng nhốt lồng, năm nào cũng lãi

Thứ tư - 08/08/2018 02:45
“Giá heo mới tăng đâu được non tháng nay, chớ hồi năm rồi nhiều nông dân ở đây “sống dở, chết dở” vì heo trắng rớt giá thảm hại. Người may thì kịp “treo chuồng”; người xui thì nợ nần chồng chất, nhưng tui vẫn có lãi đều từ nuôi heo rừng đen nhốt lồng. Mấy tháng nay giá heo rừng lại tăng nên năm nay nghe chừng trúng hơn..”, ông Hà Thanh Sum, ngụ ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chia sẻ.

Ông Sum kể, hồi trước nhà nuôi heo trắng nhưng trúng, thất rất bất thường lắm. Sau đó, tui lại chuyển sang nuôi heo “mọi”, nhưng cũng không đạt. Năm 1998, trong một lần đi thăm bà con ở Đồng Tháp, thấy người ta nuôi heo rừng có lời dài dài, ông quyết định chuyển sang nuôi loại heo ít đụng hàng này.

 20 nam nuoi loai heo rung nhot long, nam nao cung lai hinh anh 1

Ông Hà Thanh Sum đang vệ sinh chuồng trại khu lồng nuôi nhốt heo rừng.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nẫm cho biết : “Hồi đầu thấy ông Sum nuôi heo rừng ai cũng ngán, vì trên xứ cù lao này hồi trước tới giờ đâu có ai biết nuôi, nhiều người nghe tên còn lạ. Vậy mà “ổng” liều nuôi và rất thành…”.

Ban đầu ông Sum chỉ nuôi 10 con heo rừng nái để lấy nguồn heo con, dần dà thấy ăn nên làm ra, ông đã nuôi thêm 10 con nái nâng tổng bầy heo rừng nái lên 20 con và 2 con heo đực để phủ giống. Theo tính toán của ông Sum, heo rừng con từ lúc sinh đến lúc bán khoảng 6 tháng, trọng lượng từ 20-25 ký. Với giá bán bình quân từ 80-85.000 đồng/ký, sau khi trừ hết chi phí, ông Sum còn lãi từ 1,2-1,4 triệu đồng.

 20 nam nuoi loai heo rung nhot long, nam nao cung lai hinh anh 2

Đàn heo rừng nái nuôi nhốt lồng của gia đình ông Hà Thanh Sum.

Không chỉ bán heo rừng thịt cho thương lái từ các địa phương như Sóc Trăng, TP Cần Thơ…ông Sum còn nhận “quay” heo rừng miễn phí cho các gia đình có yêu cầu từ 2 lò quay của gia đình.

Nguồn thức ăn chủ lực cho bầy heo rừng nhà ông Sum là cỏ ống, cám nhuyễn, nước dừa, chuối trái…Heo rừng rất hám ăn, vì vậy người nuôi phải cho ăn nhiều lần trong ngày để tránh tình chúng tranh giành thức ăn dễ gây thương tích. Cạnh đó heo rừng rất hám nước nên phải tắm rửa mỗi ngày từ 4-5 lần. Điều quan trọng, nuôi heo rừng tuyệt đối không được dùng chất tăng trọng bởi nếu dùng thì thịt không ra thịt heo rừng nữa…

 20 nam nuoi loai heo rung nhot long, nam nao cung lai hinh anh 3

Đàn heo rừng nuôi lấy thịt của gia đình ông Sum.

Theo kinh nghiệm nuôi heo rừng của ông Sum, mặc dù sức đề kháng tốt, nhưng nuôi heo rừng muốn đạt kết quả cao thì chuồng trại phải được vệ sinh thường xuyên; phun xịt, khử trùng liên tục.

Hàng năm ông Sum xuất bán được từ 250-300 con heo rừng ( bao gồm heo rừng tự nuôi và heo rừng thu mua từ các cơ sở vệ tinh) mang khoản lãi trên 300 triệu đồng. Riêng 7 tháng đầu năm 2018, ông Sum đã có lãi trên 200 triệu đồng do giá heo tăng giá liên tục, kéo theo heo rừng cũng tăng theo…

Theo Phan Thị Anh Thư/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 25981

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51619

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60373576