18:06 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Nghi Diên

Thứ ba - 07/08/2018 19:00
Nghi Diên (Nghi Lộc, Nghệ An) là xã hiện có 72% dân số theo đạo Công giáo. Thời gian qua cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã động viên nhân dân đoàn kết thi đua, nỗ lực vượt khó đi lên để chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần làm diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Đổi thay ở Nghi Diên

Chương trình xây dựng NTM tại huyện Nghi Lộc ngày càng hoàn thiện.

Về Nghi Diêm hôm nay, những tuyến đường chật hẹp liên thôn trước đây vốn dĩ đi lại khó khăn giờ đã được bê tông hóa thẳng tắp, cảnh nắng bụi mưa lầy đã không còn. Có được kết quả này là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Nghi Diên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân huy động các nguồn lực để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi xã hội… 

Cán bộ từ xã thường xuyên bám nắm địa bàn, cùng lắng nghe, chia sẻ và biết cách huy động sức dân để chăm lo đời sống người dân; đồng thời tranh thủ được vai trò ủng hộ tích cực của các linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ, giáo xứ, giáo họ, cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng dân cư. 

Với sự chung tay góp sức của nhân dân, xã Nghi Diên hiện đã đầu tư 57 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp 17 tỷ đồng, các nguồn khác 40 tỷ đồng. Tiêu biểu có nhân dân các xóm 2,7,8,11… cùng với sự hỗ trợ xi măng của cấp trên đã tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng 14,7 km đường giao thông nội đồng và 2 km kênh mương nội đồng để khép kín gần 90% các trục đường ngang dọc. Với phương châm “Đường mở đến đâu, nhân dân tự nguyện hiến đất đến đó, sẵn sàng làm tất cả để chung tay xây dựng nông thôn mới”, người dân các xóm ở hai bên đường đã tự nguyện phá dỡ tường rào, hiến trên 40.000 m2 đất vườn mà không đòi hỏi tiền đền bù.

Tiêu biểu nhất phải để đến xóm 11. Đây là khu dân cư có tới 100% đồng bào theo đạo Công giáo. Ngay khi có chủ trương mở rộng đường giao thông, xóm đã tổ chức họp dân, thông qua kế hoạch chi tiết để động viên các hộ gia đình hiến đất, chủ động giải phóng mặt bằng. Đến khi có hỗ trợ xi măng của cấp trên người dân đã tiến hành đóng góp kinh phí để mua vật liệu, góp sức để bê tông hóa các tuyến đường theo chuẩn. Ông Nguyễn Đình Quang - Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 11 chia sẻ: “Ngay khi có chủ trương, xóm tiến hành họp dân, khi có hỗ trợ xi măng thì phân theo tổ, thành lập ban giám sát đầu tư cộng đồng rồi tiến hành đổ bê tông. Đến nay, chúng tôi đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng 100% tuyến đường nội xóm”.

Và đây cũng là sự đồng lòng của nhân dân xóm 8, chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phạm Khắc Căn - Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 8 cho biết: “Trong xây dựng nông thôn mới, phải thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát. Nếu làm tốt điều này cộng với phát huy được vai trò của các thành viên trong Ban công tác Mặt trận thì sẽ động viên bà con lương giáo đoàn kết, hy sinh những lợi ích của bản thân để hướng tới những quyền lợi chung mà cộng đồng cùng hướng tới”.

Là lãnh đạo địa phương lâu năm, kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau, ông Nguyễn Quốc Viễn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã bộc bạch: “Trong thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Sống tốt đời, đẹp đạo” bà con giáo dân Nghi Diên đã tích cực đồng hành cùng địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế ở địa phương. Bà con giáo dân luôn ý thức được rằng “Người Công giáo tốt trước hết phải là người Công dân tốt”; gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới được phát triển rộng khắp, trở thành phong trào thi đua sôi nổi có sức lan tỏa mạnh mẽ đến tận mọi hộ gia đình”. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tin rằng với truyền thống cách mạng, sự đồng lòng của chính quyền và người dân, xã Nghi Diên sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình vào năm 2019”.    

Theo Điền Bắc – Khắc Thân/Báo Đại Đoàn Kết.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 127988

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60449945