05:15 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'5 cùng' trồng lúa giống TBR225, BC15, thu nhập tăng 1,5 lần

Thứ năm - 08/02/2018 09:17
Nhiều năm qua, việc liên kết sản xuất lúa giống với Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) đã góp phần giúp nông dân Thái Bình hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản xuất trên mỗi đơn vị diện tích.

Thu nhập tăng 1,3 lần

Vụ xuân 2018 này, toàn bộ 1,8 mẫu ruộng của gia đình bà Bùi Thị Gấm ở thôn Công Bình, xã Bình Định (Kiến Xương, Thái Bình) đều cấy lúa giống TBR225 của ThaiBinh Seed.

Bà Gấm bộc bạch: “Tham gia sản xuất từ những vụ đầu khi giống lúa đưa về sản xuất tại địa phương, tôi nhận thấy TBR225 là giống lúa cho năng suất cao, ít sâu bệnh. Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật của công ty, lúa của gia đình tôi luôn duy trì năng suất cao từ 2,7 - 2,8 tạ thóc khô/sào, thóc tươi đạt 3 tạ/sào, còn giá bán cao hơn 1,3 lần giá thóc thường. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất, gặp vấn đề vướng mắc là cán bộ HTX Bình Định và công ty tạo điều kiện giúp đỡ nên chúng tôi rất yên tâm sản xuất”.

 '5 cung' trong lua giong tbr225, bc15, thu nhap tang 1,5 lan hinh anh 1

Giống lúa TBR 225, BC15 do ThaiBinh Seed  chọn tạo, cho năng suất cao nên được
nhiều bà con nông dân tin dùng. Ảnh: T.H

Ông Trần Thanh Sơn - Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Bình Định cho biết: Từ nhiều năm nay, HTX đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vụ xuân năm nay, HTX liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất 195ha lúa giống, trong đó 145ha giống lúa TBR225, 50ha giống lúa BC15.

Theo phương thức liên kết, ThaiBinh Seed cung cấp giống lúa trả chậm để nông dân sản xuất theo quy trình. Cuối vụ, doanh nghiệp thu mua, giá thu mua căn cứ vào giá thị trường trước thời điểm thu mua 2 ngày. Nếu mua tươi thì giá thu mua bằng giá thị trường, nếu mua khô thì công ty mua bằng giá thị trường cộng thêm 100 đồng/kg nhân với hệ số 1,3 lần. Với giá này, thu nhập sẽ tăng lên 1,3 lần so với cấy lúa tự do.

Không chỉ nâng cao giá trị kinh tế, tham gia liên kết sản xuất lúa giống, hàng năm ThaiBinh Seed còn tổ chức nhiều lớp tập huấn để hướng dẫn nông dân quy trình sản xuất và cam kết chặt chẽ hơn với nông dân trong khâu khử lẫn.

Hình thành liên kết tự nguyện “5 cùng” trong sản xuất: cùng vùng, cùng giống, cùng thời vụ, cùng chăm sóc và cùng thu hoạch, nên lúa giống luôn bảo đảm chất lượng, không mất nhiều công khử lẫn. Cách làm này cũng tạo thuận lợi cho HTX trong chỉ đạo, điều hành các khâu dịch vụ.

Năng suất cao, thích nghi rộng

UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2018. Theo đề án, mục tiêu cụ thể, năm 2018, diện tích lúa xuân đạt 79.000ha. Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh xác định tập trung chỉ đạo quyết liệt về cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác, vùng sản xuất đã quy hoạch.

Đối với lúa xuân, tỉnh Thái Bình chỉ đạo gieo cấy 100% diện tích bằng các giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn. Trong đó, 60 – 65% diện tích cấy bằng giống lúa năng xuất cao như lúa lai, BC15, TBR1, TBR225

Vụ xuân năm nay, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Bình Định liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất 195ha lúa giống, trong đó 145ha giống lúa TBR225, 50ha giống lúa BC15. Hàng năm, HTX liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong đó có ThaiBinh Seed tiêu thụ gần 1.000 tấn lúa cho nông dân.

Theo bà Nguyễn Thị Nga - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thái Bình, địa phương có tới 98% giống lúa ngắn ngày, trong đó có 75% giống lúa của ThaiBinh Seed phục vụ bà con nông dân.

ThaiBinh Seed đã nghiên cứu chọn tạo nhiều giống lúa mới khắc phục các điều kiện của thời tiết để nhân rộng trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt có năng suất và chất lượng cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT ThaiBinh Seed cho biết: Giống TBR 225, BC15 đều là sản phẩm do ThaiBinh Seed  chọn tạo, cho năng suất cao. Đến nay đã được công nhận là giống quốc gia và nhân rộng trên cả nước. Tất cả những ưu điểm tốt nhất của một giống lúa đều được hội tụ trong giống TBR225, BC15.

Giống có khả năng thích ứng rộng trên tất cả các vùng đất. Đặc biệt, theo ông Báo, giống lúa TBR225 còn có ưu điểm đó là hạt gạo dài đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, có thể trở thành đại diện cho thương hiệu gạo Việt.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 48962

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1009110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61331067