19:49 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX nông nghiệp Phú Hậu: “Bà đỡ” cho xã viên phát triển kinh tế

Thứ sáu - 09/02/2018 09:13
Không chỉ liên kết bao tiêu sản phẩm, vệ sinh môi trường, thực hiện các dịch vụ nông nghiệp... HTX nông nghiệp Phú Hậu (xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) còn là “bà đỡ” đắc lực cho xã viên vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Dịch vụ tín dụng nội bộ của HTX đang phát huy hiệu quả thực sự, tạo được sức lan tỏa lớn.

Hoạt động hiệu quả, HTX nông nghiệp Phú Hậu liên tục trong các năm 2012, 2013, 2016, được UBND tỉnh tặng Bằng khen tập thể lao động xuất sắc; riêng năm 2016 đã được Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các HTX cụm 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

Đổi đời nhờ HTX

Diễn Tân là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nên việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống là mục tiêu quan trọng hàng đầu của cấp ủy, chính quyền nơi đây. Nhưng một thực tế bất cập là rất nhiều người muốn phát triển kinh tế hộ lại thiếu vốn; trong khi quy trình, thủ tục vay vốn ở các ngân hàng rườm rà, phức tạp, với các quy định chặt chẽ. Hiểu rõ điều này, HTX đã đứng ra huy động xã viên góp vốn thành lập quỹ tín dụng nội bộ để giải quyết nhu cầu vốn vay.

Năm 2010, HĐQT HTX họp toàn xã viên nói rõ chủ trương gây dựng quỹ tín dụng nội bộ. Các thành viên đều đồng tình ủng hộ. Ngay sau cuộc họp, HTX đã huy động đóng góp quỹ với số vốn ban đầu hơn 350 triệu đồng. Rất nhiều thành viên nhờ nguồn vốn vay “kích cầu” từ tín dụng nội bộ của HTX đã vươn lên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao.

Điển hình là hộ gia đình ông Phạm Tám (ở xóm 1), vay 20 triệu đồng để phát triển trang trại chăn nuôi trên diện tích đất vừa dồn điền đổi thửa xong. Thủ tục vay gọn nhẹ, không cần thế chấp. Từ nguồn vốn vay ban đầu, ông Tám đầu tư mua gà, vịt, lợn giống về chăn nuôi và nhân đàn dần. 

Vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm và vay mượn thêm bạn bè, người thân; đến nay ông Tám đã có một trang trại tổng hợp khá quy mô với ao cá, hàng trăm con vịt đẻ, 10 con lợn nái mỗi năm cho hơn 1.000 con lợn con... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

“Lúc mới lập nghiệp, nguồn vốn vay mấy chục triệu của HTX có ý nghĩa rất lớn với tôi. Sau mấy năm, nhờ nguồn vốn vay này mà gia đình tôi đã làm được nhà cửa khang trang, phát triển kinh tế ổn định”, ông Tám cho biết.

Không riêng gì ông Tám, rất nhiều thành viên cũng đã vay vốn từ tín dụng HTX để phát triển kinh tế mang lại hiệu quả. Ông Nguyễn Đình Nhân - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, cho biết: “Ngân hàng” lưu động này đã gắn kết, hỗ trợ rất đắc lực để xã viên phát triển kinh tế. Thủ tục vay không phức tạp, không cần phải thanh kiểm tra, thế chấp tài sản; lãi suất tiền gửi cao trong khi lãi suất tiền vay thấp hơn rất nhiều so với các tổ chức tín dụng khác, nên giúp ích rất nhiều cho xã viên”.

Từ 350 triệu đồng vốn tín dụng ban đầu, đến nay, HTX đã có tổng vốn hơn 1 tỷ đồng, với 200 xã viên đang vay vốn để làm ăn, dư nợ cho vay đạt hơn 2 tỷ đồng.

“Đây là dịch vụ hiệu quả của HTX và hỗ trợ rất tốt trong sinh kế ở nông thôn, giúp nông dân nghèo vay vốn nhỏ lẻ phát triển chăn nuôi, làm công trình nước sạch, cải thiện điều kiện sống”, ông Nhân cho biết thêm.

Phát triển gia trại từ nguồn vốn vay của HTX 

Mô hình HTX kiểu mới

Ngoài hiệu quả từ chương trình tín dụng nội bộ, HTX còn triển khai nhiều chương trình, hoạt động hữu ích cho xã viên.
Là vùng thuần nông chủ yếu sản xuất lúa và rau màu, HTX đã chỉ đạo thành viên tiến hành sản xuất lúa giống theo đơn đặt hàng của các DN. Đặc biệt, mô hình sản xuất lúa thương phẩm chất lượng cao theo phương châm 4 cùng: Cùng đồng, cùng giống, cùng lịch thời vụ, cùng quy trình chăm sóc đã thành công ngoài mong đợi.

Trên cơ sở hợp đồng với DN, HTX đưa giống về cho dân sản xuất, cung cấp các dịch vụ thủy lợi, phân bón, thuốc BVTV, chỉ đạo sản xuất... rồi thu mua sản phẩm. Với lúa giống, HTX thường sản xuất giống cho các công ty Giống Thái Bình, Giống cây trồng miền Nam... theo đơn đặt hàng.

Bên cạnh đó, HTX cũng đã triển khai tốt các dịch vụ về khuyến nông, thủy lợi, giống, phân cho sản xuất kịp thời vụ. Các xã viên mua phân bón được nợ đến hết mùa mới trả, giá cả hợp lý và cung ứng thuận lợi. HTX cũng đang triển khai thu gom rác thải trong dân vào ngày Chủ nhật hàng tuần vừa bảo vệ môi trường vừa nâng cao ý thức cho người dân về xả rác đúng quy định.

Những năm gần đây, thực hiện phong trào xây dựng NTM, HTX chỉ đạo xã viên làm đường giao thông, kênh mương nội đồng. Toàn HTX đã làm được 3km đường cấp phối, 12 km đường bê tông với sự huy động sức dân là chủ yếu, vật liệu xây dựng do HTX đầu tư.

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu (Nghệ An) đánh giá: “Đây là một trong những HTX hoạt động hiệu quả sau chuyển đổi theo luật mới”. 

Thanh Hải
thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132031

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60453988