15:18 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Anh Trần Văn Quỳnh thành công từ mô hình chăn nuôi bò

Thứ bảy - 01/10/2016 11:44
Tìm hướng đi cho phát triển kinh tế hộ gia đình bằng việc đầu tư tái tạo và mở rộng quy mô đàn bò của gia đình anh Trần Văn Quỳnh ở thôn Đồng Rôm, xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn hiện đang phát huy được hiệu quả thiết thực.

Nhận thấy so với việc chăn nuôi lợn thịt hay gà thịt thì việc nuôi bò nhàn hơn rất nhiều, hơn nữa bò lại có khả năng kháng bệnh tốt hơn nên việc chăm sóc cũng dễ dàng hơn nên anh Trần Văn Quỳnh quyết định phát triển kinh tế gia đình bằng chăn nuôi bò. Năm 2006, được vay vốn tín dụng, gia đình anh đã đầu tư mua 1 cặp bò về nuôi theo phương thức bán chăn thả. Trước khi bắt tay vào nuôi bò, anh đã dày công nghiên cứu và học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế từ khâu chọn giống, làm chuồng trại, xử lý thức ăn, chất thải, cách nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng bệnh và vỗ béo bò... Bên cạnh đó, toàn bộ nguồn quỹ đất rộng 2 ha đã được gia đình anh cải tạo để trồng cỏ voi làm thức ăn phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi theo hướng bền vững. Đây là tiền đề, nền tảng giúp anh yên tâm chăn nuôi và thành công ngay từ "sản phẩm đầu tay” của mình.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của anh Trần Văn Quỳnh, thôn Đồng Rôm, xã Nhữ Hán (Yên Sơn).

Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm trong thực tế, anh nhận thấy, việc mở rộng quy mô chăn nuôi sẽ là hướng đi giúp nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Do đó, toàn bộ số bê sinh sản ra đều được gia đình anh giữ lại để bổ sung cho việc phát triển tổng đàn. Đặc biệt, trong quá trình tham gia chăn nuôi bò sinh sản, anh luôn ứng dụng khoa học kỹ thuật khâu chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn bò của gia đình anh đều sinh trưởng, phát triển tốt. Ngoài ra, anh cũng rất chú trọng về khâu chuồng trại, vệ sinh thú y cho bò. Anh đầu tư xây chuồng có lán che, thoáng mát, máng ăn, máng uống quy củ và làm giáo chia ô cho bò . Để tránh ô nhiễm môi trường, anh xây hầm biogas để xử lý chất thải của bò và làm chất đốt cho gia đình. Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” anh luôn học hỏi kỹ thuật từ cán bộ khuyến nông viên xã, những công việc như tiêm phòng vắc xin, vệ sinh, tẩy uế chuồng trại được anh áp dụng và thực hiện thường xuyên...

Xác định được hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình bằng việc đầu tư chăn nuôi bò sinh sản nên mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho gia đình anh Quỳnh trong thời gian qua. Từ chỗ quy mô nhỏ lẻ, gia đình anh đã phát triển đàn bò lên 30 con, trong đó có 20 con bò sinh sản và 10 bò thịt. Từ những con bò giống đầu tiên, đến nay gia đình anh là hộ gia đình tham gia chăn nuôi nhiều nhất trên địa bàn xã Nhữ Hán, và mô hình này hiện được nhiều người dân trong xã thăm quan, học hỏi.

Ngoài chăn nuôi bò sinh sản, anh Quỳnh còn chăn nuôi 1 cặp trâu và đầu tư cải tạo diện tích mặt nước rộng gần 1 ha để chăn nuôi cá thương phẩm. Với cách làm này, mỗi năm gia đình anh đạt tổng thu nhập gần 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 300 triệu đồng.

Ông Đặng Xuân Thủy, Chủ tịch Hội CCB xã Nhữ Hán cho biết thêm: Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Trần Văn Quỳnh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những gia đình khó khăn trong thôn để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, trên địa bàn xã Nhữ Hán cũng đã xuất hiện thêm nhiều mô hình chăn nuôi bò sinh sản, mỗi năm cung cấp nguồn con giống và sản phẩm thịt ra ngoài thị trường, góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nhữ Hán đã đề ra.

Nhờ sự nỗ lực, chăm chỉ tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình mà anh Trần Văn Quỳnh đã thành công. Mong răng trong thời gian tới, mô hình kinh tế của ah Quỳnh tiếp tục được mở rộng và phát triển, bên cạnh đó, có nhiều hộ tham quan, học hỏi và áp dụng thành công để phát triển kinh tế gia đình. Từ đó góp giúp kinh tế của địa phương phát triển, nâng cao thu nhập của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Theo Tuyenquang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1036441

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61358398