23:31 EDT Thứ tư, 15/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết trồng dưa leo "10 vụ trúng cả 11" của cô Thắm miệt vườn

Thứ tư - 04/07/2018 03:17
Vào vụ thu hoạch rộ, với 28 liếp dưa leo chị Thắm thu về 600kg/ngày, chị bảo mình gặp may vì thu hoạch ngay đợt cao điểm mà giá được 8.000 đồng/kg. Mỗi vụ dưa leo chị Thắm thu hoạch liên tục trong 30 ngày, sản lượng từ 2 công dưa được hơn 9 tấn, trừ hết chi phí, mỗi vụ chị lãi 20 triệu đồng.

Không chỉ là một trong những hộ đi đầu trong chuyển đổi từ đất lúa sang trồng màu cho lợi nhuận cao ở ấp Hòa Bình, xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), vợ chồng chị Nguyễn Thị Thắm còn rất sẵn lòng chia sẻ bí quyết trồng dưa leo hiệu quả với mọi người.

Vốn đã quen với việc trồng rẫy cùng ba mẹ tại xã Thạnh Hòa (Giồng Riềng) từ khi mới 13 tuổi nên việc căng giàn, lên liếp, phòng trừ sâu bệnh trên dưa leo chị Thắm đã thuộc nằm lòng. Chị cho biết: “Tôi trồng dưa được 3 năm, mỗi năm trồng 3 vụ. Mùa nước nổi cho đất nghỉ và bửa đập đón nước về gội rửa đồng ruộng, bồi đắp phù sa để vụ sau đỡ tốn chi phí phân thuốc”.

 bi quyet trong dua leo '10 vu trung ca 11' cua co tham miet vuon hinh anh 1

Chị Nguyễn Thị Thắm thu hoạch dưa leo. (Ảnh: NQ).

Để dưa ít bệnh, trái sai và ngọt tự nhiên, bí quyết của chị Thắm là sử dụng phân chuồng để bón lót cho dưa leo trước khi xuống hạt giống. Mỗi liếp dưa chị Thắm bón lên mặt liếp 1 bao phân chuồng hoai mục, từ đó tới khi dưa leo trổ bông kết trái mới bón thêm đợt phân hỗn hợp nữa để cung cho trái.

Theo chị Thắm, trồng dưa leo sợ nhất bệnh chết nhanh, chết chậm, và bệnh này không trị được, chỉ phòng ngừa là chính yếu. Để diệt mầm bệnh trên rẫy dưa leo, sau mỗi vụ dưa leo kết thúc, chị Thắm cho đất nghỉ 1 tháng. Chị cải tạo đất bằng cách cho nước vô ngâm khoảng 5 ngày rồi tháo nước ra phơi nắng để đất khô tơi xốp, sau đó rãi vôi bột lên mặt liếp cho đất hạ phèn rồi bơm nước vô ngâm 1 buổi, tiếp đó là xả nước ra sau đó rãi phân chuồng đã hoai mục lên mặt liếp và đậy màng phủ lại.

“Để tiết kiệm chi phí thuê nhân công làm cỏ và hạn chế mưa dầm gây thối gốc dưa, gia đình tôi sử dụng màng phủ nông nghiệp để phủ gốc dưa đã được 2 năm nay” - chị Thắm cho hay.

 bi quyet trong dua leo '10 vu trung ca 11' cua co tham miet vuon hinh anh 2

Chị Nguyễn Thị Thắm giới thiệu về mô hình trồng dưa leo của gia đình. (Ảnh: NQ).

Vào vụ thu hoạch rộ, với 28 liếp dưa leo chị Thắm thu về 600kg/ngày, chị bảo mình gặp may vì thu hoạch ngay đợt cao điểm mà giá được 8.000 đồng/kg. Mỗi vụ dưa thu hoạch liên tục trong 30 ngày, sản lượng từ 2 công dưa hơn 9 tấn, trừ hết chi phí mỗi vụ lãi 20 triệu đồng.

Đặc biệt, nhờ sản xuất có hiệu quả và uy tín, chị Thắm được một đại lý vật tư nông nghiệp tại thị trấn Giồng Riềng cung cứng hạt giống và thu mua toàn bộ sản phẩm đầu ra. “Lúc trước trồng ít, sản phẩm làm ra ít và không ổn định nên bán khó lắm. Giờ trồng số lượng nhiều, được đại lý thu mua nên đầu ra ổn định, không phải lo khâu tiêu thụ nữa. Hàng xóm nhiều người kêu vui là vợ chồng tui trồng dưa leo 10 vụ trúng cả 11 vụ...” - chị Thắm phấn khởi nói.

 bi quyet trong dua leo '10 vu trung ca 11' cua co tham miet vuon hinh anh 3

Với bí quyết và kinh nghiệm của mình, chị Thắm đang ăn nên làm ra nhờ 2 công dưa leo. (Ảnh: NQ).

Với cơ ngơi là căn nhà tường khang trang và 19 công ruộng kết hợp trồng màu, cho lợi nhuận gần 150 triệu đồng/năm, vợ chồng chị Thắm được xem là thuộc hàng khá giả của ấp. Nhưng vợ chồng chị không tự mãn với hiện tại, hết loay hoay với 2 công rẫy dưa, anh chị lại bắt tay lo bơm nước chuẩn bị thu hoạch 17 công ruộng.

Vốn tính hay làm, năm 2016, vợ chồng chị Thắm còn cải tạo 2.000m2 vườn để trồng xoài Đài Loan và dừa xiêm. Chị Thắm cho biết nay mai sẽ mua thêm vài trăm gốc dừa giống để trồng cho kín vườn.

 Theo Chúc Ly/Baodanviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thu hoạch

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161


Hôm nayHôm nay : 59553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 827632

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61149589