13:18 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Đòn bẩy” hiệu quả từ việc chọn công nghiệp và thương mại- dịch vụ

Thứ ba - 03/07/2018 20:53
Bình Nguyên là xã nằm ở cửa ngõ phía bắc của huyện Thăng Bình (Quảng Nam) tiếp giáp Khu công nghiệp Đông Quế Sơn (huyện Quế Sơn), có tuyến Quốc lộ 1A đi qua, hệ thống giao thông của xã tương đối đồng bộ, tạo sự liên kết giao lưu hàng hóa ở các vùng phụ cận. Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Nguyên phát triển kinh tế - xã hội.

Xã đã xác định chọn công nghiệp và thương mại – dịch vụ (CN, TMDV) để tập trung phát triển mạnh, làm động lực lớn cho việc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM).

“Đòn bẩy” hiệu quả

Ông Võ Văn Tú - Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết, Bình Nguyên nằm trong cụm công nghiệp Bắc Hà Lam, có hơn 3km Quốc lộ 1A đi qua, hệ thống giao thông của xã thuận lợi đã tạo nên sự liên kết giao lưu hàng hóa ở các vùng phụ cận, nhờ đó đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến với địa phương. Hiện nay, trên địa bàn của xã có trên 20 công ty đã và đang hoạt động hiệu quả, hàng năm giải quyết việc làm cho trên 600 lao động, với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Tiêu biểu phải kể đến Xí nghiệp gạch Tuynel Bình Nguyên, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ 579, Công ty TNHH dầu nhờn Lộc Phát…

 “don bay” hieu qua tu viec chon cong nghiep va thuong mai- dich vu hinh anh 1

 Nhờ làm nông thôn mới mà cơ sở vật chất ở xã Bình Nguyên đã được đầu tư đồng bộ, nhất là giao thông, trường học được đầu tư khang trang hơn.  Ảnh: T.H

Bình Nguyên đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Xã đang tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư 4 tiêu chí còn lại: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, nhằm đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2018. 

Điểm thuận lợi lớn nhất để phát triển TMDV ở Bình Nguyên chính là dọc trục Quốc lộ 1A có hơn 400 hộ kinh doanh buôn bán với nhiều hàng hóa. Hoạt động TMDV của xã trong thời gian qua phát triển tương đối mạnh, nhờ vậy mà thu nhập được nâng cao, đời sống của đại bộ phận nhân dân ở Bình Nguyên được nâng lên rõ rệt.

Ông Tú chia sẻ thêm, bên cạnh phát triển CN - TMDV, thời gian qua Bình Nguyên cũng rất quan tâm chú trọng phát triển nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình kinh tế như chăn nuôi heo,  bò,  gà,  cá… đã đem lại thu nhập cao cho người dân.

Nhờ chú trọng phát triển CN, TMDV, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi mà kinh tế của xã Bình Nguyên đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Tổng giá trị sản xuất năm 2017 là 445,761 tỷ đồng, đạt 102,4% kế hoạch năm. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 3,77%.

Ngoài việc chú trọng phát triển CN, TMDV và nông nghiệp, trong giai đoạn 2013-2018 nhờ sự quan tâm đầu tư của cấp trên, cơ sở hạ tầng tại Bình Nguyên có bước chuyển mình rõ rệt. Hệ thống cơ sở vật chất, điện - đường – trường – trạm đã được xây dựng mới, khang trang, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc san sát hai bên đường là điểm nhấn của địa phương và đã làm thay đổi diện mạo cho vùng quê này.

Tăng tốc về đích NTM

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Tú – Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết: Xác định mục tiêu xây dựng Bình Nguyên thành xã CN, TMDV, thời gian qua xã đang huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sơ hạ tầng, nhất là quy hoạch, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường.

Qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Bình Nguyên đã xây dựng được 5,4km đường giao thông trục xã, liên xã, 6,9km đường trục thôn, xóm được cứng hóa, đạt tỷ lệ 100%; đường ngõ, xóm sạch và không còn lầy lội vào mùa mưa, đã cứng hóa được 16,181km; đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện 4,98km, bê tông hóa được 10,158km kênh mương.

Bện cạnh việc đầu tư giao thông, hàng loạt các công trình phúc lợi khác được đầu tư như trạm y tế, trường học, khu thể thao xã, sân vận động, nhà văn hóa… Hiện nay trên địa bàn xã có 3 trường học với 3 cấp học, 100% các trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. ¾ thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn...

Theo Trần Hậu - Đại Nghĩa/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 48800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 898935

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61220892