05:40 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Pác Nặm

Thứ năm - 21/09/2017 20:03
Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Pác Nặm tiếp tục chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong thời gian tới cần quyết liệt thực hiện như các tiêu chí giao thông, môi trường...

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Pác Nặm tiếp tục chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong thời gian tới cần quyết liệt thực hiện như các tiêu chí giao thông, môi trường...

 

Đánh giá mới đây của huyện Pác Nặm cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2017, Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn bản... Qua công tác tuyên truyền đã từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo, Ban phát triển thôn, nhân dân trên địa bàn huyện trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhân dân đã tham gia đóng góp ngày công đổ bê tông các tuyến đường thuộc Chương trình nông thôn mới, hiến đất làm đường, hiến đất làm công trình hạ tầng nông thôn...Đến nay số xã đạt 10 tiêu chí có 01 xã (xã Bộc Bố); số xã đạt từ  5-9 tiêu chí có 08 xã; số xã đạt dưới 5 tiêu chí có 01 xã (xã An Thắng).

85678
Bê tông hóa đường vào thôn Phiêng Puốc, xã Cao Tân giúp người dân đi lại thuận tiện

Từ nguồn vốn MTQG xây dựng nông thôn mới, trong năm 2016 huyện Pác Nặm được giao hơn 11 tỷ đồng, trong đó vốn Trái phiếu chính phủ thực hiện đầu tư nâng cấp cấp 22 công trình đường GTNT với tổng chiều dài hơn 10km, đã hoàn thành 100% khối lượng; vốn Đầu tư phát triển thực hiện đầu tư nâng cấp cấp 10 công trình đường GTNT có tổng chiều dài hơn 3km, đến nay hoàn thành 100% khối lượng; nguồn vốn đầu tư năm 2017, kinh phí giao cho Pác Nặm thực hiện là 11 tỷ 138 triệu đồng để đầu tư, nâng cấp 23 công trình giao thông; 02 nhà văn hóa thôn; 01 khu thể thao xã. Do nguồn vốn trí chậm nên đến thời điểm này các xã vẫn đang tiến hành triển khai thực hiện.

Thực tế cho thấy đối với huyện Pác Nặm là một huyện vùng cao địa hình hiểm trở việc thực hiện một số tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM là rất khó khăn, như tiêu chí số 02 về giao thông, ở các xã từ trung tâm đi các thôn, bản vùng cao để thực hiện bê tông hóa thì nguồn lực đầu tư rất tốn kém và tiêu chí này chủ yếu vẫn chờ sự hỗ trợ của Nhà nước; đối với tiêu chí số 17 về môi trường thì ở khu vực nông thôn đến nay các xã vẫn còn lúng túng trong việc xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải từ chăn nuôi, quá trình triển khai thực hiện mới đang ở bước tuyên truyền, vận động người dân chủ động chôn lấp hoặc đốt tại các gia đình.

9689698
Lò đốt rác thải sinh hoạt được xây dựng khá kiên cố ở xã Bằng Thành nhưng từ khi xây dựng đến nay đã hai năm nhưng chưa một lần sử dụng

Chính sách về dạy nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động tiếp tục được quan tâm thực hiện, trong 9 tháng đầu năm huyện tổ chức được 02 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn tổ chức 09 hội nghị Tư vấn - giới thiệu việc làm tại các xã với hơn 250 người tham gia. Giới thiệu 06 doanh nghiệp đi các xã tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng lao động xuất khẩu, nhờ vậy đã giải quyết việc làm cho hơn 630 lao động, trong đó: Có 39 người đi xuất khẩu lao động; Vay vốn giải quyết việc làm 13 lao động; còn lại là đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và hợp đồng lao động tại các đơn vị sự nghiệp.

Năm 2017 số hộ nghèo của là Pác Nặm là 3.070 hộ, chiếm 44,82% so với tổng số hộ toàn huyện. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 4267/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 về việc giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo cho các xã để tổ chức thực hiện, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5%/năm tương ứng giảm 341 hộ nghèo trong năm 2017. Qua rà soát mới đây trong 9 tháng đầu năm, số hộ dự kiến thoát nghèo mới đạt 129/341 hộ, đạt 37,83% kế hoạch năm.

Chương trình MTQG xây dựng NTM ở huyện đến nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhân dân trên địa bàn huyện đã nâng cao nhận thức qua đó cùng chung tay tham gia đóng góp ngày công lao động, đổ bê tông các tuyến đường thuộc Chương trình nông thôn mới, hiến đất làm đường, hiến đất làm công trình hạ tầng nông thôn...Tuy nhiên, qua rà soát còn nhiều hạn chế, đó là: Việc lựa chọn tiêu chí thực hiện của các xã chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; một số tiêu chí thực hiện phụ thuộc vào kinh phí cấp trên cấp nên xã không chủ động thực hiện được; Các công trình thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện thi công còn chậm do phụ thuộc vào mùa nông nhàn của nhân dân…

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại trong chương trình MTQG; thường xuyên thăm nắm những khó khăn vướng mắc ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến nội dung các văn bản, chủ trương chính sách về xây dựng nông thôn mới đến mọi tầng lớp nhân dân. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, bố trí các chương trình có mục tiêu thực hiện lồng ghép xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn để đạt các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới./.

Theo Văn Lạ/Báo Bắc Kan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 41249

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1296357

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60304680