15:48 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới tại Cần Thơ: Sẽ không nợ tiêu chí, nợ công

Thứ năm - 21/09/2017 19:34
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng - Trưởng đoàn công tác liên ngành kiểm tra nông thôn mới (NTM) T.Ư vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Cần Thơ về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 6 tháng đầu năm; kế hoạch thực hiện 6 tháng cuối năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ thực hiện chương trình năm 2018.

Tập trung quan tâm chất lượng

Ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được Ban Thường vụ Thành ủy xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Chính vì vậy, quan điểm của thành phố không chạy theo số lượng mà quan tâm về chất lượng.

 xay dung nong thon moi tai can tho: se khong no tieu chi, no cong hinh anh 1

Ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ  thông tin kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 6 tháng đầu năm. Ảnh: H.C

6 tháng đầu năm 2017, có 20/36 xã (đạt 19 tiêu chí); 16 xã còn lại (đều đạt từ 14 tiêu chí trở lên). Riêng 6 tháng đầu năm 2017, đề án xây dựng NTM thành phố đạt 100%; cấp huyện đạt 75% và 100%  xã đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, 36 xã xây dựng NTM đều được phân công cho từng Thành ủy viên, thường vụ, mỗi người chỉ đạo một xã, có ban hành quy chế hẳn hoi. Hàng năm thành ủy, ủy ban đều đưa ra kế hoạch giám sát chặt chẽ. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng, quá trình triển khai thực hiện không cho nợ tiêu chí, không nợ công, kể cả xã, cấp huyện, nếu nợ là không được công nhận.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Thùy - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, đại diện Văn phòng điều phối NTM TP.Cần Thơ thông tin: “Thời gian qua, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng và nâng cấp đáng kể; cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, từ đó tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, dễ dàng, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nông dân được nâng lên đáng kể”.

Hiện tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố là 119/189 trường; 100% trạm y tế trên địa bàn thành phố đạt chuẩn; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt chuẩn trên 80% và 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trạm y tế xã ở nông thôn có đủ nước sạch...

Nhiểu “vướng mắc” cần T.Ư hỗ trợ

Với quyết tâm của thành phố chỉ đạo quyết liệt cho Chương trình mục tiêu quốc gia NTM, trong năm 2017 Cần Thơ phấn đấu công nhận 6 xã NTM, phấn đấu đến năm 2020, 36/36 xã được công nhận NTM.

Để đạt được kết quả trên, ông Đào Anh Dũng cho biết thêm: “Tuy thành phố không được đầu tư nguồn vốn T.Ư cho NTM, nhưng nguồn đầu tư công thì các tiêu chí như trường học, giao thông…, thành phố có phân bổ nguồn xổ số nên các tiêu chí này có thể đạt được. Vấn đề thu nhập đầu người thì thành phố có cánh đồng lớn, thực hiện bao tiêu 20.000ha. Quan điểm của thành phố là làm là ăn chắc, doanh nghiệp, nông dân không có chuyện “bẻ kèo”, mất uy tín nên cánh đồng mẫu lớn rất đảm bảo. Ngoài ra, thành phố tập trung củng cố phát triển kinh tế hợp tác xã, đến nay toàn thành phố có 109 hợp tác xã nông nghiệp (1.959 xã viên) và 1.286 tổ hợp tác nông nghiệp (52.654 thành viên); có 4 làng nghề được công nhận...”.

Tuy nhiên, trước tình hình thực tế hiện nay TP.Cần Thơ còn “vướng” một số khó khăn cần sự hỗ trợ của T.Ư, đó là: Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa thành phố đang đạt rất thấp (55%); tiêu chí đạt thấp thứ hai là y tế (55%), trong đó khó nhất chỉ tiêu BHYT;  thứ ba đó là tiêu chí hộ nghèo (đạt trên 61%). Tuy nhiên, tiêu chí này hàng năm thành phố đều có giải pháp, chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng đánh giá cao về kết quả mà TP. Cần Thơ đã đạt được, nhất là kết quả 6 tháng đầu năm 2017. Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị thành phố tập thực hiện tốt Quyết định 442 của Chính phủ một cách sâu sát; phát huy tốt vai trò từng thành viên ban chỉ đạo; tiếp tục tập trung khắc phục khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu khó; lồng ghép các nguồn lực đầu tư phân bổ nguồn vốn hợp lý để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia NTM.

Theo Hồng Cấm/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thực hiện

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60327984