17:18 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện làm giàu của một “cử nhân nông dân”

Thứ hai - 19/01/2015 19:17
Tốt nghiệp đại học nhưng không đi làm thuê cho các công ty mà quyết chí về quê lập nghiệp, với hành trang là kiến thức kỹ thuật và tư duy dám nghĩ dám là, chàng “cử nhân nông dân” Bùi Quang Phong đã thu được những thành công đáng nể phục

 

Bùi Quang Phong chăm sóc đàn gà sắp đến ngày xuất bán

Bùi Quang Phong chăm sóc đàn gà sắp đến ngày xuất bán

 

Một ngày đầu năm 2015, đến thăm mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp rộng hơn 2 ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của Bùi Quang phong ở khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, chúng tôi càng khâm phục ý chí và quyết tâm làm giàu ngay tại quê hương của anh nông dân có bằng đại học. Tốt nghiệp loại Khá chuyên ngành Bác sỹ Thú y tại Đại học Nông nghiệp (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), khi về quê làm trang trại, không ít người đã cho rằng Phong có “vấn đề” bởi “đã tốt nghiệp đại học rồi lại quay về quê làm nông nghiệp”.

Kiên trì thuyết phục gia đình, năm 2011, Bùi Quang Phong mạnh dạn huy động vốn của người thân và vay mượn thêm để bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp. Trên diện tích hơn 2 ha ven sông Như Nguyệt thuê được của địa phương, anh Phong thực hiện phương thức “đa canh đa nuôi” với nhiều vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường, anh Phong đã quy hoạch hệ thống 2 ao nuôi cá và 1 ao nuôi ba ba với tổng diện tích trên trên 10.000 m2. Đồng thời, anh cũng xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi gà thịt và lợn Mán (lợn Mường) để cung cấp cho nhu cầu của thị trường thành phố Bắc Ninh. Áp dụng những kiến thức học được, công tác phòng từ dịch hại đã được anh Phong đặc biệt chú ý với phương châm “phòng hơn chống”. Theo đó, việc vệ sinh ao nuôi, chuồng trại trong trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Phong luôn được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Chuồng nuôi gà và lợn được vệ sinh định kỳ kết hợp phun thuốc sát khuẩn. Sau mỗi lứa xuất bán, anh đều tiến hành rắc vôi để diệt các mầm bệnh. Cùng với việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng của ngành nông nghiệp địa phương, anh còn chủ động tìm học, cập nhật các kiến thức mới; liên hệ với bạn bè ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam để bổ sung những biện pháp phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, hơn 3 năm qua, trang trại chăn nuôi của gia đình anh Bùi Quang Phong gần như “miễn nhiễm” với các dịch bệnh, các loại vật nuôi luôn sinh trưởng, phát triển tốt.

Đến nay, bình quân mỗi năm anh Phong nuôi 2 - 3 lứa gà Ri lai, mỗi lứa khoảng 1.000 gà thịt. Đàn lợn Mán cũng được anh duy trì thường xuyên với 5 lợn nái và trên 50 lợn con. Bình quân hàng năm, mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp đã mang lại cho anh Phong và gia đình thu nhập từ 170 - 200 triệu đồng/năm. Trang trại của anh cũng tạo việc làm cho 3 lao động với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Vừa bổ sung thêm thức ăn cho đàn gà sắp đến ngày xuất bán, anh Phong vừa chia sẻ: “Cùng với việc nắm bắt nhu cầu của thị trường thì việc vệ sinh phòng dịch trong chăn nuôi là rất quan trọng. Người chăn nuôi nên chủ động làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại vì như vậy không chỉ giảm được chi phí sản xuất đầu vào, không tốn thuốc điều trị và quan trọng hơn sẽ tạo được uy tín về “sản phẩm sạch” đối với các đầu mối thu mua”.

Trên cơ sở những thành công bước đầu, được biết thời gian tới, Bùi Quang Phong sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trang trại theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học. Trong đó, mô hình nuôi gà sử dụng “đệm sinh học” được anh thử nghiệm đến nay đã cho kết quả khá khả quan. Đồng thời, nhằm đa dạng các chủng loại sản phẩm của trang trại, anh Phong cũng đã tiến hành nuôi thêm chim bồ câu sinh sản và thỏ thịt. Tự tin làm giàu bằng kiến thức kỹ thuật và lòng quyết tâm, trang trại chăn nuôi tổng hợp của “cử nhân nông dân” Bùi Quang Phong là một mô hình nên được phổ biến và nhân rộng./.

Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303071

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60625028