04:56 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập ổn định nhờ nuôi ghép sò huyết

Thứ tư - 14/01/2015 02:04
Nông dân nuôi sò huyết ở Cà Mau đang khá yên tâm bởi giá sò huyết thương phẩm đang ổn định ở mức khá cao, đạt 60.000-100.000 đồng/kg.

Sò huyết được nuôi xen canh với tôm, cua tại các vuông nuôi thủy sản vùng nước mặn của Cà Mau, tập trung ở huyện Cái Nước. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cái Nước, trên địa bàn huyện có trên 6.600ha sò huyết, chủ yếu ở hai xã Đông Thới và Trần Thới.

Cán bộ khuyến nông - khuyến ngư xã Đông Thới Nguyễn Văn La, cho biết, trên địa bàn xã hiện có hơn 2.000ha nuôi sò huyết xen canh với các loài thủy sản khác, không ít hộ chuyên canh nuôi sò mật độ cao (khoảng 50 con/m2), tập trung ở 2 ấp Kinh Lớn và Khánh Tư. Anh La cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Tám, nhà ở đầu kinh Thầy Tư, là một trong những hộ đầu tiên nuôi sò huyết thành công ở xã Đông Thới. Chỉ có 6 công (1 công = 1.000m2) đất vuông tôm quảng canh nhưng sau gần 7 năm nuôi sò huyết, gia đình ông Tám từ chỗ chỉ đủ ăn giờ đã sang và cố thêm được trên 9 công đất vuông tôm để nuôi sò huyết và tôm thẻ công nghiệp. Qua Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, gia đình ông Tám dự định khởi công căn nhà mới. Ông Tám cho biết: “Nuôi sò huyết không bao giờ bị lỗ, con tôm có thất thì cũng còn sò gỡ lại”.

Để giúp nông dân địa phương nuôi sò huyết đạt hiệu quả như mong muốn, thời gian qua, ngành chức năng huyện Cái Nước tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn giúp bà con nuôi sò nắm bắt quy trình kỹ thuật để giảm rủi ro, tăng hiệu quả. Cuối năm 2012 và đầu năm 2013, chính quyền xã Đông Thới cũng lần lượt thành lập 2 tổ hợp tác nuôi sò huyết thương phẩm ở ấp Khánh Tư với trên 30 tổ viên tham gia nuôi sò mật độ cao, diện tích hơn 25ha.

Theo ông Danh Văn Đô, Tổ trưởng Tổ hợp tác Như Ý, dù chưa chiết tính được cụ thể năng suất nhưng theo nhẩm tính của ông, bình quân thả 1kg sò giống sau thời gian nuôi từ 6-12 tháng sẽ thu hoạch được 8-10kg sò huyết thương phẩm. Nếu nuôi mật độ vừa phải thì 1ha thả được khoảng 200kg sò giống (loại sò tiêu từ 1.000-2.000con/kg). Sau 12 tháng nuôi sẽ thu hoạch, giá bán từ 60.000-100.000 đồng/kg, 1ha nuôi sò, trừ chi phí (khoảng 50.000 đồng/kg sò giống), người nuôi sò còn lời không dưới 100 triệu đồng, đó là chưa tính nguồn thu từ tôm, cua, cá.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cái Nước cho biết thêm, nông hộ nuôi sò huyết ở địa phương phụ thuộc vào nguồn sò huyết giống được thu gom từ các hộ khai thác tự nhiên ở dòng kinh xáng Đông Hưng. Do vậy, nguồn giống còn hạn chế vì phụ thuộc thời vụ. Tuy nhiên, sò huyết là một trong những mô hình nuôi hiệu quả vì vốn đầu tư khá thấp, không tốn tiền mua thức ăn cho sò và không tốn công chăm sóc. “Tuy vậy, để nuôi sò đạt hiệu quả như mong muốn, nhân dân địa phương nên thả sò giống vào những tháng có độ mặn cao, phù hợp là thời điểm sau Tết Nguyên đán và nên thường xuyên tháo nước ra vào trong vuông tôm để có thêm phù sa, vì sò là loài giáp xác ăn lọc”, kỹ sư Nguyễn Thanh Giảng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cái Nước, khuyến cáo.

Hữu Tùng
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 33289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 328271

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60650228