11:30 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng nhà nông cơ giới hoá đồng ruộng

Thứ tư - 05/06/2013 23:02
Nhờ được vay vốn không phải trả lãi, nhiều hộ ND ở Hải Dương đã có điều kiện mua máy cày, máy tuốt lúa, máy gặt đập liên hợp, ô tô tải nhẹ...

 

Theo lời giới thiệu của chị Vũ Thị Hải Hậu - Chủ tịch Hội ND huyện Gia Lộc, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Phùng Tứ, ở thôn Bình Đê, xã Gia Khánh, một trong những hộ vay vốn mua máy theo Dự án Hỗ trợ ND đầu tư cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp (viết tắt là Dự án).

Trình diễn máy cấy tại Gia Lộc, Hải Dương.

Vụ đầu tiên lãi 100 triệu đồng

Anh Tứ cho biết: “Tham gia Dự án giai đoạn 2012 - 2015, tháng 10.2012, tôi mua máy cày Kubota 35 mã lực, trị giá 350 triệu đồng, trong đó được vay 258 triệu đồng với lãi suất 0% trong 3 năm. Vụ làm đất vừa qua, tôi cày thuê trên 100 mẫu, trừ chi phí, tôi vẫn còn gần 100 triệu đồng. Nếu làm ăn thuận lợi, chắc 2 - 3 vụ nữa tôi sẽ trả hết số tiền vay mua máy". Trước đó, anh Tứ tham gia Dự án giai đoạn 2008- 2010 và mua 1 chiếc máy cày 16 mã lực, giá hơn 30 triệu đồng, trong đó 21 triệu đồng anh được vay với lãi suất 0%. Có máy, anh đi cày thuê, mỗi năm lãi 30 - 35 triệu đồng.

Anh Bùi Văn Huấn ở thôn Kinh Trang, xã Thái Dương (Bình Giang) là một trong những hộ tham gia Dự án đạt hiệu quả cao. Tháng 6.2012, anh mua 1 máy làm đất 45 mã lực trị giá 325 triệu đồng và 1 máy gặt đập liên hợp trị giá 285 triệu đồng, trong đó anh được vay 455 triệu đồng. Từ khi mua máy đến nay, anh thu trên 100 triệu đồng từ máy gặt, hơn 80 triệu đồng từ máy làm đất. Anh đang đề nghị xã vận động các hộ dồn ô, đổi thửa cho nhau để việc làm đất, gặt lúa thuận tiện hơn, giảm chi phí.

Thúc đẩy hình thành những cánh đồng lớn

Tham gia Dự án "Hỗ trợ ND đầu tư cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp", ND mua máy mới sẽ được vay 75% số tiền mua máy với lãi suất 0%, trả dần vốn vay cho ngân hàng theo mức: Năm đầu trả 40%, năm thứ 2 và 3 mỗi năm trả 30%.

Bà Phạm Thị Thu Bình - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương cho biết: Trước thực trạng ND thiếu vốn để cơ giới hoá khâu làm đất, thu hoạch... Hội ND tỉnh đã xây dựng Dự án "Hỗ trợ ND đầu tư cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp" trình UBND tỉnh và được tỉnh ủng hộ. Dự án chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 2008 - 2010 và 2012 - 2015.

Sau khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt, Hội ND tỉnh đã nhanh chóng triển khai, giao cho Hội ND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền sâu rộng tới các hộ ND. Đồng thời, Tỉnh hội giao chỉ tiêu từng loại máy cho từng huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo Hội ND cơ sở tổ chức cho các hộ đăng ký số lượng, chủng loại máy và tổ chức cho các hộ đăng ký mua máy đi tham quan một số doanh nghiệp, cửa hàng có uy tín về sản xuất và bán máy nông nghiệp trong và ngoài tỉnh để hội viên lựa chọn. Tỉnh hội phối hợp với Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp VN tập huấn việc sử dụng và bảo dưỡng máy cho các hộ tham gia Dự án; phối hợp với Ngân hàng NNPTNT thẩm định, hướng dẫn các thủ tục vay vốn cho các hộ có nhu cầu. Đến nay, đã có trên 1.400 hộ mua gần 1.500 máy các loại, với lãi suất được hỗ trợ gần 10 tỷ đồng.

Theo bà Bình, thực hiện dự án đã giải phóng sức lao động, tăng năng suất, kịp thời vụ, và làm tăng thu nhập trên 1 đơn vị diện tích. Thực tế, 1ha đất sản xuất lúa nếu cơ giới hoá từ khâu làm đất, gieo mạ đến thu hoạch, thu nhập tăng từ 6 - 6,5 triệu đồng. Đây còn là động lực thúc đẩy việc dồn điền, đổi thửa tạo tiền đề để hình thành những cánh đồng mẫu lớn... 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 318

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 311


Hôm nayHôm nay : 60327

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1128811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60137134