14:26 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi dê vốn ít, lời nhiều

Chủ nhật - 05/05/2013 06:33
Ông Nguyễn Hoàng Trí, ngụ tại ấp Mỹ Hòa - xã Mỹ Hòa (Ba Tri) là nông dân sản xuất tiêu biểu, có kinh nghiệm trên 5 năm thực hiện mô hình nuôi dê giống cao sản hiệu quả kinh tế cao.
 
Tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí tại Tiệp Khắc (năm 1993), ông trở về quê nhưng không có điều kiện phát triển chuyên môn. Từ bỏ nghề, ông Trí làm thuê cho Xí nghiệp Cơ khí Bến Tre. Sau đó, ông chuyển sang chăn nuôi gà, bò,… tại nhà. Năm 2008, trong dịp đi chơi cùng bạn bè, ông Trí thấy dê thích hợp vì nguồn thức ăn dễ kiếm và thu lãi nhanh, giá ổn định hơn so với nuôi bò. Ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mua 5 con dê nái từ các xã trong huyện về nuôi. Sau 10 tháng, dê sinh sản. Bán đàn dê con, ông hoàn vốn ngân hàng (20 triệu đồng) còn lãi hơn 20 triệu đồng và 5 con dê nái.
 
Dê có tuổi thọ cao, trong vòng sáu tháng tuổi trung bình đạt từ 30-35 ký, có thể phủ nọc cho sinh sản. Dê sinh sản ở lứa thứ 3 trở đi mới đạt chuẩn, dê cái sinh đến lứa thứ 8 là giá trị dê mẹ rất cao. Trung bình một con dê nái giá trị từ 8-15 triệu đồng/con (tùy theo vóc dáng, ngày tuổi). Dê nái đẻ hai lần trong một năm, mỗi lần có thể 2-3 con. Ưu điểm của dê là vốn ít, vòng quay nhanh, mau có lãi.

Để nâng cao chất lượng đàn dê, ông Trí chú trọng tìm giống dê tốt. Hiện nay, tại chuồng có trên 30 con, trong đó có 20 con nái, trên 10 con dê con khoảng 2 tháng tuổi. Từ dê cái đến dê con đều thuộc giống dê cao sản Bắc Kinh đen, mặt sọc, tai to, màu hồng, vóc lớn, giá bán cao gấp 2-3 lần giống dê thường. Hiện nay, gia đình ông có 4 bầy dê đang trong giai đoạn xuất chuồng. Trung bình, một tháng có 5 con dê bán ra, giá dao động từ 2-3 triệu đồng/con, ông thu về gần 15 triệu đồng. Ngoài nguồn thu nhập từ đàn dê con, ông Trí còn tận dụng phơi phân dê bán với giá 25 ngàn đồng/bao, thu khoảng 10 triệu đồng/năm.
Ông Trương Bé Thơ - Chủ tịch Hội nông dân xã Mỹ Hòa cho biết: Mô hình nuôi dê giống tốt của gia đình ông Trí tuy mới phát triển nhưng có năng suất và hiệu quả kinh tế, có thể nhân rộng. Vào thời điểm con bò đang có giá và giá rơm ngày một leo thang, thì con dê là vật nuôi thích hợp với vốn liếng ít ỏi của người dân địa phương. Xã sẽ kiến nghị mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như giới thiệu vay vốn nếu người dân có nhu cầu.

 
Phan Hân
Theo baodongkhoi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1137022

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60145345