11:32 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cựu binh Long Khánh dựng xây nông thôn mới từ chiến trường ác liệt

Thứ hai - 13/04/2015 07:33
Đến Thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) những ngày tưng bừng kỷ niệm 40 năm giải phóng Xuân Lộc, không khỏi khâm phục ý chí và nghị lực của người dân nơi đây đứng dậy từ đống tro tàn sau ngày giải phóng
 

Người lính kinh qua nhiều mặt trận

Cựu binh Nguyễn Mạnh Đậu (61 tuổi, ngụ tổ 12, ấp Núi Tung, xã Suối Tre, Thị xã Long Khánh) là một trong những gương điển hình, góp phần thay đổi bộ mặt thị xã trong 40 năm qua.

Có mặt tại Thị xã Long Khánh, chiến trường ác liệt của 40 năm về trước khi quân giải phóng đánh tan tuyến phòng thủ cuối cùng, mở toang cánh cửa tiến vào giải phóng Sài Gòn nay như đã thay da đổi thịt với sự cần cù cố gắng của con người nơi đây.

Cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Đậu trong vườn cây ăn trái của gia đình. (Ảnh: Phương Nguyễn)

Từ đống đổ nát của nơi chiến tuyến ác liệt nhất, những người con của mảnh đất này đã làm quê hương thay đổi nhanh chóng, trở thành thị xã đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Chúng tôi tìm đến cựu binh Nguyễn Mạnh Đậu, người con quê Bình Định đã từng đi qua nhiều cuộc chiến bảo vệ Tổ Quốc. Sau giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, chưa hưởng trọn ngày vui hòa bình ông sang làm nhiệm vụ tại chiến trường Campuchia 10 năm, chiến đấu và xây dựng chính quyền giúp nước bạn. Theo tiếng gọi của Tổ Quốc ông lại lên đường bảo vệ biên giới phía Bắc, chiến đấu trên những điểm cao tại vùng Lạng Giang.

Từng chinh chiến qua nhiều chiến trường, bản lĩnh của một người lính đã tôi rèn con người ông, người sỹ quan nhiều kinh nghiệm chiến trường, luôn biết vượt qua gian khổ.

Dựng xây quê hương trên chiến trường xưa

Gặp ông tại nhà, người cựu chiến binh ấy tuy tuổi đã cao nhưng vẫn lặn lội đi xe máy thu mua vỏ ngô về cho bò ăn. Nhấp ngụm trà nóng, ông nhớ lại những ngày tháng mới trở về Long Khánh lập nghiệp.

Chiến tranh qua đi, năm 1991 ông xuất ngũ quay về Long Khánh. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn lúc bấy giờ, được huyện đội tạo điều kiện cấp 3ha đất tăng gia sản xuất, nhưng cũng không phải là điều dễ dàng trong điều kiện đất tăng gia sản xuất của ông nằm trên vùng có tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Ông cho biết ở khu vực này khi ông mới nhận đất trộm cướp rất nhiều, bởi khi đó còn hoang vắng không có người ở. Hằng ngày cứ đến buổi chiều là bọn trộm lại trở lên cạo trộm mủ cao su, cây ăn trái và cả gia súc gia cầm.

Nhưng với bản lĩnh của người lính từng kinh qua nhiều phen sống chết, ông Đậu kiên quyết bám trụ tại quê hương mới nuôi trồng cây, xây dựng gia đình. Mãi đến những năm 2000 tình hình an ninh trật tự mới dần ổn định lại.

Ông Nguyễn Mạnh Đậu (đứng giữa) với con đường bê-tông hóa có phần đóng góp của gia đình ông (Ảnh: Phương Nguyễn)

Bằng những đức tính của một người nông dân cần cù, ông đã xây dựng cho mình một trang trại với đủ các loại cây như chôm chôm, ổi, mít, nuôi bò, thả cá,…mang lại thu nhập cho gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đến mùa vụ thu hoạch, người nhà thu hoạch không xuể ông còn phải thuê cả nhân công.

Không chỉ vậy, ông còn xây dựng dãy nhà trọ cho công nhân ở khu công nghiệp gần đó thuê, giúp gia đình có thêm thu nhập cũng như giúp đỡ những người xa quê vào đây làm việc.

Khi đã xây dựng kinh tế gia đình đi vào ổn định, ông còn tham gia rất nhiều hoạt động trong công tác xây dựng quê hương Long Khánh khi kêu gọi cựu chiến binh ủng hộ tiền, trong đó bản thân ông đóng góp 21 triệu làm đường giao thông nông thôn và đường điện lưới.

Chỉ vào con đường bê-tông hóa dài 300 mét, thẳng tắp đi vào trong ấp, ông cười bảo đó là ông cho mượn 100 triệu đồng để bà con Núi Tung, xã Suối Tre làm đường. “Bà con trong đó nghèo, tiền đâu mà làm đường mấy trăm triệu, tôi cho họ mượn không lấy lãi để làm đường, cũng là giúp họ có con đường đi lại rộng rãi, làm ăn buôn bán được thuận lợi hơn”, ông Đậu tâm sự.

Là một trong những cựu chiến binh tích cực vận động xây dựng quê hương, ông Đậu cho biết trong quá trình vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Nhà nước, bà con nhân dân rất hưởng ứng và đồng lòng với chính quyền địa phương, vậy nên Long Khánh mới có bộ mặt khang trang hiện đại như ngày hôm nay. “Những gì dân đồng thuận thì làm nhanh lắm, hiệu quả lắm”, ông cười nói.

Đi thăm một lượt vườn và cơ ngơi của cựu binh Nguyễn Mạnh Đậu, chúng tôi thật sự khâm phục những gì ông đã gầy dựng nên trong hơn 20 năm qua. Chỉ có bản lĩnh của người lính cụ Hồ tôi rèn qua chiến đấu mới có thể giúp ông có những phẩm chất, sự chịu thương chịu khó đến như thế, để bám trụ làm giàu trên mảnh đất Long Khánh này.

Thị xã Long Khánh hiện tại tươi đẹp, khanh trang hiện đại cũng nhờ một phần là những người cựu binh như ông Đậu, những người không chỉ góp tiếng nói rất có ảnh hưởng đến xã hội mà còn là những tấm gương bằng việc làm để con cháu noi theo…
 

Phương Anh Linh
Theo infonet.vn 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211


Hôm nayHôm nay : 66338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61348443