21:26 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu xuân "ra quân" làm nông thôn mới

Thứ sáu - 16/03/2018 04:21
Năm 2018, Vân Mộng (huyện Văn Quan, Lạng Sơn) là 1 trong 12 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM). Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2018, hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện các tiêu chí với quyết tâm cao nhất.
Người dân thôn Khòn Cải ra quân đầu xuân làm giao thông, thủy lợi
Người dân thôn Khòn Cải ra quân đầu xuân làm giao thông, thủy lợi

Vân Mộng là xã vùng cao có 6 thôn, trong đó có 2 thôn đặc biệt khó khăn, kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông lâm nghiệp, nhiều diện tích sản xuất luôn thiếu nước. Để hoàn thành các tiêu chí NTM là điều không dễ dàng. Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, xã nhanh chóng bắt tay vào rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

Ông Lương Thế Cường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua rà soát, đến nay xã đạt 10/19 tiêu chí. Trong số những tiêu chí chưa đạt có một số tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn như: tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông… Một số tiêu chí khác cần nhiều thời gian thực hiện và sự chung tay của người dân như: tiêu chí nhà ở dân cư, môi trường, nhà văn hóa thôn.

Đối với những tiêu chí cần huy động sức dân, xã tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình, cùng chung tay thực hiện.

Ông Lương Đình Sáng, thôn Khòn Cải cho biết: Đầu năm 2018, gia đình tôi đóng góp 200 nghìn đồng để cùng các hộ trong thôn mua vật liệu đối ứng (xi măng được nhà nước hỗ trợ), đồng thời đóng góp ngày công lao động để làm đường giao thông nội đồng. Không những vậy, gia đình còn tự bỏ tiền mua vật liệu cứng hóa một số đoạn đường nội đồng, mương máng. Qua đó mở rộng đường nội đồng từ 0,3 đến 0,5 m lên thành 1,5 m.

Không chỉ ở Khòn Cải mà nhiều thôn khác, phong trào làm đường giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường diễn ra sôi nổi. Cụ thể qua 2 tháng đầu năm, nhân dân đã đóng góp 45 triệu đồng, 580 ngày công, (nhà nước hỗ trợ 53 tấn xi măng), qua đó đã bê tông hóa 6 tuyến đường với chiều dài 650 m.

Hiện nay, đã có thêm 8 tuyến đường với chiều dài 950 m chuẩn bị được 260 m3 cát sỏi để làm đường. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp 150 công lao động làm thủy lợi và chuẩn bị làm 2 tuyến mương dẫn nước với chiều dài 290 m và 4 ao chứa nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân, góp phần quan trọng giúp xã đến nay đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của những tiêu chí này.

Đối với những tiêu chí cần sự đầu tư nguồn lực lớn của nhà nước, người dân cũng chung tay, góp sức trong việc tạo điều kiện về mặt bằng. Cụ thể xã có cơ chế để có mặt bằng, những diện tích thu hồi sẽ được hỗ trợ. Đến nay, xã đã chuẩn bị được 1.568,4 m2 đất để xây dựng trường học; 171 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa xã; 439 m2 xây dựng trạm y tế…

Để giúp xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, UBND huyện Văn Quan đã quan tâm chỉ đạo sát sao. Ông Lương Đình Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác tuyên truyền, tập huấn cho xã về từng tiêu chí cụ thể được UBND huyện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan thực hiện. Đối với các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng, xã đã chuẩn bị mặt bằng, cuối tháng 3.2018 sẽ bắt đầu khởi công các công trình. Chủ động xây dựng sớm, vừa đảm bảo được tiến độ cũng như chất lượng công trình, giúp xã hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra.

Để hoàn thành 19/19 tiêu chí, khối lượng công việc mà Vân Mộng cần thực hiện là rất lớn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc sớm của xã, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện, tin tưởng rằng xã sẽ về đích NTM năm 2018.

Tân An (Báo Lạng Sơn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 311173

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60633130