17:50 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Đất Tổ đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 16/03/2018 04:23
Nhằm góp phần thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, nhiều chi hội phụ nữ ở cơ sở đã có cách làm hay, sáng tạo phù hợp tình hình cụ thể và lộ trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương mình.
Hội viên phụ nữ phố Phú Thịnh, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ tích cực vệ sinh đường phố vào các ngày cuối tuần.
Hội viên phụ nữ phố Phú Thịnh, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ tích cực vệ sinh đường phố vào các ngày cuối tuần.

Theo lộ trình, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ phấn đấu được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào giữa năm 2018. Đến tháng 1.2018, xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt là: Trường học, chợ, y tế và môi trường. Chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương, khu dân cư đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu nhằm “về đích” NTM đúng tiến độ đề ra, trong đó có tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Đến nay, tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT mới đạt 77,9% trong khi yêu cầu phải từ 85% trở lên. Trước thực trạng trên, Hội LHPN xã Hà Thạch đã tích cực vào cuộc để làm tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn. Từ tháng 5.2017, Hội LHPN xã đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua thẻ BHYT đến các chi hội; thành lập 3 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình với 36 thành viên tham gia.

Theo đó, mỗi thành viên trong nhóm đóng góp 100 nghìn đồng/tháng cho nhau vay quay vòng, đặc biệt ưu tiên cho chị em chưa có thẻ BHYT vay trước. Từ 32 triệu đồng tiết kiệm này, các nhóm đã mua thẻ BHYT cho 47 người là hội viên phụ nữ và người thân của họ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chỉ trong thời gian hơn nửa năm, Hội LHPN xã đã vận động được 470 người tham gia BHYT, được Hội LHPN thị xã và tỉnh đánh giá cao.

Thời gian qua, Hội LHPN thị xã Phú Thọ đã hướng dẫn các cơ sở Hội thành lập 7 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình. Hơn 80 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tuyên truyền, vận động được trên 2.100 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia mua BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thị xã đạt 81,6%.

Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của Hội LHPN thị xã góp phần XDNTM. Không chỉ có thị xã Phú Thọ, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 277 tổ/nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình với gần 3.000 hội viên tham gia mua trên 5.800 thẻ, góp phần nâng tỷ lệ người dân có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh lên trên 84%.

Điểm mới trong xây dựng NTM, đô thị văn minh do Hội LHPN các cấp trong tỉnh thực hiện năm 2017 đó là xây dựng Đề án đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Trong đó, nội dung “5 không” đã được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp gồm: Không đói nghèo; không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; không sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm bẩn.

Nhằm cụ thể hóa cuộc vận động trên, Hội LHPN tỉnh đã giao chỉ tiêu cho mỗi cơ sở Hội đảm nhiệm 4 đoạn đường “Xanh, sạch, đẹp”. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã gắn mới gần 1.800 biển đoạn đường “Xanh, sạch, đẹp” do phụ nữ tự quản, đạt 177,6% kế hoạch.

Đã có 33 đoạn đường hoa với tổng chiều dài 30km khắp các tuyến đường liên xã, liên thôn, quanh khu vực nhà văn hóa, tiêu biểu như ở thành phố Việt Trì, huyện Thanh Ba, Cẩm Khê, Hạ Hòa, Tam Nông... Các đoạn đường hoa này đã tô điểm thêm cho vẻ đẹp đường quê không chỉ sạch mà còn đẹp, thêm phần tươi mới góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống cho người dân nông thôn.

Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cơ sở Hội đã chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 2 hoạt động thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động cụ thể như: Xây dựng đoạn đường phụ nữ tự quản, hiến đất làm đường, thu gom rác thải, giúp hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, cánh đồng sạch... dựa vào điều kiện của từng cơ sở Hội.

Từ những việc làm thiết thực này đã mang lại hiệu quả cao như phong trào hiến đất làm đường của hội viên phụ nữ huyện Thanh Thủy, Thanh Ba; xây dựng chạn bát hợp vệ sinh, hố rác gia đình tại huyện Tân Sơn; thu gom và xử lý rác thải ở huyện Yên Lập; phụ nữ tương trợ giúp nhau mua BHYT ở thị xã Phú Thọ...

Những kết quả đã đạt được cho thấy phong trào phụ nữ tham gia XDNTM đang tạo ra sức lan tỏa sâu rộng thể hiện sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phát huy nội lực của cộng đồng trong thực hiện mục tiêu NTM.

Hồng Nhung (Báo Phú Thọ)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303943

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60625900