09:02 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điện Biên chú trọng nâng cao đời sống người dân

Thứ hai - 28/05/2018 19:14
Là tỉnh nghèo, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, trong thời gian đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Điện Biên gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc. Thay vì chủ động xây dựng kế hoạch, ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh lại có tâm lý “chờ” cấp vốn, “chờ” hỗ trợ… Tình hình hiện nay đã khác. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận tích cực hưởng ứng của người dân, chương trình xây dựng NTM ở Điện Biên đã chuyển biến tích cực.

Giờ học của các cháu Trường mầm non Hoàng Công Chất, xã Noọng Hẹt, huyện Điện Biên. Ảnh: MAI NGUYỄN

Phó Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh Điện Biên Hà Xuân Mừng cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân, năm 2017, chương trình xây dựng NTM của Điện Biên đã hoàn thành mục tiêu, kế hoạch theo Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 13 đề ra. Ðến nay, toàn tỉnh có 13 xã đạt chuẩn NTM và ba xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, việc xây dựng NTM của Điện Biên đạt được hiệu quả như vậy còn nhờ có sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Bà con đã ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc đóng góp công sức, vật chất để cùng xây dựng NTM.

Từ khi thực hiện xây dựng NTM, kinh tế - xã hội của Điện Biên có sự phát triển vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư mạnh; thu nhập bình quân tăng gấp 1,5 lần; trung bình tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 3,1%. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh Điện Biên còn 41,64% hộ nghèo... Kết quả nêu trên là nền tảng vững chắc để Điện Biên tiếp tục phấn đấu nâng cao đời sống nhân dân và giảm nghèo bền vững...

Là huyện đi đầu trong thực hiện chương trình NTM của tỉnh, diện mạo NTM của huyện Điện Biên có sự đổi thay rõ rệt. Riêng năm 2017, toàn huyện có 39 công trình đường trục, ngõ, xóm, thôn, bản được đầu tư, hệ thống giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Hệ thống điện nông thôn được quan tâm cải tạo, nâng cấp, bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Hiện nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới quốc gia; các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân được nâng cấp cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 21,25%. Trò chuyện với chúng tôi về kết quả, kinh nghiệm triển khai thực hiện NTM trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Nguyễn Hữu Khởi cho biết: Thời gian đầu nhiều khó khăn vì không chỉ người dân mà một số cán bộ, công chức cũng có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Tại hội nghị giao kế hoạch huyện năm 2013, có đồng chí còn phát biểu, không đầu tư xã không thể làm NTM. Nắm bắt được thực tế đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã ban hành kế hoạch phân công các tổ chức đoàn thể huyện phối hợp Ban chỉ đạo NTM các xã tuyên truyền đến các chi hội đoàn thể và triển khai tới từng hội viên. Cùng với đó, huyện chủ trương các xã đẩy mạnh thực hiện thành lập các “tổ tự quản môi trường”, “tổ giám sát giao thông”… huy động nhân dân tham gia. Để trao quyền tự chủ cho người dân và cộng đồng trong thực hiện NTM, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết thông qua áp dụng quy mô kỹ thuật và hình thức đầu tư xây dựng giao thông nông thôn tại các thôn, bản; cơ chế huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện các công trình cộng đồng. Theo đó, huyện có quy định cụ thể các công trình đầu tư giá trị dưới ba tỷ đồng sẽ do UBND xã làm chủ đầu tư; công trình dưới một tỷ đồng do các thôn, bản làm chủ đầu tư và nhân dân có trách nhiệm đóng góp nguyên vật liệu, công sức, đồng thời chịu trách nhiệm giám sát trong suốt quá trình thi công công trình trên địa bàn. Nhờ chính sách rõ ràng, chỉ đạo cụ thể cho nên chương trình NTM của huyện Điện Biên nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Bà con không chỉ đóng góp công sức mà còn sẵn sàng đóng góp kinh phí thực hiện các công trình NTM tại địa phương. Điển hình trong thực hiện phong trào này có các xã: Pom Lót, Thanh An, Thanh Hưng…, trung bình mỗi năm mỗi hộ trên địa bàn đóng góp hơn sáu triệu đồng làm các công trình: đường liên thôn, bản; nhà văn hóa cộng đồng và bể thu gom rác thải trên đồng ruộng.

Là huyện mới thành lập còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện Nậm Pồ quyết tâm phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất hai xã là Chà Nưa và Chà Cang đạt chuẩn NTM. Để thực hiện mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nậm Pồ đều đồng thuận với giải pháp sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để nâng cao đời sống nhân dân. Do đó, trong ba năm, từ nguồn vốn các chương trình: 30a, 135, xây dựng NTM và vốn huy động từ cộng đồng, doanh nghiệp, huyện Nậm Pồ đã thực hiện đầu tư mới 71 công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt; trường, lớp học, nhà công vụ, nhà văn hóa được đầu tư khang trang, tạo nhiều thuận lợi trong sinh hoạt cho nhân dân. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, huyện chủ trương đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo trong nhân dân để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi. Tùy điều kiện tự nhiên từng xã, Nậm Pồ lựa chọn quy hoạch từng loại cây trồng, vật nuôi cụ thể. Thí dụ như Si Pa Phìn phát triển mạnh đàn gia súc gia cầm; Nà Hỳ, Chà Cang phát triển lúa nước, cây cà-phê, chè…

Đạt được những kết quả như vậy là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền các cấp, sự đồng thuận cao của người dân. Đây là chương trình lớn lần đầu triển khai tại địa phương cho nên giai đoạn 2011 - 2015, mặc dù rất cố gắng nhưng toàn tỉnh Điện Biên mới có một xã đạt chuẩn NTM là xã điểm Thanh Chăn và ba xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí. Năm 2016, Điện Biên đề ra mục tiêu có bảy xã đạt NTM, nhưng tổng kết cuối năm chỉ thực hiện được ba xã. Sang năm 2017, với mục tiêu có thêm bảy xã đạt NTM, Điện Biên có thêm năm xã đạt chuẩn và hai xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Ðáng chú ý, trong công tác xây dựng NTM năm 2017 của tỉnh Điện Biên, có một xã không nằm trong kế hoạch công nhận chuẩn của tỉnh lại được công nhận cơ bản đạt chuẩn là xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ), với 16 trong số 19 tiêu chí đạt. Điều đó cũng phần nào cho thấy, phong trào xây dựng NTM đã thật sự lan rộng, chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của nhân dân.

Theo Lê Lan/Báo Nhân Dân.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121


Hôm nayHôm nay : 60614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1020762

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61342719