23:04 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Long: Thu nhập mỗi năm gần 500 triệu đồng dù chỉ bán chuối cau, đu đủ

Thứ hai - 28/05/2018 03:26
Thấy chúng tôi bán tín, bán nghi về con số thu nhập gần 500 triệu đồng mỗi năm từ việc bán đu đủ và chuối cau, ông Nguyễn Chí Cường, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long hăm hở hướng dẫn chúng tôi đến nhà bà Đoàn Thị Thu Hà, 57 tuổi để chứng minh con số vừa nêu.
IMG_0179
Bà Đoàn Thị Thu Hà

Trên đường đi, ông Cường hớn hở kể : “Là phụ nữ chớ chị Hà làm ăn không thua kém đàn ông đâu nghe. Chị nầy tính toán rất khoa học, nắm bắt tốt thị trường, lại cần cù lao động. Ai cần học hỏi gì cứ đến tìm, chị sẽ hướng dẫn kinh nghiệm rất tận tình”.

Bà Thu Hà kể: “Thời buổi “a còng”, mình phải đi trước người khác một bước để trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Chớ vội vàng chạy theo đuôi người khác. Từ đó, năm 2016, tôi có thu nhập xấp xỉ gần 800 triệu đồng từ 4 nguồn thu chủ lực trên diện tích 27.000 mét vuông gồm: ớt sừng trâu Nam Phi; chuối cau, đu đủ, cam sành. Năm 2017 thu nhập xấp xỉ 600 triệu.

IMG_0188
IMG_0189
IMG_0190
Thu hoạch chuối cau ở vườn nhà bà Hà

Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên về những con số dao động nầy, bà Hà lý giải: trước đây tôi trồng chuyên canh 27 công cam sành, những năm trở lại đây thấy giá cam bấp bênh nên tôi chỉ để lại 8 công. Số còn lại tôi trồng ớt sừng trâu xen với cây mãng cầu xiêm, chuối cau, đu đủ. Từ đó không chỉ giảm được chi phí phân thuốc, đỡ phần độc hại mà thu nhập lại tăng lên khá nhiều. Năm 2017 tôi tiếp tục đã phá bỏ diện tích 8.000 mét vuông trồng ớt để thay vào đó là mãng cầu xiêm và cam sành nên thu nhập giảm đi 30 % nhưng bù lại sẽ có nguồn thu rất lớn từ 2 loại cây đặc sản nầy trong những năm tiếp theo bởi chúng đang phát triển xanh tốt. trong đó đã có trên 50 % diện tích cây bắt đầu cho trái “chiến” bởi số cây này đã được trồng xen với ớt từ năm 2016.

Hiện nay, mỗi tháng bà Hà thu hoạch 4 lần chuối cau được khoảng 1.400 đến 1.600 nải, giá bán nải loại 1 là 10.000 đồng, loại 2 là 5.000 đồng; trừ chí phí bà còn lãi xấp xỉ 20 triệu. Nguồn đu đủ giống Đài Loan và đu đủ vàng Long An, mỗi tháng bà thu hoạch 5.000 ký trái. Với giá bán bình quân 6.000 đồng/ký, bà cũng còn lãi khoản 21 triệu đồng. Nguồn mãng cầu, cam cũng giúp bà có thêm được khoản 100 triệu đồng. Bà Hà ước tính với tiến độ này thì năm nay bà sẽ thu về xấp xỉ 600 triệu đồng.

Ông Võ Văn Tám, ngụ ấp Phú Lợi nhận xét: “Đây là mô hình đa canh rất hiệu quả có sự tính toán cẩn thận về nhu cầu của thương trường, đặc biệt là phương pháp bón phân chủ yếu là phân hữu cơ nên chất lượng rất đảm bảo”.

Bà Hà bộc bạch: trồng trọt bấy giờ gay go nhất là giá cả, mình phải dự phòng trường hợp dội chợ loại nầy thì phải có loại khác bù vào. Cạnh đó cách trồng của mình có ưu điểm không cạnh tranh nhau về ánh sáng, không cùng hệ dịch bệnh nên không lây lan khi có bệnh phát sinh. Cạnh đó trồng chuối cau và đu đủ sẽ cho trái quanh năm tạo nguồn thu theo phương thức lấy ngắn nuôi dài để chăm bồi cho 7 công cam sành, 10 công vú sữa Lò Rèn; hàng trăm gốc mãng cầu xiêm; 3 công mận Hồng Đào đá đang phát triển xanh tốt.

Với cách nghĩ đơn giản nhưng hiệu quả đi kèm với cách làm rất khoa học,cụ thể, trong khi nhiều nhà vườn khốn đốn vì điệp khúc “trúng mùa - rớt giá’ hay ‘thất mùa – trúng giá” thì bà Đoàn Thị Thu Hà vẫn thoải mái thu về số tiền xấp xỉ gần 600 triệu đồng mỗi năm, tạo điểm tựa để phát triển vườn nhà của mình một cách bền vững, căn cơ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 295


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227602

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61549559