11:09 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn điền đổi thửa ở Chương Mỹ (Hà Nội): Bội thu những mùa vàng

Thứ hai - 23/12/2013 01:44
Chương Mỹ có diện tích đất nông nghiệp được dồn điền đổi thửa (DĐĐT) lớn nhất thành phố. Cũng nhờ DĐĐT, bà con đã có những mùa vàng bội thu.
Biến đất cằn thành tiền tỷ

Về xã Hữu Văn, ngay từ xa, chúng tôi đã ấn tượng với khu trang trại có tường rào chạy dài tít tắp của anh Nguyễn Văn Hải ở thôn Mỹ Hạ. Theo lời anh Hải, kể từ khi xã có chủ trương DĐĐT, anh đã mạnh dạn thuê lại ruộng đất của bà con với mức 200kg thóc/sào/năm để xây dựng trang trại chăn nuôi có hệ thống trang thiết bị hiện đại. Với quy mô rộng 3ha, anh nuôi 70.000 con gà đẻ, 3.000 con lợn. Doanh thu của trang trại đạt tới 2 tỷ đồng/năm, trừ chi phí lãi khoảng 1 tỷ đồng. 

Trồng cam Canh, bưởi Diễn tại xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ.
Trồng cam Canh, bưởi Diễn tại xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ.

Hỏi chuyện, chúng tôi được biết toàn xã Hữu Văn có hơn 360ha đất nông nghiệp. Trước đây, bình quân mỗi hộ có 6 - 7 thửa ruộng. Năm 2012, Đảng ủy xã Hữu Văn ra nghị quyết chuyên đề và triển khai thực hiện DĐĐT gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chia sẻ thành công của xã, ông Phùng Xuân Toàn - Chủ tịch UBND xã Hữu Văn cho biết: “Sau gần 1 năm thực hiện DĐĐT, đồng ruộng của xã đã “thay da đổi thịt”, năng suất lúa vụ xuân 2013 đạt 64 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, xã đã chuyển đổi được gần 80ha đất trồng lúa kém hiệu quả, đất vàn cao sang các mô hình trang trại đa canh, trồng cây ăn quả, chăn nuôi xa khu dân cư…”.

Còn trên các khu đồng đồi gò của xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ những ngày cuối năm này cũng rực rỡ một màu vàng của cam Canh, bưởi Diễn đang độ chín rộ. Ông Lê Anh Kiều - Chủ tịch UBND xã Trần Phú vừa dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam Canh của gia đình, vừa chia sẻ: Nhờ được chăm sóc tốt, mỗi cây cam cho 100 - 120kg quả. Với diện tích 1ha, thu nhập từ trồng cam của gia đình ông Kiều năm nay ước đạt 1 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi 700 triệu đồng. “Sau khi chuyển sang trồng cây ăn quả, thu nhập cao gấp hàng chục lần trước đây” – ông Kiều cho biết.

Hướng đến sản xuất hàng hóa

Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Thị Tuyến cho biết, trong tháng 12, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện DĐĐT xong 2.496ha còn lại và giao ruộng cho nhân dân trước 20.12 để kịp sản xuất vụ xuân 2014. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh hoàn thành cấp giấy chứng nhận sau DĐĐT cho người dân . 

Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, diện tích đất cần thực hiện DĐĐT toàn huyện là 10.443ha. Tính đến nay, huyện đã dồn được xấp xỉ 2.000ha tại 29 xã, thị trấn, trong đó có 177/215 thôn, xóm đã thực hiện xong DĐĐT. Ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: “Phương án DĐĐT của các địa phương được xây dựng cụ thể, chi tiết, có sự tham gia đóng góp ý kiến dân chủ, công khai của nhân dân. Nhờ đó, chương trình đã đạt được nhiều kết quả khả quan”.

Cái được nhất sau DĐĐT ở Chương Mỹ là nhân dân các xã, thị trấn rất phấn khởi, mạnh dạn đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để kêu gọi các nhà đầu tư, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, quy mô lớn. 
Nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264


Hôm nayHôm nay : 62754

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1195900

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60204223