07:57 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Anh Cao Hoài Ân nuôi cá thác lác cườm có hiệu quả

Thứ năm - 05/12/2013 01:38
Anh Cao Hoài Ân (SN 1984) ở ấp An Hòa, xã An Nhơn (huyện Châu Thành) đã mạnh dạn chọn nuôi con cá thác lác cườm bằng thức ăn công nghiệp. Bước đầu, đạt hiệu quả kinh tế cao và giảm ô nhiễm môi trường.

Sau nhiều lần bắt được cá thác lác cườm trong mương vườn bán được giá khá cao, anh Ân nảy ra ý tưởng nuôi loài cá có giá trị kinh tế này. Nghĩ là làm, dù chưa có kinh nghiệm trong nuôi thủy sản, nhất là con cá thác lác cườm nhưng anh mạnh dạn cải tạo ao nuôi, tìm mua con giống. Chặng đường “săn lùng” cá thác lác cườm giống của anh Ân cũng lắm gian nan. Anh hỏi thăm nhiều người, đi tìm khắp các trại cá giống ở tỉnh Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh... Cuối cùng, anh cũng mua được 3.500 con cá thác lác cườm giống (giá 5.500 đồng/con) ở tỉnh Hậu Giang về thả nuôi trong ao rộng khoảng 500m2.

Anh Ân cho biết: “Ban đầu, tôi chưa có kiến thức về kỹ thuật nuôi cá thác lác cườm nên phải học hỏi kinh nghiệm của những anh em nuôi trước và tự rút ra bài học cho bản thân trong quá trình nuôi”.

Sau 6 tháng nuôi, anh thu hoạch được gần 1,2 tấn cá, giá bán trên 60.000 đồng/kg. Vụ nuôi cá đầu tiên này, anh lời hàng chục triệu trồng. Hiện gia đình anh đang nuôi 8.000 con cá thác lác cườm trên diện tích 650m2, ước đạt sản lượng trên 1 tấn. Anh cho biết, nuôi cá thác lác cườm trong ao bằng thức ăn công nghiệp, chi phí đầu tư 1kg cá khoảng 45.000 đồng, giá bán ra thị trường hiện 61.000 đồng/kg (có thời điểm 92.000 đồng/kg), anh thu lãi vài chục ngàn đồng/kg.

Theo kinh nghiệm của anh Ân, nuôi cá thác lác cườm không khó. Ao nuôi tốt nhất gần sông lớn để có thể cung cấp nguồn nước dễ dàng. Trước khi nuôi cần dọn cỏ bờ, tát cạn nước, vét hết lớp bùn đáy và bón vôi. Phơi khô đáy ao khoảng 1 tuần, sau đó cho nước vào từ 5 - 7 ngày mới thả cá giống. Để cá lớn khỏe, đòi hỏi có nguồn cá giống sạch bệnh mua ở các cơ sở uy tín, kích thước đồng đều, không bị xây xát. Trong 3 tháng đầu nên cho cá giống ăn cá, tép vụn. Cá mồi phải xay nhuyễn, trộn với chất kết dính để thức ăn không bị rã. Khi cá dài khoảng 4 tấc là có thể cho ăn thức ăn công nghiệp.

Sau 2 vụ nuôi, anh Ân đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi cá thác lác cườm. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia những buổi hội thảo do địa phương tổ chức và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm mình có được với nhiều người dân. Nhờ siêng năng, chịu khó làm ăn, kinh tế gia đình anh Ân khá ổn định. Anh Cao Hoài Ân khẳng định: “Trong thời buổi kinh tế thị trường, khoa học kỹ thuật tiến bộ thì người nông dân cũng phải năng động, sáng tạo và tôi nghĩ có gan thì mới mong làm giàu”.

 

Theo Đồng Tháp Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 52912

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1186058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60194381