16:55 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bạn của nông dân Khánh Công

Thứ hai - 18/11/2013 02:08
Hướng dẫn hội viên nuôi con đặc sản, đưa phân bón vi sinh vào trồng lúa... đó là những việc làm thường ngày của Chi hội trưởng nông dân xóm 10, xã Khánh Công, huyện Yên Khánh, Ninh Bình - ông Phạm Văn Chuyền.
“Trước khi làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân (ND), tôi tham gia vào lực lượng công an, rồi cán bộ của HTX điện lực xã. Vì vậy tôi gắn bó với bà con ND như người trong gia đình” - ông Chuyền tâm sự.

Luôn đặt câu hỏi hội viên cần gì

Năm 1993, ông Chuyền được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Hội ND xóm 10. Ngày ông nhận nhiệm vụ, xóm 10 có hơn 60 hội viên, thì hơn nửa là hộ nghèo. Vì vậy, giúp hội viên vươn lên là nhiệm vụ cấp bách của Hội.

Ông Chuyền người đưa hươu về cho hội viên nuôi.
Ông Chuyền người đưa hươu về cho hội viên nuôi.

Ông Chuyền kể: “Tìm hiểu, tôi thấy nhiều hội viên đang loay hoay làm sao nâng cao năng suất cây trồng. Thế là tôi lặn lội đi các địa phương lân cận để học hỏi cách làm hay, thấy phân vi sinh rất hiệu quả, tôi mang về cho hội viên sử dụng thử. Năm đầu đưa phân vi sinh vào bón cho đậu tương và lúa đều cho năng suất cao. Tôi hướng dẫn bà con nhân rộng ra toàn cánh đồng của xóm, đến nay 100% hội viên đã sử dụng phân vi sinh với tổng diện tích trên 60 mẫu”.

Ông Phạm Văn Hàm (hội viên xóm 10) phấn khởi cho biết: “Từ ngày được ông Chuyền hướng dẫn bón phân vi sinh, không chỉ năng suất lúa tăng lên rõ rệt mà còn tiết kiệm được gần 50% chi phí đầu tư”. Vừa nói, ông Hàm vừa tính toán, trước đây chăm sóc kém, bón phân thường nên năng suất lúa chỉ đạt 2 tạ/sào là cao, nhưng nay đưa loại phân mới về, năng suất đạt trên 2,5 tạ/sào.

Giúp hội viên thu nhập bền vững 

Ông Chuyền suy nghĩ, nếu chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp thì bà con mới chỉ đủ ăn, muốn có thu nhập bền vững, vươn lên làm giàu thì phải chăn nuôi. Mà muốn chăn nuôi hiệu quả thì phải có vật nuôi mới. Thế là ông lại lặn lội đi khắp nơi để tìm kiếm và ông tìm được con hươu - giống vật nuôi đặc sản. Để bà con yên tâm đầu tư, ông xây dựng chuồng trại ở nhà mình nuôi thử nghiệm trước. 

"Từ ngày được ông Chuyền hướng dẫn bón phân vi sinh, không chỉ năng suất lúa tăng lên rõ rệt mà còn tiết kiệm được gần 50% chi phí đầu tư”.
Ông Phạm Văn Hàm 

Quá trình nuôi, thấy hươu nuôi dễ, cho hiệu quả kinh tế cao, ông giới thiệu kỹ thuật nuôi hươu với hội viên trong chi hội. Cùng với hươu, ông còn đưa gà siêu trứng về cho bà con. Hiện, chi hội xóm 10 có gần 10 mô hình trang trại vừa nuôi hươu vừa nuôi gà siêu trứng, có trang trại cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. 

Bằng những việc làm cụ thể, ông Chuyền đã góp phần đưa được tỷ lệ hộ nghèo xóm 10 giảm nhanh, từ 30 hộ nghèo (năm 2000) xuống còn 3 hộ hiện nay. 

Không chỉ giúp hội viên nâng cao thu nhập, ông Chuyền cùng với chi hội luôn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, như tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, góp quỹ từ thiện mua quà tặng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Ông Trịnh Đức Quynh – Chủ tịch Hội ND xã Khánh Công nhận xét: “Chi hội trưởng Phạm Văn Chuyền là người hết lòng với hội viên. Được hội viên tin yêu. Ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Hội ND xã, huyện giao”. Với những đóng góp, ông Phạm Văn Chuyền đã nhận được nhiều phần thưởng của Hội ND xã, huyện, tỉnh và T.Ư Hội ND Việt Nam.
Nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1143747

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60152070