12:36 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp sức cho người nuôi thủy cầm

Thứ sáu - 08/11/2013 07:28
Nguyễn Trãi là xã có số lượng đàn vịt đẻ lớn của huyện Ân Thi (Hưng Yên). Nửa đầu năm 2013, nhờ được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hộ nuôi vịt đẻ ở đây đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất của thị trường để duy trì đàn vịt…
Nuôi vịt đẻ là nghề kiếm tiền của không ít gia đình trong xã Nguyễn Trãi. Hộ nuôi ít cũng vài trăm con, hộ nhiều lên tới 3.000 con. 

Không phải giảm đàn

Từ nửa năm 2013, kinh tế sa sút, lượng tiêu thụ trứng vịt các loại trên thị trường giảm kéo theo giá trứng cũng giảm. Trước tình trạng này, một số hộ chăn nuôi vịt đẻ ở xã Nguyễn Trãi đã phải giảm đàn, nhiều hộ chỉ cho đàn vịt ăn cầm chừng. “Gia đình tôi đang tính gọi người vào bán bớt vài trăm vịt đẻ trả tiền mua cám thì Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND)?cho vay 30 triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Tĩnh, thôn Mão Cầu kể. 

Cùng thôn Mão Cầu, chị Phạm Thị Hưng cũng duy trì được đàn vịt đẻ 700 con nhờ Quỹ HTND “tiếp sức”. Nửa đầu năm 2013, chăn nuôi không có lãi, chị Hưng giảm khẩu phần ăn của đàn vịt. Đồng trống, chỗ nào có nước thì chị lùa vịt ra, dù biết rằng đàn vịt cũng chẳng kiếm ăn được mấy. “Giá trứng thấp, giá cám cao, đành phải thế thôi. Biết là đàn vịt sẽ đẻ ít đi, nhưng cũng chẳng còn cách nào khác để duy trì chăn nuôi” - chị Hưng phân trần. 

Chăn nuôi khó khăn, gia đình anh Phạm Trịnh Hanh, thôn Nhân Vũ nuôi 3.000 vịt đẻ cũng lao đao mất nửa năm trời. Anh Hanh chia sẻ: “Bán trứng trắng lỗ, trứng vịt lộn vẫn bán được nhưng giá giảm. Thấy ai cũng kêu khó khăn. Cũng may Quỹ HTND cho mỗi hộ vay vài chục triệu đồng để duy trì chăn nuôi…”.

Hình thành nhóm nuôi vịt

Tháng 6.2013, Hội ND tỉnh đưa dự án vay vốn Quỹ HTND chăn nuôi thủy cầm hàng hóa về xã Nguyễn Trãi. Trong số mấy chục hộ chăn nuôi thủy cầm quy mô có 19 hộ đủ tiêu chuẩn và có nhu cầu tham gia dự án. Bà Phạm Thị Doan - Phó Chủ tịch Hội ND xã Nguyễn Trãi cho biết: “Khi được vay vốn, các hộ rất phấn khởi bởi vốn đến đúng thời điểm bà con cần nhất”.

"Các hộ nuôi vịt đẻ trong xã đã hình thành nhóm ND cùng sở thích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin thị trường “đầu vào, đầu ra” cũng như nhắc nhở nhau cùng vệ sinh, phun phòng trừ dịch bệnh, hạn chế rủi ro”.

Bà Phạm Thị Kim Hoa 

Theo bà Phạm Thị Kim Hoa - Chủ tịch Hội ND xã Nguyễn Trãi, dự án chăn nuôi thủy cầm hàng hóa có tổng vốn 500 triệu đồng cho 19 hộ vay, trong đó có 8 hộ vay mức 30 triệu đồng/hộ; 8 hộ vay mức 25 triệu đồng/hộ và 3 hộ vay mức 20 triệu đồng/hộ. 

Được tiếp vốn đúng thời điểm, giá trứng trên thị trường nhích dần lên giúp nhiều hộ chăn nuôi vịt đẻ ở xã Nguyễn Trãi tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, trước diễn biến hạ thấp lãi suất của thị trường vốn vay thương mại nhiều tháng nay, các hộ vay vốn Quỹ HTND cũng băn khoăn về mức phí. 

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, thôn Mão Cầu kiến nghị: “Lãi suất thị trường giờ chỉ còn 8-9%/năm. Phí vốn vay Quỹ HTND vẫn duy trì mức 9,6%/năm. Đề nghị Hội ND các cấp làm việc với các cơ quan liên quan xem xét giảm mức phí để nguồn vốn đúng với nghĩa hỗ trợ ND…”. 
Phương Đông
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 63704

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1132188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60140511