15:41 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ cam Bù

Thứ ba - 05/11/2013 03:47
Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, sau khi rời quân ngũ, anh Trần Văn Hải trở về quê hương (xóm 10, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) và nung nấu ý chí thay đổi cuộc đời. Sau khi nghiên cứu, nhận thấy giống cam Bù rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, anh quyết định đầu tư trồng loại cây này. Cái tên “Hải cam” cũng xuất hiện từ đó.

Năm 2000, với sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, anh Hải mạnh dạn vay vốn mua 2ha đất thuộc vùng khe Dầu, xã Phúc Sơn để trồng 200 cây cam Bù. Ban đầu, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm nên năng suất vườn cam rất thấp. “Tới mùa thu hoạch, nhìn những quả cam bé xíu, vẹo vọ, tôi nản lắm, thậm chí vợ con, anh em còn khuyên tôi đừng làm nữa nhưng tôi vẫn quyết tâm làm bằng được”, anh Hải tâm sự.

Để có thêm kiến thức, anh Hải vào huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nơi có những giống cam nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng để tìm hiểu cách trồng cam. Trời không phụ lòng người, sau chuyến đi đó, vườn cam của gia đình anh như được thay áo mới, năng suất, chất lượng được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, anh chủ trương không sử dụng thuốc hóa học phòng trừ sâu bệnh để có sản phẩm sạch bán được giá cao. Thời điểm năm 2005, trại cam của anh đã có 1.000 cây, đem lại thu nhập 400 – 500 triệu đồng. 

Về kinh nghiệm trồng cam, anh Hải tâm sự: “Trồng cam không khó nhưng phải cẩn thận từng khâu, ngay từ khâu tuyển chọn đất rồi theo dõi sự phát triển của cây, cách bón phân làm cỏ xung quanh gốc. Ngoài ra, việc cắt tỉa cành đúng thời điểm cũng giúp cây sai quả, hạn chế tối đa việc sử dụng chất kích thích và thuốc hóa học để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”. 

Không thoả mãn với những thành quả ban đầu, anh tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho hướng đi này. Năm 2008, anh mua thêm 3ha đất để trồng 1.000 gốc cam Bù, hiện đã thu hoạch những lứa quả đầu tiên. 

Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, hiện mỗi năm gia đình anh thu nhập 700 - 800 triệu đồng nhờ trồng cam, đồng thời tạo việc làm cho 40 - 50 lao động địa phương. Sản phẩm cam của trang trại đã vươn ra Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh thành khác. Trang trại của anh cũng trở thành mô hình được nhiều đoàn về tham quan học tập, được Trường Cao đẳng Nông – lâm nghiệp Hà Nội chọn làm nơi thực tập về cách trồng, chăm sóc cam.

Hướng tới việc sản xuất cam sạch trên quy mô lớn, hiện, anh Hải đã mở rộng thêm 1 trang trại rộng 18ha để trồng thêm 4.000 gốc cam Bù nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, anh Hải vẫn chưa hết băn khoăn khi giá cam đang bấp bênh mà thị trường cũng chưa thực sự rộng mở. Bên cạnh đó, người dân cũng đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, đặc biệt là vốn đầu tư. Cam có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của cam trong nước. Vì vậy, mong Nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa, có chính sách đầu tư, hỗ trợ nông dân để bà con yên tâm mở rộng sản xuất.

Phạm Thắng
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 240965

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60562922