04:49 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Nghề trồng nấm cho thu nhập khá

Thứ tư - 06/11/2013 08:24
Lợi thế của Quảng Nam là diện tích sản xuất lúa khá lớn, hàng năm cho một lượng rơm rạ khổng lồ, nhưng nhiều hộ dân chỉ biết sử dụng làm chất đốt, thức ăn cho trâu bò, đệm lót trong chăn nuôi để lấy phân hữu cơ, thậm chí rải đốt tại đồng ruộng; tuy nhiên, thời gian gần đây một số hộ nông dân đã biết tận dụng rơm như một nguồn nguyên liệu thích hợp để sản xuất nấm rơm, nấm sò, mang lại nguồn thu nhập khá.

 

 

Anh Lê Thống ở Thôn An Tự, xã Điện Thắng Nam, huyện Điện Bàn là một chủ cơ sở sản xuất nấm rơm điển hình. Với diện tích hơn 100m2, anh đã chia làm 3 đợt trồng nấm, mỗi tháng anh đều đưa vào sử dụng từ 5 đến 10 tấn nguyên liệu rơm, bình quân mỗi tháng gia đình anh thu lãi từ 6-7 triệu đồng.


Anh Thống cho biết, anh đã qua 10 năm kinh nghiệm trong nghề trồng nấm tuy dễ mà khó này, các công đoạn ủ, vào giống, chăm sóc đòi hỏi phải đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh môi trường sạch sẽ... Thời gian tới, anh Thống có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tiếp tục nâng cao kinh tế cho gia đình.


Mặc dù chí phí đầu tư trồng nấm Linh chi rất lớn, quy trình kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi người sản xuất phải chịu khó tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, nhưng không vì thế mà làm cho anh Hồ Công Phượng ở Bình Tú, huyện Thăng Bình nản lòng. Cùng với sự hỗ trợ giống, kỹ thuật của Trạm sản xuất nấm Điện Ngọc, anh Phượng đã mạnh dạn đầu tư trồng nấm Linh chi và đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao.

 

Với 1000 bịch nấm Linh chi, anh Phương có nguồn thu hơn 15 triệu đồng sau 110 ngày trồng


Anh Phượng cho biết, trước đây anh trồng nấm sò có nhiều thuận lợi như: có thu nhập hằng ngày, nhanh thu hồi vốn (khoảng 60 ngày là cho thu hoạch), nhưng từ khi chuyển sang trồng nấm Linh chi, tuy thời gian dài (110 ngày), chi phí lớn, nhưng cho thu nhập cao hơn sản xuất các loại nấm khác. Chi phí 1000 bịch nấm Linh chi hết 6 triệu đồng, khi thu hoạch 1000 bịch nấm cho khoảng 25 kg nấm khô, với giá thị trường hiện nay 700.000 đồng/kg nấm khô thì anh thu hơn 15 triệu đồng, lợi nhuận ròng hơn 9 triệu và diện tích chỉ mất khoảng 10m2.

 

Các loại nấm có quy trình sản xuất đơn giản, phù hợp với điều kiện của bà con nông dân, cũng như sản phẩm được tiêu thụ khá phổ biến hiện nay. Mặt khác, việc tận dụng lượng rơm rạ để sản xuất nấm sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường sau mỗi vụ Hè Thu do bà con chỉ chú trọng đến thu hoạch lúa mà thường bỏ qua khâu dọn rơm rạ trên đồng ruộng.


Nghề trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao so với nhiều cây trồng khác, mở ra hướng làm kinh tế mới cho bà con Quảng Nam. Vì vậy cần có cơ chế khuyến khích phát triển nghề trồng nấm, đây là một hướng đi đúng, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị hiếu người tiêu dùng, cải thiện dinh dưỡng bữa ăn; góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người sản xuất.


Phan Văn Phước

TTKNKN Quảng Nam
Nguồn khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 276


Hôm nayHôm nay : 33174

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 211429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60533386