23:58 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Tháp: Nông dân Châu Thành làm giàu với sầu riêng hạt lép

Thứ hai - 16/11/2015 22:35
Sau dịch hại chổi rồng trên cây nhãn tiêu da bò, nông dân huyện Châu Thành lựa chọn nhiều loại cây ăn trái khác để chuyển đổi canh tác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, với mức lợi nhuận trên 800 triệu đồng/ha, sầu riêng là loại cây trồng đang hấp dẫn nhà vườn.
Mỗi ha sầu riêng sản xuất nghịch vụ, nông dân có thể lãi từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng

Mỗi ha sầu riêng sản xuất nghịch vụ, nông dân có thể lãi từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng

Ông Nguyễn Huệ Tiên ngụ khóm Phú Mỹ Lương, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành chia sẻ, cách đây vài năm ông và một số nhà vườn đi tham quan thực tế sản xuất sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang. Sau khi tham quan thực tế, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng ở tỉnh bạn có nhiều điểm tương đồng với quê mình nên mọi người rủ nhau mua cây giống về trồng. Năm nay là vụ đầu tiên vườn sầu riêng nhà ông cho trái, ước tính 4 công có thể đạt trên 8 tấn trái. “Cách đây 2 tuần, tôi cắt giao cho lái trên 1 tấn, giá 56 ngàn đồng/kg (sầu riêng Ri 6). Số còn lại cũng chuẩn bị thu hoạch, giá hiện tại trên thị trường là 75 ngàn đồng/kg nhưng gia đình vẫn chưa bán” - ông Tiên cho biết.

Cùng ý tưởng với ông Tiên, anh Nguyễn Thanh Xuân ngụ khóm Phú Mỹ Thành, thị trấn Cái Tàu Hạ cho biết: “Trước đây diện tích vườn nhà tôi canh tác nhãn nhưng hiệu quả chưa cao. Thấy một số anh em ở Tiền Giang trồng sầu riêng hiệu quả nên tôi quyết định rủ người em ở Tiền Giang có kinh nghiệm trồng sầu riêng đến Đồng Tháp đầu tư. Hiện 8 công sầu riêng của chúng tôi đang chuẩn bị thu hoạch. Với mức giá sầu riêng như hiện nay, trung bình mỗi công có thể lãi từ 80 - 100 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng nhãn hay những loại cây trồng khác.

Mặc dù sầu riêng chỉ mới bén rễ ở vùng đất Châu Thành, song nhiều nhà vườn ở đây vẫn chọn kỹ thuật cho trái nghịch vụ. So với vụ thuận thì nhà vườn phải tốn nhiều công chăm sóc nhưng giá sầu riêng nghịch vụ có thể cao hơn vụ thuận gấp đôi hoặc gấp 3 lần.

Theo thông tin từ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành, toàn huyện có khoảng 6.400ha cây ăn trái. Trong đó, diện tích nhãn chiếm đa số với hơn 3.300ha. Sầu riêng là loại cây trồng mới. Phần lớn diện tích trồng sầu riêng hiện nay của huyện là sầu riêng hạt lép, được chuyển đổi trên diện tích trồng nhãn trước đây.

Nhiều nhà vườn cho biết, sau 4 năm trồng, sầu riêng sẽ cho trái. Lứa trái đầu có thể đạt năng suất từ 1,5 - 2 tấn/công (1000m2). Vì sầu riêng là loại cây ăn trái lâu năm nên các năm về sau, cây sẽ đạt năng suất tốt hơn khi có thêm nhánh, tán rộng. Sau 3,5 - 4 tháng kể từ ngày đậu trái, trái sầu riêng bắt đầu chín và nhà vườn có thể thu hoạch.

Để sầu riêng có trái to và đẹp, nhà vườn phải tuyển trái liên tục. Đối với cây 4 năm tuổi, cho trái lần đầu thì chỉ để mỗi cây khoảng 20 trái - 25 trái. Trái phải được phân bổ đều trên cây, tránh tình trạng tập trung quá nhiều trái trên một nhánh. Kỹ thuật này giúp trái to đều và cây không bị mất sức - nhà vườn Nguyễn Huệ Tiên, chia sẻ.

Mặc dù chỉ mới phát triển diện tích, song do hiệu quả kinh tế cao nên hiện tại rất nhiều nhà vườn khác ở huyện Châu Thành đang chuyển đổi sang trồng sầu riêng dù vẫn còn một số trăn trở. Anh Nguyễn Thanh Xuân cho biết: “Hiện nay, xuất hiện nhiều tin đồn sầu riêng nhúng hóa chất gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất của nông dân. Là những người luôn thiết tha với sản xuất nông nghiệp, chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng sớm có những điều tra và xử lý những trường hợp vi phạm nhằm giữ uy tín về chất lượng đối với nông sản địa phương, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Đồng thời, nông dân cũng mong muốn được vào các tổ hợp tác, hợp tác xã để được bảo vệ quyền lợi”.

Ông Phạm Văn Tâm - Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành cho biết, hiện tại ngành nông nghiệp huyện đang quy hoạch vùng sản xuất đối với cây sầu riêng đồng thời tiến hành chuyển giao, hướng dẫn nông dân tiếp cận với những kỹ thuật sản xuất mới theo hướng an toàn. Mặt khác ngành cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thành lập tổ hợp tác nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà vườn.

Nguồn: báo Đồng Tháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1161267

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60169590