08:12 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 09/07/2015 21:36
Với vai trò xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã có nhiều giải pháp thiết thực, nhằm đa dạng hóa hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên trong xây dựng nông thôn mới.
Thanh niên tình nguyện Thủ đô làm đường giao thông nông thôn tại huyện Bát Xát (Lào Cai).

Thanh niên tình nguyện Thủ đô làm đường giao thông nông thôn tại huyện Bát Xát (Lào Cai).

Xác định tầm quan trọng và trách nhiệm của tổ chức Đoàn Thanh niên trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính, trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, ngày 29-5-2013, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội xây dựng và triển khai Đề án 61 ĐA/TNHN "Tuổi trẻ Thủ đô tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2013-2020". Với những chương trình, việc làm cụ thể, Đề án đã thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. 
Tại huyện Sóc Sơn, Đoàn Thanh niên huyện đã bám sát các chủ trương của huyện và thành phố, triển khai phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, thành lập CLB “Thanh niên phát triển kinh tế”. Đoàn thanh niên đã cùng người dân và các tổ chức trên địa bàn xây dựng hơn 400 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng. Qua phong trào xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Đơn cử như Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế”. Năm 2009, Phúc bắt đầu nuôi chim bồ câu. Từ vài chục con lúc đầu, sau một thời gian quay vòng vốn, Phúc đã mạnh dạn đầu tư và nay đã có hơn bốn nghìn đôi bồ câu thành phẩm và giống cung cấp cho thị trường, thu nhập bình quân đạt hai tỷ đồng/năm. Phúc cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế trang trại cho thanh niên nông thôn, giúp nhiều người vươn lên làm giàu và trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả, vận động bà con dồn điền, đổi thửa phục vụ sản xuất, canh tác theo mô hình kinh tế trang trại, cải thiện đời sống.

Để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, Thành đoàn Hà Nội chủ động tham mưu với thành phố xây dựng Quỹ vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Hiện nay, quỹ có số dư 15 tỷ đồng, đã cho vay triển khai 300 dự án, tạo việc làm cho hơn 1.800 lao động là thanh niên vùng khó khăn, dân tộc thiểu số. Thành đoàn thành lập và ra mắt CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi và chỉ đạo triển khai thành lập CLB Thanh niên giúp nhau lập nghiệp tại các cơ sở đoàn.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, Đề án 61 của Thành đoàn đã được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố hưởng ứng, vận dụng và triển khai sâu rộng đến đông đảo các đối tượng thanh niên. Việc triển khai đã được đa dạng hóa, tập trung vào những công việc cụ thể, thiết thực như mục tiêu, nội dung, ý nghĩa và 19 tiêu chí đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới cho đoàn viên, thanh niên; xây dựng 300 đội hình xây dựng NTM; tổ chức Festival thanh niên Thủ đô với nhiều hoạt động như triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp do chính thanh niên các địa phương làm ra; tổ chức Hội thi xây dựng NTM - trách nhiệm của thanh niên; toạ đàm thanh niên Thủ đô chung tay xây dựng NTM... Đồng thời, các cấp bộ đoàn tổ chức tuyên dương khen thưởng kịp thời các gương thanh niên, mô hình phát triển kinh tế nông thôn tiêu biểu...

Ngoài việc tổ chức các chương trình hoạt động xây dựng NTM, các cấp bộ đoàn còn lồng ghép nội dung này vào nhiều hoạt động khác, nhằm tăng hiệu quả công tác. Vào dịp hè hằng năm, Thành đoàn tổ chức phát động chiến dịch tình nguyện với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với các hoạt động làm vệ sinh môi trường, sửa chữa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng hàng trăm nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, giúp đỡ các đối tượng khó khăn sửa chữa nhà và công trình phục vụ sinh hoạt. Đồng thời phối hợp các ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; khuyến khích và hỗ trợ thanh niên xây dựng hàng trăm mô hình làm kinh tế giỏi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Các cấp bộ đoàn cũng tổ chức cho đoàn viên, thanh niên xây dựng 75 sân chơi cho thiếu nhi ở các huyện nghèo của thành phố với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, bằng nguồn từ các cơ sở đoàn mạnh và xã hội hóa, các cấp bộ đoàn Thủ đô đã huy động được 30 tỷ đồng, hỗ trợ công tác xây dựng NTM ở các huyện nghèo trên địa bàn.

Tuy đạt nhiều kết quả trên lĩnh vực công tác xây dựng NTM, nhưng các tổ chức đoàn ở Thủ đô đang gặp một số khó khăn do công tác tuyên truyền xây dựng NTM tại một số nơi chưa hiệu quả, khiến đoàn viên, thanh niên và người dân chưa đánh giá đúng vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng NTM; kinh phí hoạt động ít ỏi khiến việc duy trì các CLB, nhóm tham gia xây dựng NTM còn hạn chế. Để phát huy vai trò xung kích của đoàn trong công tác xây dựng NTM đạt hiệu quả hơn, nhiều cán bộ đoàn cho rằng, cần có cơ chế thường xuyên tổ chức đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc và định hướng cho tổ chức đoàn trong việc xây dựng NTM tại đơn vị, cơ sở đoàn. Cán bộ đoàn cũng kiến nghị chính quyền nên mạnh dạn giao cho thanh niên đảm nhận xây dựng công trình thanh niên, thành lập các mô hình sản xuất, kinh doanh, mô hình hợp tác xã của thanh niên trong việc phát triển kinh tế tại địa phương...

YẾN NGỌC
theo nhandan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201


Hôm nayHôm nay : 14216

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41529

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64027473