20:02 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HLV Quảng Ngãi: Thúc đẩy kinh tế trang trại, kinh tế VAC phát triển

Thứ ba - 24/11/2015 08:58
Sau Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV (2011-2015), việc củng cố tổ chức Hội, phát triển hội viên được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Hội Làm vườn (HLV) tỉnh Quảng Ngãi.

Phát triển KTTT và VAC, nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trong nhiệm kỳ qua, các huyện Hội đã tiến hành củng cố tổ chức cơ sở Hội từ huyện đến cơ sở. Đơn cử như HLV huyện Sơn Tịnh đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ IV, phát triển thêm 150 hội viên mới, các chi Hội đều duy trì và hoạt động hiệu quả, làm nòng cốt cho phong trào phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại (KTTT) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

HLV huyện Bình Sơn đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ IV, kiện toàn Ban chấp hành và chi Hội cơ sở. Hoạt động của Hội gắn với Hội Nông dân trong việc phát triển kinh tế, XDNTM, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

HLV huyện Trà Bồng đã thành lập được 17 chi Hội  với hơn 500 hội viên. HLV huyện Tư Nghĩa đang chờ UBND huyện phê duyệt thời gian tổ chức đại hội củng cố; các huyện còn lại mặc dù đã thành lập tổ chức Hội nhưng do thay đổi nhân sự, chính quyền địa phương chưa quan tâm đến công tác Hội nên hoạt động còn yếu như Đức Phổ, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long…

Trong 5 năm qua, HLV Quảng Ngãi luôn coi trọng công tác tổ chức Hội, tính đến năm 2015 hội có 3.180 hội viên được cấp thẻ, sinh hoạt tại 72 chi Hội cơ sở, tăng 150 hội viên so với nhiệm kỳ trước.

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, đối tượng hoạt động chính là nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội xác định rõ nhiệm vụ của mình là phải tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nhất là XDNTM.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, huấn luyện - đào tạo nghề, tỉnh Hội đã phối hợp với Trung ương HLV Việt Nam tổ chưc 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, trồng rau sạch theo quy trình VietGAP cho 70 hội viên; tổ chức 2 lớp kỹ thuật trồng thâm canh cỏ voi VA06 và kỹ thuật vỗ béo bò cho 80 hội viên ở huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn; tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc keo lai giâm hom cho 40 hội viên ở huyện Bình Sơn và Minh Long…

Hoạt động ở các đơn vị Hội cũng khá sôi nổi. Đơn cử như HLV huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với Ban quản lý dự án WB3 mở nhiều lớp tập huấn cho hội viên về kỹ thuật trồng rừng; tổ chức nhiều đợt tham quan học tập tại các vườn ươm, phối hợp với Trạm Khuyến nông tập huấn kỹ thuật phát triển VACR… Các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa phối hợp với trung tâm dạy nghề, lực lượng khuyến nông tổ chức nhiều lớp tập huấn trồng, chăm sóc cây ăn quả, cải tạo vườn tạp, chăn nuôi bò, heo, các con đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cho trên 100 hội viên.  HLV huyện Sơn Tịnh đầu tư mô hình trồng cây ăn quả từ mắt ghép đầu dòng với diện tích 2,8ha (trong đó sầu riêng hạt lép 1,3ha và 1,5ha chôm chôm, thanh long ruột đỏ).

Về công tác nhân rộng mô hình, tỉnh Hội đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương HLV Việt Nam tập trung  vào mô hình thâm canh 6ha cỏ voi VA06 tại Bình Sơn và Sơn Tịnh. Qua 5 năm, mô hình phát triển tốt và được nhân rộng, góp phần tạo nguồn thức ăn chủ động cho đàn bò. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ xây dựng mô hình trồng, chăm sóc 25ha keo lai giâm hom tại huyện Bình Sơn và Minh Long.

Trong chăn nuôi, đã chuyển giao mô hình lợn nái sinh sản, lợn thịt cho 20 trang trại. Trong nuôi trồng thủy sản có nhiều mô hình do nông dân tự đầu tư như nuôi ba ba, ếch, cá chình,... mang lại hiệu quả cao cho hội viên.

Các huyện có phong trào cải tạo vườn tạp mạnh như HLV huyện Nghĩa Hành vận động hội viên cải tạo được trên 95% diện tích vườn, đưa các giống cây trồng có chất lượng cao vào sản xuất, đến nay đã trồng được 45ha cây ăn quả (chôm chôm, sầu riêng, bưởi, thanh long...). Trong đó, mô hình của ông Nguyễn Trong, xã Hành Thuận cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm nhờ trồng cây ăn quả, nuôi gà thả vườn, vỗ béo bò.

Đến nay, 100% diện tích vườn tạp của Sơn Tịnh đã được cải tạo, hình thành nhiều mô hình sản xuất mới như mô hình của ông Nguyễn Tấn Đức, Huỳnh Văn Thu, Nguyễn Văn Nhành, Nguyễn Ngọc Thái ở xã Tịnh Hòa đạt thu nhập 80-100 triệu đồng/năm.

Cùng với hỗ trợ kinh tế VAC, phát triển KTTT cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp HLV ở Quảng Ngãi quan tâm, tuyên truyền đến hội viên. Hiện, toàn tỉnh có 64 trang trại (theo tiêu chí mới), trong đó có 36 trang trại chăn nuôi, 28 trang trại tổng hợp, tạo việc làm cho trên 4.000 lao động, giá trị sản lượng của 64 trang trại năm 2014 đạt 122,5 tỷ đồng (bình quân đạt 1,7 tỷ/trang trại/năm). Điển hình như trang trại của ông Nguyễn Thanh Phương ở Bình An (Bình Sơn) nuôi 44.000 con gà, ông Nguyễn Văn ở Bình An nuôi 48.000 gà, 300 heo thịt, đạt thu nhập 3,5-4,5 tỷ đồng/năm...

Nhìn chung, trong 5 năm qua, hoạt động của các cấp HLV Quảng Ngãi có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào phát triển kinh tế VAC, KTTT trên địa bàn đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, phong trào còn một số hạn chế, mới dừng lại ở số lượng, hiệu quả còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Hy vọng trong nhiệm kỳ tới, những hạn chế này được khắc phục, vai trò của Hội ngày càng được nâng cao, giúp các hội viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, góp phần khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, đẩy nhanh tiến độ XDNTM, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Hải Vân
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 61

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1151961

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60160284