13:26 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Ngã Ba Giồng thay đổi hoàn toàn tư duy của nông dân

Chủ nhật - 14/01/2018 07:13
Mặc dù tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh, diện tích đất nông nghiệp đang dần bị thu hẹp, nhưng màu xanh của rau màu vẫn tăng trưởng không ngừng tại mảnh đất có tiềm năng phát triển nông nghiệp Xuân Thới (huyện Hóc Môn, Tp.HCM).

Tận dụng tiềm năng to lớn về đất đai màu mỡ cùng nhu cầu thị trường ngày một lớn, HTX Ngã Ba Giồng đã thực hiện sản xuất rau VietGAP trên diện tích 112ha. Hiện, HTX đang làm tốt công tác sản xuất và dịch vụ đầu ra cho sản phẩm.

Bảo vệ sức khỏe và môi trường

Theo ông Trần Ngọc Yên - Phó Giám đốc HTX, với xu thế hội nhập hiện nay, để được ổn định về giá cả sản phẩm nông nghiệp cũng như ổn định thu nhập từ cây rau, rau phải đạt chất lượng và bảo đảm ATVSTP. Vì thế, sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP là điều kiện bắt buộc hiện nay, nếu như sản phẩm muốn tồn tại trên thị trường.

Thông qua các buổi tập huấn, tham quan, hội thảo của Trạm Khuyến nông Hóc Môn, hiện nay, các thành viên và nông dân đã thay đổi hoàn toàn tư duy về trồng rau. Mọi người đều ý thức được việc phải tuân thủ theo quy trình sản xuất, ghi chép nhật ký đồng ruộng.

Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, HTX đã tăng cường sử dụng phân hữu cơ, phân sinh học, giảm và sử dụng và cân đối lượng phân hóa học, áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM góp phần hạ giá thành sản phẩm, tăng chất lượng rau, bảo đảm VSATTP, nâng cao thu nhập cho người trồng rau.

HTX không sử dụng phân tươi, thuốc bảo vệ thực vật giúp môi trường sản xuất và môi trường sống của những hộ xung quanh khu vực trồng rau được bảo đảm. Việc không sử dụng thuốc trừ sâu còn giúp môi trường không khí, nguồn nước, đất sản xuất không bị ô nhiễm bởi hàm lượng hóa chất, tồn dư kim loại nặng hay những vi khuẩn có hại.

Đặc biệt, HTX đã sử dụng dấm gỗ sinh học pha với nước xịt trực tiếp lên luống rau, nhằm tăng cường hệ vi sinh vật có lợi trong đất và dùng nấm đối kháng tiêu diệt nguồn nấm bệnh trong đất và giúp xua đuổi, ngăn ngừa một số sâu bệnh hại, giảm tình trạng cỏ dại mọc trong khi cây rau vẫn phát triển ổn định.

“Trong bối cảnh ATVSTP và thân thiện môi trường được xem là điều kiện hàng đầu trong chất lượng cuộc sống hiện đại, sử dụng giấm gỗ với những tác dụng tích cực đã giúp bảo vệ sức khỏe và môi trường sống”, ông Yên cho biết.

Được quản lý chặt chẽ, sản phẩm dán logo rõ ràng, trung bình mỗi ngày, HTX đưa ra thị trường gần 6 tấn rau các loại, cung cấp cho các hệ thống siêu thị lớn như Metro, Coop Mart, Maxi Mart và 20 trường học tại huyện Hóc Môn. 

Đến nay, HTX đã thu hút được 52 xã viên và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, với mức lương trung bình 3 triệu đồng/tháng.

Thành viên HTX đóng gói sản phẩm tại nhà máy sơ chế của HTX
 

Tăng cường công tác quản lý

Để rau được vào các siêu thị, HTX đã làm tốt công tác quản lý, giám sát nhằm đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt của các doanh nghiệp.

Với quy mô sản xuất rộng lớn, để giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất rau ngay tại ruộng, HTX đã chia thành các nhóm nhỏ, phân theo từng khu vực cánh đồng. Mỗi nhóm khoảng 10 người và có 1 tổ trưởng đứng đầu phụ trách hoạt động của các thành viên.

Hàng năm, Chi cục Bảo vệ thực vật Hóc Môn cử cán bộ xuống kiểm tra, giám sát, hướng dẫn xã viên cách dùng phân bón, thuốc, phân vi sinh theo đúng quy trình. 

Hiểu được những khó khăn trong sản xuất rau an toàn hiện nay, HTX luôn tạo điều kiện để thu hút người dân vào HTX, đồng thời thực hiện theo sát về việc quản lý, thực hiện đúng quy trình sản xuất rau theo hướng VietGAP, đa dạng và phong phú các chủng loại để thu hút người tiêu dùng. 

“Bảo vệ sức khỏe cho gia đình và bảo vệ cho cộng đồng mai sau là điều mà người dân và thành viên HTX đều ý thức và quyết tâm thực hiện. Đây cũng là cầu nối liên kết HTX với các đơn vị, doanh nghiệp một cách lâu dài”, Phó Giám đốc Trần Ngọc Yên cho biết. 

Như Yến
Thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202838

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60211161