23:44 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Phù Cừ tiên phong trong sản xuất rau hữu cơ

Thứ năm - 20/09/2018 05:19
HTX Phù Cừ (xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) được thành lập từ tháng 11/2016, với 7 thành viên chính thức. Khởi nghiệp trên diện tích gần 5 ha, HTX đang trở thành một trong những cơ sở sản xuất các sản phẩm rau, củ, quả theo hướng hữu cơ đầu tiên ở tỉnh Hưng Yên.

Anh Nguyễn Văn Dương - Giám đốc HTX Phù Cừ, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm hữu cơ 100%, bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả người tiêu dùng và người sản xuất. Vì vậy, HTX tổ chức sản xuất theo quy trình vô cùng khoa học, từ khâu làm đất, tuyển chọn giống, nguồn nước tưới đến các khâu thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ”.

Sản xuất hữu cơ

Trong khâu làm đất, HTX tạo ra những luống đất trồng nhỏ mịn, được triệt tiêu mầm bệnh bằng phơi ải, bón vôi. Về giống, dựa theo tình hình thời tiết, người trồng sẽ lựa chọn giống cây phù hợp nhất để bảo đảm cây khỏe mạnh, thích ứng và tự có khả năng chống chọi với thời tiết, với sâu bệnh.

Về phân bón, HTX sử dụng phân hữu cơ, được chế từ các loại phân thô, thêm các loại chất độn như trấu, rơm, mùn cưa… và men vi sinh. Xung quanh vùng sản xuất, HTX được xây dựng một hệ thống mương nước đủ rộng để làm tường cách ly với môi trường bên ngoài.

Đại diện tổ sản xuất của HTX cho biết, trong quá trình sản xuất, HTX chỉ sử dụng nước sạch để tưới tiêu, các loại phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng đúng tiêu chuẩn, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sản xuất.

Khâu thu hoạch được HTX đặc biệt chú trọng. Căn cứ theo sổ theo dõi, mỗi loại cây có loại thuốc BVTV riêng và có thời gian cách ly riêng, chỉ khi bảo đảm tiêu chuẩn mới được phép tiến hành thu hoạch. Các sản phẩm sau đó sẽ được làm sạch và sơ chế, đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc.

rau-huu-co-2737-1537290224.jpg

Phù Cừ là HTX đầu tiên trong tỉnh triển khai mô hình sản xuất rau hữu cơ

Lợi ích nhiều mặt

Sản xuất an toàn đem lại lợi ích nhiều mặt cho HTX, thành viên và người lao động. Về hiệu quả sản xuất, năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm của HTX liên tục tăng, đem lại những sản phẩm an toàn, bảo đảm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Về phía thành viên, sản xuất hữu cơ tạo ra môi trường làm việc an toàn, bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từ đó, nâng cao sức khỏe cho người sản xuất. Các chất thải từ chăn nuôi, vốn là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, được tận dụng thành các loại phân hữu cơ.

Về hiệu quả kinh tế, năm 2017, HTX đã xuất ra thị trường trong tỉnh và Tp.Hà Nội hơn 360 tấn sản phẩm an toàn, với giá bình quân 15.000 đồng/ kg, thu về khoảng 1 tỷ đồng. HTX cũng đang tạo ra 20 loại rau, củ, quả an toàn khác nhau như rau cải, rau muống, mùng tơi, rau dền, cà chua...

Với những thành công bước đầu, HTX đặt mục tiêu mở rộng hệ thống nhà lưới (bao phủ 100% diện tích) để phát triển các loại rau trái vụ, nâng tổng sản lượng sản xuất lên 500 tấn/năm, doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng.

“Để mô hình sản xuất rau sạch, an toàn này được triển khai rộng rãi, phát triển bền vững, HTX Phù Cừ sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết, áp dụng khoa học - kỹ thuật, xây dựng sản xuất an toàn, bảo đảm ATLĐ, xúc tiến thương mại, nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho người sản xuất và tiêu dùng”, Giám đốc Nguyễn Văn Dương cho hay.

Hưng Nguyên
thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81563

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60403520