20:18 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả kinh tế từ cây dưa bở

Thứ sáu - 29/05/2015 03:39
Nhờ nhạy bén chuyển đổi diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cây hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao, đời sống của người dân xã Thụy An (Ba Vì - Hà Nội) ngày một dư giả. Cùng với các loại cây màu khác, hiện dưa bở trở thành cây trồng chủ lực, đem lại nguồn thu lớn cho người dân địa phương.
 

Vụ xuân hè năm nay, xã Thụy An trồng 5,7ha dưa bở. Trong những ngày này, dọc Tỉnh lộ 88, trên khắp cánh đồng là cảnh bà con đang thu hoạch dưa. Dưa bở được người dân bày bán dọc hai bên đường, thu hút nhiều khách thập phương ghé mua.

Năm nay thời tiết nắng nóng, việc chăm sóc dưa có vất vả hơn những vụ trước, nhưng giá dưa bở cũng vì thế mà cao hơn từ 2.000-3.000 đồng/kg. Theo tính toán, năng suất dưa bở ước đạt 25- 27 tấn/ha, với giá bán từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, cao điểm lên đến 15.000 đồng/kg,  người trồng dưa có thu khoảng 200 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích.

Bà Nguyễn Thị Thuần (Thụy Phiêu) cho biết: “Năm nay gia đình trồng 1,2 sào dưa bở, so với trồng lúa, trồng dưa bở cho thu lãi cao hơn từ 4-5 lần. Sau khi lên luống, gieo hạt, khi cây dưa lên 3 - 4 lá thì tiến hành bón phân, phun thuốc trừ cỏ, đợi đến khi cây ra hoa kết trái và thu hoạch”.

Theo nhận định của nhiều người trồng dưa bở, đây là giống cây dễ trồng, vốn đầu tư ít, kỹ thuật chăm sóc lại khá đơn giản. Cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Sau một thời gian trồng và chăm sóc, cây phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 3. Đặc biệt, cây ít sâu bệnh nên sản phẩm bán ra thị trường đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, người dân có thể chọn  quả dưa già, trái đẹp lấy hạt làm giống cho vụ sau tiếp tục gieo trồng.

Bên cạnh giá trị về kinh tế, dưa bở còn có tác dụng giải khát, thanh nhiệt trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên khó khăn của người trồng dưa xã Thụy An  chính là đầu ra của sản phẩm bởi thâm canh theo hướng tự phát, phụ thuộc phần lớn vào thời tiết và giá cả thị trường. Chị Hoàng Thị Cảnh (Thụy Phiêu) cho biết: “Dưa bở năm nay được mùa, được giá nhưng gia đình tôi cũng chỉ dám trồng 2 sào, trồng nhiều sợ không bán hết được. Chúng tôi thường mang dưa đến các chợ gần đây bán”.

Không chỉ riêng cây dưa bở, các cây trồng khác như dưa leo, dưa lê, dưa hấu… được đánh giá là cây trồng mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân địa phương nhưng đầu ra chưa ổn định nên bà con chưa yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Để mô hình trồng dưa bở được nhân rộng, góp phần ổn định cuộc sống người dân, các cấp, các ngành cần quan tâm đến thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đó xây dựng thương hiệu để Thụy An sớm phát triển thành vùng hàng hóa lớn của huyện Ba Vì.

Trúc Như

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 308550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60630507