21:15 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ông Đặng Trường Thành và mô hình trồng xoài hiệu quả

Chủ nhật - 31/05/2015 21:36
Nhiều hội viên nông dân ở ấp Đông Huề, xã Tân Khánh Đông, TP.SaĐéc rất quý mến ông Đặng Trường Thành (sinh năm 1949), nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã bởi sự năng động, nhiệt tình của ông trong công tác Hội Nông dân, nhạy bén trong phát triển kinh tế.
Ông Đặng Trường Thành chăm sóc vườn xoài

Ông Đặng Trường Thành chăm sóc vườn xoài

Sinh ra và lớn lên trong điều kiện khó khăn chung của đất nước nên cũng như nhiều gia đình khác, cuộc sống trước đây của ông Đặng Trường Thành gặp nhiều khó khăn, vất vả. Sau nhiều năm làm ăn xa tại TP.Hồ Chí Minh, vợ chồng ông Thành về quê, sử dụng khoản đất của gia đình trồng các loại cây ăn trái và chăn nuôi gà vịt nhưng chỉ đủ để xoay sở chi tiêu trong gia đình. Đến năm 2002, được Hội Nông dân xã Tân Khánh Đông hỗ trợ kiến thức cải tạo vườn tạp, ông Thành nhận thấy trồng xoài cát hòa lộc cho hiệu quả kinh tế cao, đầu ra tương đối ổn định. Từ đó, ông về cải tạo gần 4.000m2 đất vườn để trồng xoài cát hòa lộc, xoài thơm. Ông Thành chia sẻ: “Thấy xoài cát hòa lộc là loại cây dễ trồng, cho thu nhập cũng khá nên tôi chiết cành từ những cây xoài có sẵn trong vườn để trồng thử. Thấy xoài thích nghi, phát triển và cho trái tốt, tôi tiếp tục chiết ra mở rộng diện tích trồng”.

Tuy nhiên, những vụ xoài sau đó, khi trái gần tới ngày thu hoạch thì bị sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Để bảo vệ vườn khỏi các loại sâu bệnh phá hoại, ông Thành nghiên cứu thử nghiệm nhiều biện pháp phòng trừ và sử dụng bao trái cho xoài. Tuy chỉ mới áp dụng biện pháp bao trái cho xoài nhưng đến nay đã thấy rõ hiệu quả. Với cách làm này, không chỉ ngăn sâu bệnh tấn công mà còn giảm được tiền thuốc bảo vệ thực vật và nhẹ công chăm sóc.

Để có một vườn xoài như hiện tại, ông Thành dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc ngay từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch trái. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên tham khảo kỹ thuật canh tác xoài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông Thành cho biết: “Vườn xoài nhà tôi cho thu hoạch quanh năm, vì vậy sau mỗi vụ thu hoạch phải chăm bón các loại thuốc nhiều dinh dưỡng cho cây mau lại sức. Trong thời gian canh tác phải thường xuyên chăm sóc, cắt cành, tạo tán, tỉa bỏ những chùm nhiều trái và chỉ để lại những trái có kích cỡ đều nhau, không bị bệnh hay méo, nhờ vậy xoài lớn rất đều và đẹp”.

Ông Thành nói thêm: “Do ưu điểm của việc canh tác xoài theo hướng an toàn nên nhiều năm trở lại đây giá xoài luôn tăng cao, đặc biệt là vào dịp Tết. Mỗi năm, với diện tích khoảng 5ha trồng được hơn 1.000 gốc xoài cát hòa lộc, xoài Đài Loan mang lại cho gia đình ông thu nhập hơn 400 triệu đồng. Các thương lái thu mua xoài cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh phía Bắc”.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Thành còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên Hội Nông dân.

Với những nỗ lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp, ông Thành vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về phong trào nông dân sản xuất giỏi (2009 – 2011); Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp.

Nguồn: Báo Đồng Tháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 310771

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60632728