22:00 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ nuôi cá và ba ba

Thứ tư - 10/06/2015 22:27
Đây là mô hình của chị Nguyễn Thị Duyên, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, được nhiều người học hỏi.

Năm 2004, được giới thiệu về mô hình nuôi ba ba có hiệu quả ở tỉnh Đồng Nai, chị Duyên đã tới tham quan học tập. Sau đó, chị mạnh dạn vay mượn vốn để đầu tư xây dựng một hồ nuôi ba ba với diện tích 300 m2 và tìm đến các cơ sở sản xuất giống có uy tín để mua 2.000 con ba ba giống về thả. Trong quá trình nuôi, chị Duyên tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật về xử lý ao nuôi, thay nước định kỳ, nguồn thức ăn và cách cho ăn thích hợp… Ba ba sinh trưởng, phát triển tốt. Mỗi lứa ba ba thả nuôi trong thời gian 16 - 18 tháng, mỗi con đạt trọng lượng 0,8 - 1,1 kg, với giá bán trung bình 270.000 đồng/kg, mỗi lứa sau khi trừ chi phí thức ăn, con giống chị thu lãi hơn 80 triệu đồng. Chị Duyên chia sẻ, lúc mới bắt đầu nuôi, chị cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm nên ba ba chậm lớn, nhưng vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chị nhận thấy để cá và ba ba phát triển tốt thì quan trọng nhất là khâu chọn giống và chăm sóc lúc còn nhỏ, thêm nữa là khâu chọn thức ăn. Nhờ đó, sau một thời gian, chị đã có kinh nghiệm thì việc chăm sóc dễ dàng hơn và ba ba đều phát triển tốt.

Ảnh: PTC

Nhận thấy nhu cầu con giống ở địa phương khá cao nên từ năm 2008, chị Duyên đầu tư xây thêm một hồ nuôi 300 m2 để mở rộng quy mô chăn nuôi và lựa chọn ba ba có chất lượng để nhân giống đáp ứng nhu cầu con giống tại chỗ cho gia đình, bà con trong vùng và các khu vực lân cận. Hiện tại, sau khi đáp ứng nhu cầu con giống cho gia đình, mỗi năm chị còn xuất bán hơn 2.000 con ba ba giống với giá từ 10.000 - 15.000 đồng/con, chị thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng.

Tiếp đó, từ năm 2013, chị quyết định đào thêm 1 ao đất 1.500 m2 để thả nuôi cá lóc và cá diêu hồng. Mỗi lứa chị thả nuôi 16.000 con cá diêu hồng, sau 3 tháng chị thả tiếp vào ao 7.000 - 8.000 con cá lóc để nuôi chung, sau 3 tháng nữa thì thu hoạch cả ao, mỗi con cá diêu hồng đạt trọng lượng 0,5 - 1 kg và mỗi con cá lóc đạt trọng lượng 0,5 - 0,8 kg. Với giá bán của cả 2 loại cá là 50.000 đồng/kg, mỗi lứa nuôi sau khi trừ chi phí chị thu lãi hơn 70 triệu đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng thu nhập từ chăn nuôi cá và ba ba, mỗi năm gia đình chị Duyên thu lãi gần 250 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Chị Duyên còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi của mình cho nhiều người ở địa phương và nơi khác đến học tập, áp dụng vào sản xuất để tạo việc làm và tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Để ghi nhận những đóng góp của chị, nhiều năm liền, UBND các cấp thuộc tỉnh Bình Định, các cấp, ngành, đoàn thể đã tặng chị nhiều bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào phát triển kinh tế.

Nguồn: thuỷ sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 312535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60634492