01:30 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khấm khá nhờ nuôi dê

Chủ nhật - 25/09/2016 10:59
Tuy mới gầy dựng và phát triển 4 năm nay nhưng mô hình nuôi dê của anh Đoàn Văn Thiệu, ở khu vực Thới Ngươn A, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ mang lại hiệu quả rõ rệt. Anh Thiệu chia sẻ, với nhiều ưu điểm vượt trội, lợi nhuận khá, nghề nuôi dê đang được nhiều người quan tâm, tìm hiểu, đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Giữa tháng 9-2016, chúng tôi đến trang trại nuôi dê của anh Thiệu, đúng dịp anh đang xuất chuồng hơn 30 dê giống bán cho khách hàng ở tỉnh Kiên Giang và tỉnh Sóc Trăng. Khu chuồng nuôi thoáng, rộng, người nuôi phải thật nhanh tay mới "tóm" được những con dê khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Xuất thân từ nhà nông, anh Thiệu sớm gắn bó, thân thiết với ruộng nương, ao chuồng. Anh Thiệu từng khởi nghiệp chăn nuôi với con trâu, sau chuyển sang nuôi heo. Có thời gian anh nuôi vịt chạy đồng, quanh năm cùng bầy vịt đi hết tỉnh này sang tỉnh nọ. Dãi nắng dầm sương nhưng đồng lời không bao nhiêu, đôi lúc còn thua lỗ vì vịt bệnh và giá cả bấp bênh. Từ đó, anh bắt đầu để ý, tìm hiểu mô hình chăn nuôi khác với độ "an toàn" cao hơn. Lợi thế đất vườn rộng, anh Thiệu tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm chủ trang trại nuôi dê các tỉnh, thành: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Anh Thiệu cho biết: "Tôi chọn nuôi dê vì dê ít bệnh, thức ăn dễ tìm, không quá tốn kém và tận dụng được lao động nhàn rỗi".

 

 Anh Thiệu chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe đàn dê.

 

Tháng 10-2013, anh Thiệu chính thức khởi động mô hình nuôi dê với 16 con giống. Điều kiện chăn nuôi thuận lợi, đàn dê phát triển tốt, nhân đàn nhanh. Năm sau, anh Thiệu mua thêm khoảng 30 con nữa, phát triển mô hình trang trại nuôi dê sinh sản và nhận cung cấp dê giống, dê thương phẩm. Không lâu sau, trang trại của anh trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều nông hộ chăn nuôi trong và ngoài thành phố. Để đáp ứng nhu cầu dê giống cho khách hàng, anh Thiệu mạnh dạn đầu tư, mở rộng trang trại. Đến nay, mô hình phát triển với quy mô khoảng 300 con dê các loại được duy trì thường xuyên. Hằng năm, anh Thiệu xuất bán hơn 300 dê giống các loại và dê thịt, thu lợi nhuận vài trăm triệu đồng.

Anh Thiệu chia sẻ: "Nuôi dê ít tốn kém, vốn đầu tư không cao; có thể tận dụng các loại cây tạp dựng chuồng nuôi, chi phí không nhiều, còn thức ăn, chỉ cần trồng cỏ sẵn là được. Ngoài ra, người nuôi dê có thể tận dụng thêm chuối cây, nguồn phụ phẩm rất dồi dào ở các tỉnh ĐBSCL. Trong khi đó, sức đề kháng của dê rất tốt, ít bệnh và thông thường trong 2 năm dê đẻ 3 lứa, mỗi lứa thường được 2 con. Bên cạnh đầu ra dê thương phẩm khá tốt, giá bán bình ổn, người nuôi còn có thể tận dụng phân dê bán cho các nông hộ để ủ phân bón cây trồng. Có thể nói, lợi nhuận nuôi dê cao hơn nuôi bò và heo". Hiện nay, trang trại của anh Thiệu chuyên cung cấp các sản phẩm: sữa dê nguyên chất, thịt dê; mua bán, trao đổi các loại dê con, dê sinh sản, dê giống bách thảo, dê boer (xuất xứ từ Nam Phi), dê saanen (xuất xứ từ Thụy Sĩ); đồng thời nhận phối giống dê boer và dê saanen thuần chủng.

Bận rộn kiểm tra việc giao dê giống cho khách hàng, anh Thiệu tranh thủ trả lời các cuộc gọi nhờ tư vấn kỹ thuật chăm sóc và điều trị bệnh cho dê. Anh Thiệu vui vẻ cho biết: "Nuôi dê không quá vất vả, riêng nuôi dê sinh sản hơi cực khâu chăm sóc, đỡ đẻ cho dê. Một lao động có thể vừa làm việc khác, vừa nuôi thêm 5 con dê, lợi nhuận chắc chắn cao hơn làm 5 công lúa. Tuy nhiên, khó khăn là cần vốn đầu tư ban đầu khá nhiều và thời gian thu hồi vốn khoảng sau 1 năm. Để lấy ngắn nuôi dài, người nuôi có thể mua dê thịt khoảng 15-20 kg/con về vỗ béo 3-4 tháng, có thể kiếm lời 700.000 đồng-trên 1 triệu đồng/con. Nếu mua dê con nuôi khoảng 8 tháng, đạt trọng lượng từ 35-40kg, có thể bán dê thương phẩm, kiếm lời từ 1,5 triệu đồng/con". Nhờ mô hình nuôi dê, đến nay, kinh tế gia đình anh Thiệu rất ổn định. Vợ anh không còn vất vả sớm hôm làm công nhân như trước, an tâm ở nhà chăm sóc cháu nội. Được cha tận tình hướng dẫn, con trai lớn của anh Thiệu cũng trở thành tay nuôi dê lành nghề.

Quy mô chuồng nuôi lớn và để đảm bảo dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách, anh Thiệu thuê thêm 3 nhân công phụ trách kế toán, lái xe, chăm sóc dê với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, những đợt nhập hàng mới về hoặc giao hàng cho khách, anh Thiệu phải thuê thêm từ 2-3 nhân công tiếp bắt và vận chuyển dê, với tiền công nhật 200.000 đồng/người.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, sự hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc dê và các loại cỏ nuôi dê của anh Thiệu, các nông hộ đất vườn đủ rộng có thể tìm hiểu, thử sức với mô hình chăn nuôi dê, giúp tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Theo Báo Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 283

Máy chủ tìm kiếm : 43

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 32086

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 147956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60469913