03:21 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu nhờ kết hợp chăn nuôi và trồng trọt

Chủ nhật - 29/06/2014 09:24
Được chính quyền xã Cát Tường (Phù Cát - Bình Định) giao khoán 8,7ha đất vườn điều, ông Huỳnh Văn Trung ở thôn Phú Gia bắt tay cải tạo như: tỉa cành, tạo tán, phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, đồng thời chặt bỏ những cây kém hiệu quả để trồng cây mới. Nhờ áp dụng mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp, ông đã thành công.
Để sản xuất đạt hiệu quả cao, ông thường xuyên áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào quá trình thâm canh, chăm sóc, thường xuyên cải tạo đất và sử dụng các loại phân bón theo đúng quy trình hướng dẫn. Nhờ đó, vườn điều của ông phát triển tốt, cho năng suất cao và ổn định. Hiện, vườn điều có 900 cây đang cho quả, sản lượng bình quân 8 - 10 tấn hạt/năm, với giá bán 19.000 - 20.000đồng/kg, mỗi năm đem lại cho gia đình ông khoảng 100 triệu đồng (đã trừ chi phí).

Không những đem lại cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể, vườn điều của ông Trung còn tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ, với mức thu nhập 120.000 đồng/người/ngày.

Nhận thấy diện tích đất dưới tán điều phù hợp cho việc chăn nuôi, từ năm 2005, gia đình ông Trung đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi heo, gà nhằm tăng thu nhập, đồng thời tạo nguồn phân chuồng tại chỗ để bón cho cây điều. Theo đó, mỗi năm ông nuôi 3 lứa gà và 3 lứa heo theo phương pháp gối đầu. Mỗi lứa ông thả nuôi 3.000 con gà ta theo hình thức kết hợp giữa nuôi nhốt và nuôi thả, cho ăn thức ăn công nghiệp. Lúc gà còn nhỏ thì nuôi nhốt, đến khi gà khoảng 20 ngày tuổi thì ông thả trong vườn điều. Ngoài ra, ông còn nuôi 7 con heo nái để lấy giống, heo con đẻ ra ông đều để lại nuôi thương phẩm, duy trì đàn heo mỗi lứa 60 con, được nuôi theo hình thức khép kín. Ông còn xây hầm biogas để lấy khí đốt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đồng thời bảo vệ môi trường. 

Mỗi lứa gà và heo, ông thả nuôi trong vòng 100 ngày thì xuất bán, gà đạt trọng lượng 1,5 - 1,7kg/con, với giá bán ổn định 65.000đồng/kg, thu lãi hơn 40 triệu đồng; mỗi con heo đạt trọng lượng khoảng 75kg, với giá bán bình quân 45.000 đồng/kg, thu lãi trên 36 triệu đồng. Như vậy, riêng lĩnh vực chăn nuôi, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi gần 230 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng phát triển, ông có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, lo cho các con ăn học đầy đủ.

Bên cạnh đó, ông Trung còn đầu tư trồng 1,5ha keo lai trên diện tích đất xung quanh vườn điều. Hiện, vườn keo của ông đang phát triển tốt, triển vọng cho nguồn thu nhập đáng kể. 

Ông Trung chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm hay, tiến bộ kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, đồng thời rút kinh nghiệm qua thực tế nhiều năm. Tôi nhận thấy để vật nuôi phát triển tốt thì khâu chọn giống là quan trọng nhất, con giống phải chuẩn, sạch bệnh và chất lượng; thứ hai, phải thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo định kỳ, thường xuyên tiêu độc, sát trùng vệ sinh chuồng trại”. Nhờ vậy, đàn gà, heo của gia đình ông luôn phát triển tốt. Tại nhiều thời điểm, trong khi nhiều hộ chăn nuôi phải điêu đứng vì dịch bệnh thì đàn gia súc, gia cầm của gia đình ông vẫn an toàn.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Trung còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với những người xung quanh. Đã có nhiều người đến trang trại của ông để tham quan, học hỏi. Với vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mình, ông luôn sẵn sàng chia sẻ để mọi người học tập, áp dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả và thu nhập cho gia đình. Trong nhiều năm liên tục, ông được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh và Hội Nông dân tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 28327

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 371005

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60692962