14:02 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Yên: Nuôi hải sâm kết hợp với tôm sú - hiệu quả và bền vững

Thứ hai - 23/06/2014 23:46
Theo chân anh Nguyễn Xuân Danh cán bộ Nông lâm ngư diêm nghiệp xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Mỹ ở thôn 1, xã Xuân Hải với gần 7 năm trong nghề nuôi hải sâm kết hợp với tôm sú cho hiệu quả.

Trước đây, cũng như bà con quanh vùng, gia đình ông chỉ biết nuôi các loại tôm sú, thẻ chân trắng…, tuy nhiên do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm nặng và dịch bệnh liên tiếp xảy ra khiến gia đình ông thua lỗ nặng. Đúng thời đểm đó ông được một người con rể ở Cam Ranh tư vấn chuyển phương thức và đối tượng nuôi, sang nuôi hải sâm kết hợp với tôm sú. Không ngờ vụ nuôi đầu tiên ông đã thắng lợi.

Đến nay gần bảy năm nuôi hải sâm kết hợp với tôm, năm nào ông cũng có lãi. Cho đến thời điểm này, cả gia đình ông từ các con ruột đến con rể đều chuyển từ nuôi tôm sang nuôi hải sâm kết hợp với tôm. Vụ nuôi này gia đình ông thả 30.000 con giống với diện tích 1,3 ha/5 ao nuôi, riêng hai vợ chồng ông thả 15.000 con giống với diện tích mặt nước là 3.000m2, thời gian thả giống là vào tháng 12 âm lịch, sau khoảng 6 tháng có thể thu hoạch.

Theo cách làm của ông Mỹ, hải sâm là đối tượng chính trong ao nuôi còn tôm là đối tượng nuôi phụ, tuy nhiên thức ăn đầu tư cho hải sâm hầu như hoàn toàn không có mà chủ yếu hải sâm ăn lại thức ăn thừa của tôm và ăn các chất hữu cơ dưới đáy ao. Bởi vậy khi nuôi kết hợp, ngoài giá trị kinh tế, hải sâm rất hữu ích trong việc làm sạch môi trường nước trong ao nuôi.

Hiện nay gia đình ông đã nhận con giống từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III về ương nuôi và cung cấp giống cho bà con quanh vùng. Thời gian nuôi ương lên con giống để bán là 1,5 tháng, giá bán bình quân là 3.000 đồng một con giống.

Theo ông Mỹ, kỹ thuật từ khi nuôi ương cho đến khi nuôi thương phẩm rất đơn giản, hầu như hải sâm không mắc bệnh, tuy nhiên muốn nuôi hải sâm thành công, theo ông cần chú ý các đặc điểm như: hồ nuôi hải sâm phải có lớp đất bùn để tạo thức ăn tự nhiên và nơi trú ẩn cho chúng. Đặc biệt khâu vệ sinh hồ phải loại trừ cho bằng hết các loại cua ghẹ trong ao bởi hải sâm rất mềm và là món ăn ưa thích của các loại cua ghẹ. Ngoài ra, trong quá trình nuôi cần bổ sung phân bò ủ hoai với liều lượng là 30-50kg/1.000m2 mục đích để gây màu và làm thức ăn cho hải sâm.

Con về khâu thu hoạch, theo ông hải sâm chỉ thu hoạch và bán một lần không phân loại tốt, xấu. Thị trường tiêu thụ hiện nay chủ yếu là Ấn Độ nên gia đình ông rất an tâm, ông ước tính sản lượng thu hoạch vụ nuôi này riêng hải sâm là khoảng 2 tấn, với giá bán 100.000 đồng/kg ông thu về 200 triệu đồng. Chưa tính phần thu nhập từ nuôi tôm, hàng năm gia đình ông luôn có thu nhập ổn định từ 150 - 200 triệu đồng. Trong thời gian tới gia đình ông tiếp tục mở rộng diện tích nuôi và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và đầu tư con giống cho bà con quanh vùng nếu có nhu cầu nuôi theo mô hình này.

 

Theo Khuyến nông Quốc gia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 392638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60714595