18:17 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ chăn nuôi lợn thương phẩm

Thứ ba - 05/05/2015 12:12
Đến xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ hỏi đến gia đình anh Nguyễn Đình Vân ai cũng biết ngay, đó là đến thăm một gia đình có quy mô chăn nuôi lợn thịt lớn nhất xã.

Anh Nguyễn Đình Vân xã Phương Viên chăm sóc đàn lợn

Năm 18 tuổi anh tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, năm 1987 anh hoàn thành nhiệm vụ, xuất ngũ trở về địa phương, sau đó xây dựng gia đình. Thấy được lợi thế của địa phương, nghề chăn nuôi gia súc lại gắn bó với người nông dân qua nhiều đời nay. Từ năm 2004 anh đã quyết định phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi lợn trong hệ thống chuồng trại lớn. Thời gian khởi nghiệp anh mạnh dạn đầu tư vốn nuôi 20 con lợn thịt, sau 6 tháng xuất chuồng thấy có hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định làm giàu từ chăn nuôi mà chủ yếu là nuôi lợn thịt.
 
Năm 2005 anh đã mở rộng chuồng trại chăn nuôi lên 80 con, rồi  năm 2006 nuôi lên 200 con và đến năm 2012 thì anh đã tích lũy được vốn xây dựng được 35 ô chuồng trại với số lượng đàn lợn đông lên đến 350 con. Thời gian mỗi lứa lợn trước đây 6 tháng mới được xuất chuồng, đến nay nhờ có áp dụng khoa học kỹ thuật, nhất là thức ăn đã chế biến trong chăn nuôi, mỗi lứa chỉ còn 4 tháng là xuất chuồng. Từ đó đến nay anh duy trì trong chuồng có từ 300 - 350 con. Mỗi năm nuôi được 3 lứa hơn 1.000 con lợn thịt với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng, sau khi trừ đi mọi chi phí cũng còn thu lãi hơn 400 triệu đồng.
 
 
Qua trao đổi về bí quyết thành công trong quá trình chăn nuôi anh mạnh dạn chia sẻ: “Để nuôi lợn thịt với quy mô lớn như ngày hôm nay, tôi đã tích cực học tập các kiến thức chăn nuôi từ trên sách, báo, trên kênh truyền hình VTV2, trên mạng internet của các Trung tâm khuyến nông, và được tập huấn của Hội Nông dân các cấp, kết hợp học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi của một số bà con nông dân trong huyện, đồng thời qua thực tế chăm nuôi của gia đình để có những kinh nghiệm trong nuôi lợn trước hết là phải tránh được dịch bệnh, vì thế phải phát hiện và điều trị bệnh sớm và kịp thời cho lợn khi mắc phải để trách dịch bệnh lây lan sang cả đàn. Điều quan trọng nữa là khi mua lợn giống về trang trại trước hết phải tiêm phòng đủ 2 liều  vác xin kép và 2 liều vác xin Leptô để phòng chống bệnh nghệ cho lợn. Thường thì lợn thịt hay mắc các bệnh phổ biến như hen, xuyễn, tiêu chảy, tụ huyết trùng...Tôi đều được cán bộ thú y tư vấn, giúp đỡ và chủ động mua thuốc về chữa trị, đã giảm thiểu tối đa số lợn bị chết do bệnh dịch gây nên”.
 
Về sử dụng thức ăn cho chăn nuôi, anh cho biết trang trại chăn nuôi của gia đình chỉ sử dụng một loại cám, đó là thức ăn hỗn hợp cao cấp VietRoyal của Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ thương mại Hoàng Gia Việt đóng tại Cụm công nghiệp I, Thạch Khôi, thành phổ Hải Dương. Anh chọn loại cám này là vì chất lượng cám tốt, thịt hồng, khô lại không hôi, dễ bán, bán được giá cao và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi năm anh nhập về 900 tấn cám, riêng trang trại chăn nuôi của gia đình anh tiêu thụ hết 150 tấn cám trong một năm, với trị giá hết gần 2 tỷ đồng. Số cám còn lại anh bán lại giá gốc, tạo điều kiện giúp đỡ được nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở địa phương và các xã lân cận, khi nào xuất chuồng được thì bà con mới thanh toán tiền cám. Vì tiêu thụ được số lượng cám lớn nên tỷ lệ % được Công ty Hoàng Gia Việt trích lại mỗi năm cho gia đình anh cũng được hơn 200 triệu đồng. Cùng với chăn nuôi lợn, trang trại anh còn nuôi hàng trăm con gà, trồng chè, trồng keo lai, làm thêm dịch vụ xay xát lúa, ngô phục vụ gia đình và bà con nhân dân địa phương. Mỗi năm trừ mọi chi phí đầu tư anh thu thêm trên 200 triệu đồng. Như vậy tổng thu nhập của gia đình anh Nguyễn Đình Vân được trên 600 triệu đồng mỗi năm.
 
Với kết quả phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Đình Vân, Ông Phạm Đức Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Viên cho biết: “Xã có nhiều hội viên, nông dân chăn nuôi lợn, trong đó có hơn 20 hội viên làm kinh tế giỏi từ chăn nuôi. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Đình Vân có chuồng trại chăn nuôi lớn nhất xã, là hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền và được đi dự hội nghị điển hình tiên tiến các cấp. Đồng thời đã tạo điều kiện giúp đỡ được nhiều hộ chăn nuôi khác phát triển kinh tế gia đình, anh xứng đáng để bà con nông dân học tập cách làm giàu từ chăn nuôi lợn thương phẩm với quy mô lớn. Hơn nữa, nhờ có nhiều hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đặc biệt là chăn nuôi lợn như gia đình anh Vân đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, đồng thời tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của xã”.
 
Với những nỗ lực cố gắng của bản thân và gia đình, anh Nguyễn Đình Vân đã được UBND huyện Hạ Hòa công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi 3 năm liên tục giai đoạn  2007 - 2009 và 2011 - 2014.
 
Theo Hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1147547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60155870