18:18 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ chuối tiêu hồng

Thứ năm - 24/09/2015 23:46
Vân Nam là xã vùng bãi ven Sông Hồng của huyện Phúc Thọ. Những năm trước, người dân chủ yếu trồng ngô, sắn cho thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn.


Từ khi thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống chuối tiêu hồng vào sản xuất đến nay, Vân Nam đã có bước phát triển vượt bậc. Chuối tiêu hồng là một trong bốn cây ăn quả chủ lực nằm trong đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Hà Nội. Đây cũng là loại cây cho năng suất quả lớn, hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Đặng Văn Canh, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Vân Nam, trước kia vùng bãi Vân Nam chuyên trồng ngô, rau màu song hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Vân Nam đã mạnh dạn đưa cây chuối tiêu hồng vào sản xuất. Khởi điểm năm 2012, khi tham gia mô hình phát triển cây ăn quả đặc sản, Vân Nam được Trung tâm Phát triển cây trồng hỗ trợ giống, kỹ thuật để đưa cây chuối tiêu hồng vào đồng ruộng. 

Ban đầu, cả xã chỉ có 10ha sản xuất chuối tiêu hồng, sau 3 năm triển khai mô hình, đã có 40/80ha vùng bãi của xã trồng cây này. Thực tế, qua 3 năm triển khai mô hình cho thấy, so với trồng ngô, khoai thì sản xuất chuối tiêu hồng cho thu nhập cao gấp hàng chục lần. Hiện chuối tiêu hồng cho giá trị kinh tế từ 250 đến 450 triệu đồng/ha, cá biệt có gia đình cho thu nhập trên 500 triệu đồng/ha nhờ nắm bắt được thị trường. 
 
Mô hình chuối tiêu hồng xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ.
Mô hình chuối tiêu hồng xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ.

Mặc dù chuối tiêu hồng hiện không còn là cây trồng mới, song thâm canh sản xuất chuối tiêu hồng sao cho năng suất, chất lượng cao không dễ. Theo thống kê của ngành nông nghiệp Hà Nội, chuối tiêu hồng được mở rộng sản xuất ở rất nhiều huyện ngoại thành, chủ yếu là các xã thuộc vùng bãi. Nhờ chuyển giao giống và kỹ thuật tốt, đến nay chuối tiêu hồng được chọn là cây ăn quả phát triển chủ lực của Hà Nội. Tuy nhiên, không phải là vùng đất nào trồng chuối tiêu hồng cũng cho năng suất cao như Vân Nam. Ngoài yếu tố đồng đất, nông dân Vân Nam còn tự học hỏi, tham gia tập huấn để nắm bắt quy trình ra hoa, đậu quả, kích thích quả phát triển, cho thu hoạch đúng thời vụ để đạt hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Nguyễn Quốc Vương, Cụm 1, xã Vân Nam, người được mệnh danh là "vua" chuối tiêu hồng cho biết, từng bị cái đói, nghèo đeo bám nhiều năm, có thời điểm anh đã bỏ ruộng, bỏ quê đi lao động nước ngoài. Khi về nước, vùng bãi Vân Nam quê anh vẫn trồng ngô, hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi được tập huấn về sản xuất giống chuối tiêu hồng, anh đã mạnh dạn vay vốn thuê đất bãi phát triển chuối tiêu hồng. Sau 3 năm tham gia mô hình, tính cả diện tích đất bãi đi thuê anh đã có vườn chuối tiêu hồng lớn với gần 6ha. Theo anh Nguyễn Quốc Vương, nhờ chất đất bãi phù sa màu mỡ nên cây chuối tiêu hồng lớn nhanh, quả mập, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh lại không tốn nhiều công chăm sóc. Với trên 5.000 gốc chuối tiêu hồng, dự kiến vườn chuối cho thu hoạch 4.500 buồng, dự kiến thu về khoảng 700 triệu đồng.

Nhờ hiệu quả mô hình chuối tiêu hồng, đến nay Vân Nam có trên 100 hộ tham gia sản xuất chuối tiêu hồng, tập trung chủ yếu ở vùng bãi, cho hiệu quả kinh tế cao. Từ khi mô hình sản xuất chuối tiêu hồng được triển khai, vùng bãi Vân Nam vốn quanh năm nghèo đói nay đã hồi sinh với những vườn chuối nối dài. Ông Hoàng Mạnh Phú, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, chuối tiêu hồng là cây trồng chính làm giàu cho các xã vùng bãi của Phúc Thọ. Nhờ mô hình chuối tiêu hồng, xã Vân Nam đã hoàn thành nhiều mục tiêu kinh tế, vươn lên hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của xã, trở thành điểm sáng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện. 
Theo Đỗ Minh/hanoimoi.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 820389

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64806333