08:29 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa “quả ngọt” từ xây dựng nông thôn mới ở Đức Long

Thứ bảy - 17/03/2018 10:30
Mùa xuân mới về, vùng quê Đức Long (Thạch An) ngày càng thay đổi. Có được sự thay đổi đó là do xã đã chủ động, triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Từ xã thuần nông, đến nay địa phương trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội và làm chuyển biến mọi mặt đời sống nhân dân. Hiệu quả từ Chương trình XDNTM như mùa quả ngọt vì đúng “ý Đảng”, “lòng dân”.
Diện mạo nông thôn mới tại xã Đức Long ngày càng thay đổi.
Đi dọc theo con đường rải nhựa quanh co đồi núi từ trung tâm huyện đến xã, cảm nhận của mỗi người về vùng quê cách mạng đã có nhiều đổi thay. Trung tâm xã hiện lên với những chòm xóm dọc theo thung lũng dài được bồi tụ bởi sự mỡ màu của thiên nhiên. Những cánh đồng chuẩn bị bước vào vụ sản xuất với sự trù phú của một vùng nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Đức Long Đinh Văn Hái tự hào giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Điều ấn tượng nhất là xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới... Có lẽ, khó cảm nhận về một vùng quê mà trước đây điểm xuất phát hạ tầng cơ sở thấp kém, trình độ dân trí không đồng đều. Nhưng bây giờ đã khác, những địa chỉ đỏ mà cách đây gần 70 năm trước là nơi được đặt trụ sở Bộ Chỉ huy Chiến dịch Biên giới năm 1950 đã có đường ô tô đến tận nơi. Giữa núi rừng bát ngát, thắm trong mây trời những chứng tích lịch sử núi Báo Đông nơi Bác Hồ quan sát trận đánh đồn Đông Khê, Nhà tưởng niệm Bác Hồ bây giờ đã được đầu tư xây dựng, tôn tạo đã ghi dấu một thời kỳ lịch sử tự hào của dân tộc. Là chiếc nôi của phong trào cách mạng, Đảng  bộ và nhân dân xã Đức Long quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để viết tiếp những trang sử hào hùng.
Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình XDNTM, hằng năm, xã đều bám sát vào 19 tiêu chí,  xác định rõ tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau. Xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc thù của địa phương. Chúng tôi đến xóm Đoỏng Đeng, chứng kiến đời sống của người dân đã khá hơn trước nhiều. Là một trong những hộ dân hiến đất xây dựng hạ tầng cơ sở, bà Đinh Thị Đẹp hồ hởi kể về chuyện gia đình ủng hộ trên 200 m2 đất để làm đường nội đồng. Theo bà Đẹp, việc gia đình đóng góp để có đường đi lại dễ dàng, phục vụ sản xuất thì đó là trách nhiệm của mỗi cá nhân trước cộng đồng. Từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cả xã có hàng chục hộ dân mạnh dạn hiến tổng số trên 6.000 m2 đất làm đường, nhà văn hóa... 
Người dân xóm Đoỏng Đeng di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở.
Bộ mặt nông thôn đang từng ngày thay da đổi thịt. Đường làng ngõ xóm phong quang sạch sẽ. Hạ tầng cơ sở từ điện, đường, trường, trạm đều được Nhà nước và nhân dân đầu tư xây dựng. Năm 2017, xã phát huy nội lực và huy động nguồn lực xây dựng đường nông thôn, trường học, nhà văn hóa, sân vận động... trị giá trên 31 tỷ 397 tỷ đồng.
Hướng ra những cánh đồng, đi lẫn giữa mùi bùn đất, rơm rạ và tiếng máy cày, chứng kiến những người dân đang chuẩn bị trồng màu vụ xuân, cảm nhận không khí lao động hăng say. Nếu ngày xưa người dân lam lũ vất vả mà vẫn đói nghèo, họ chỉ ước ao được ăn no, mặc ấm thì nay đã có của ăn của để. Với tư duy lao động hai vụ lúa, một vụ màu, người nông dân đã có thu nhập ổn định. Bí thư Chi bộ xóm Bản Viện Đinh Thị Mọng cho biết: Xóm có 94 hộ. Cả xóm có 42 ha đất sản xuất, trong đó có 32 ha cấy được hai vụ lúa. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nay gần một nửa diện tích đất ruộng được người dân chuyển sang trồng ngô xuân, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân. Năm 2017, có 23 hộ dân thoát nghèo và cận nghèo, hiện còn 16 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo.
Hộ nghèo xóm Bản Viện xây dựng nhà “Đại đoàn kết” từ sự hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng.

Từ một xã thuần nông có tổng diện tích tự nhiên trên 3.128 ha, trong đó đất nông nghiệp, lâm nghiệp trên 2.800 ha, hiện từng xóm đã đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, có giá trị kinh tế cao. Làm nên một bức tranh đầy khởi sắc và năng động trong thời kỳ đổi mới, vùng biên cương đã đổi thay. Trên địa bàn xã đã xây dựng vùng nguyên liệu phát triển nông thôn miền núi với gần 83 ha cây lê, dược liệu, cây ăn quả khác... Dự án hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho nông hộ được triển khai tại 2 xóm Nà Mả, Bản Viện với 3 nhóm hộ đồng sở thích đã thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị tại địa phương.

Kinh tế có bước chuyển dịch vững chắc với tổng sản lượng lương thực đạt trên 1.062 tấn. Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với chăn nuôi, hiện cả xã có 670 con trâu, bò; trên 1.400 con lợn, gần 14.000 con gia cầm các loại. Người dân được tiếp cận các chính sách ưu đãi về vốn và các nguồn hỗ trợ khác để phát triển sản xuất. Các chương trình an sinh xã hội luôn được xã triển khai đầy đủ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đến nay thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt 26,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 43 hộ, chiếm 6,93%.
Thực hiện XDNTM trên địa bàn xã Đức Long đã đạt được nhiều kết quả cao, bộ mặt nông thôn mới thay đổi, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Mùa xuân mới lại về trên quê hương cách mạng Đức Long. Mùa xuân của sự ấm no và hạnh phúc.

Theo Tiến Quyết/Báo Cao Bằng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 468

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 467


Hôm nayHôm nay : 40805

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 897074

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64883018