15:27 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nại Hiên Đông, điểm sáng giảm nghèo

Chủ nhật - 23/02/2020 22:48
Là phường ven biển, khó khăn nhất của quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), những năm qua, nhờ có sự hướng dẫn sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, nhiều hộ nghèo ở phường Nại Hiên Đông đã vươn lên tự chủ về kinh tế.

Với những gì đã và đang làm, Nại Hiên Đông trở thành điểm sáng trên “mặt trận” giảm nghèo.

tr5d.jpg
Nhân công vá lưới tại cơ sở của vợ chồng anh Hồ Văn Hải ở đường Bùi Huy Bích.

Thoát nghèo nhờ vốn chính sách

Trước đây, Nại Hiên Đông là địa phương có tỷ lệ thu hồi vốn tín dụng hoặc nợ quá hạn cao của NHCSXH quận Sơn Trà. Tuy nhiên, vài năm gần đây, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ tồn đọng tín dụng giảm đáng kể; số hộ được vay vốn từ NHCSXH ngày càng nhiều. Năm 2019, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách của phường Nại Hiên Đông được cải thiện đáng kể với tổng nguồn vốn cho vay đạt trên 25,4 tỷ đồng, tăng 1,912 tỷ đồng so với năm 2018; với 715 hộ vay vốn.

Nhờ đó, toàn phường đã có 164 hộ nghèo và 135 hộ cận nghèo thoát nghèo; 920 lao động được giải quyết công ăn việc làm. Điển hình là anh Hồ Văn Hải ở số nhà 172, đường Bùi Huy Bích, chủ cơ sở đan lưới có uy tín ở khu vực âu thuyền Thọ Quang.

Trước đây, gia đình anh Hải thuộc diện hộ nghèo, bản thân anh không có nghề nên phải đi lặn thuê, thu nhập mỗi ngày vài chục nghìn đồng. Vợ anh hàng ngày đi vá lưới thuê, thu nhập cũng không nhiều. Vợ chồng anh còn phải nuôi 2 con ăn học, cuộc sống rất khó khăn. Năm 2016, anh được vay vốn NHCSXH quận Sơn Trà mua lưới về đan để bán cho các cơ sở đánh bắt trên địa bàn. Qua thời gian làm ăn có lãi, anh trả nợ đúng hạn và được xét cho vay tiếp 50 triệu đồng.

Cùng với số vốn vay mới này và số tiền tiết kiệm, mượn thêm người thân, anh đang tiếp tục đầu tư cho cơ sở đan lưới của mình. Bình quân, cơ sở của vợ chồng anh đan thành phẩm khoảng 40 - 50 tấm lưới các loại/ngày, phục vụ nhu cầu đánh bắt các loại cá, mực trên biển của ngư dân. Dịp cao điểm của mùa biển, anh phải thuê thêm 5 - 6 nhân công để làm lưới mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Trong khi đó, chị Tô Thị Thủy, ở khu Nại Hưng 1, trước đây thuộc diện hộ nghèo, phải đi làm thuê cho các nhà hàng trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Năm 2016, chị được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH quận Sơn Trà qua Hội Phụ nữ phường với số tiền 30 triệu đồng. Với số vốn này, chị thành lập cơ sở bán bia các loại. Qua 01 năm làm ăn có lãi, chị trả nợ đúng hạn nên được bình xét cho vay tiếp 50 triệu đồng. Với số tiền làm ăn tích cóp được cộng với số vốn vay mới, chị mở rộng cơ sở của mình thành Công ty TNHH Huy Chương, chuyên kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát.

“Nếu không có nguồn vốn vay từ NHCSXH quận, có lẽ giờ đây, vợ chồng tôi vẫn đang làm thuê ở đâu đó chứ không có cơ hội làm ăn như hiện nay”, chị Thủy chia sẻ.

Những giải pháp hiệu quả

Gia đình anh Hải và chị Thủy là 2 trong nhiều trường hợp được vay vốn từ NHCSXH quận Sơn Trà để đầu tư sản xuất kinh doanh và thoát nghèo.

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải, để có được kết quả khả quan như hiện nay là nhờ có những giải pháp hiệu quả. Đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể ủy thác và thành viên các Tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên đến gặp gỡ, nắm rõ mục đích sử dụng đồng vốn vay, khả năng trả nợ và nhu cầu vay thêm của các hộ.

Ở cơ sở, Chủ tịch UBND phường là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH quận, trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác xử lý nợ và đôn đốc công tác tín dụng trên địa bàn. Vào ngày 10 hằng tháng, trước khi NHCSXH giải ngân, Chủ tịch UBND phường yêu cầu các hội, đoàn thể nhận ủy thác báo cáo tình hình xử lý nợ, những khó khăn đặt ra, từ đó nắm được hộ chưa trả nợ đúng hạn để đưa ra biện pháp tuyên truyền, vận động, xử lý không để nợ quá hạn. Bên cạnh đó, UBND phường cũng chỉ đạo cán bộ đến gặp gỡ và động viên người vay sử dụng vốn đúng mục đích, có kế hoạch tiết kiệm trả nợ ngân hàng…

 Đăng Quang/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1140005

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60148328