17:48 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng táo trong nhà lưới cải tiến giảm trên 85% ruồi vàng đục quả

Thứ ba - 03/03/2020 01:57
(Cổng ĐT HND) - Sau khi anh Hồ Tấn Cường ở thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh thành công mô hình trồng táo trong nhà lưới cải tiến, nhận thấy tỷ lệ ruồi vàng đục quả giảm trên 85%, quả đẹp nên các hộ dân đã đến học tập kinh nghiệm.
Anh Cường đang tiến hành cải tạo vườn táo

Anh Cường đang tiến hành cải tạo vườn táo

Nói về ý tưởng làm nhà lưới cải tiến cho vườn táo, anh Hồ Tấn Cường bộc bạch: “Tôi đã ấp ủ ý tưởng này từ nhiều năm. Cao điểm nhất là vào những năm 2014 – 2015, táo của tôi và những hộ xung quanh bị ruồi vàng đục quả khá nhiều, một số hộ trắng tay do loại côn trùng này phá hoại. Sau đó, tôi đã bỏ công sức đi tham quan các tỉnh lân cận để học tập”.


Anh Cường cho biết: “Tôi thấy các tỉnh làm nhà lưới tốn kém, chi phí từ 200 – 300 triệu đồng/sào nên ngoài khả năng của gia đình. Sau đó, tôi tự tìm tòi nghiên cứu tận dụng các loại cây gỗ và kẽm kết hợp với mua lưới triển khai nhà lưới theo hình thức cải tiến. Với cách làm này, anh chỉ chi phí 75 triệu đồng/5 sào”.


Sau khi triển khai được một thời gian, đến giai đoạn táo ra quả thì một số quả bị hư hỏng do nắng nóng. Anh Cường tiếp tục lắp đặt hệ thống phun nước nên đã khắc phục được các nhược điểm trên, từ đó năng suất đã tăng trở lại. Bước ngoặt khó khăn một lần nữa lại đến với gia đình anh, khi làm giàn táo thiết kế quá cao nên gió lớn đẩy vào nhiều khiến cho vườn táo tiếp tục bị ảnh hưởng. Không hề nản chí, anh lại tìm tòi thiết kế lại vườn táo cải tiến với chiều cao khoảng 4m và cách thiết kế này đã giúp anh thành công.


Vườn táo của anh Cường được thiết kế theo hình mái nhà, xung quanh và phía trên vườn táo được bao bọc bởi tấm lưới Thái Lan. Để chắc chắn, anh trồng các cây trụ nhằm giữ tấm lưới mỗi khi mưa gió ập đến.


“Năm 2018, tôi chỉ thí điểm trồng táo nhà lưới cải tiến với diện tích 5 sào. Thấy hiệu quả kinh tế cao, năm 2019 gia đình tiếp tục mở rộng được diện tích thêm 5 sào nữa, tổng cộng được 1ha. Năm 2019, sản lượng thu hoạch đạt 100 tấn với giá bán bình quân 8.000 đồng/kg, doanh thu 800 triệu đồng và sau khi trừ chi phí lãi 500 triệu đồng. Thu nhập gấp đôi so với mô hình không sử dụng nhà lưới”- Anh Cường vui vẻ chia sẻ.


Mô hình trồng táo trong nhà lưới cải tiến có nhiều ưu điểm vượt trội; giảm chi phí đầu tư hơn 10 lần so với cách làm của các tỉnh, giá bán tăng 3.000 đồng/kg, giảm từ 85 – 90% tỷ lệ ruồi vàng đục quả và giảm trên 70% tỷ lệ thuốc bảo vệ thực vật. Nên sản phẩm  an toàn cho người sử dụng, đồng thời quả táo đẹp hơn, màu sắc bắt mắt. Thu nhập tăng gấp đôi so với cách làm truyền thống.


Hiện, sản phẩm táo của gia đình anh Cường đã cung cấp nhiều cho thị trường các tỉnh như: TP Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh…


Sau khi trồng thành công, hàng chục hộ dân địa phương đã đến học tập kinh nghiệm về mô hình và anh không ngần ngại hướng dẫn bà con, các hộ thành công tương tự và cho thu nhập khá giả.

                                                                                       

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 289

Máy chủ tìm kiếm : 49

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1145949

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60154272