02:44 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người lính già mê làm vườn

Chủ nhật - 05/04/2015 20:16
Ở thôn Yên Thịnh, xã Sơn Châu (Hương Sơn - Hà Tĩnh), ông Nguyễn Văn Minh nổi tiếng là người cần mẫn, ham học hỏi và giỏi làm vườn.

Từ mảnh vườn nhỏ…

Ông Minh bên vườn thanh long mới lập.

Trước đây, ông Minh từng nhập ngũ, đóng quân tại quân khu V. Năm 1984, ông  xuất ngũ, là thương binh hạng 4/4. Về quê, ông không cho phép mình nghỉ ngơi hưởng thụ. Có 700m2 đất vườn, ông nhiều đêm trăn trở tìm cách sử dụng có hiệu quả nhất. Trước năm 2008, ông đã trồng nhiều loại cây trái trong vườn nhưng hiệu quả kinh tế không cao, trồng được vài năm thì phải phá bỏ.

Với sự cần mẫn và tinh thần ham học hỏi, ông đã thực hiện nhiều chuyến “đi xa”. Ông Minh chia sẻ: “Cứ vài ba tháng, tôi lại đi một chuyến. Tôi tự tìm đến các trang trại hay cơ sở cây ăn trái uy tín để học hỏi kinh nghiệm về giống cây cũng như kỹ thuật canh tác”. Năm 2008, nhân chuyến đi Hà Nội, ông ghé vườn ươm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham quan và mua 1 cây bưởi Diễn về trồng thử. Một năm sau, thấy cây phát triển nhanh, ông đã mua thêm 13 cây nữa. Trong thời gian này, ông  thường xuyên đến các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Đắk Lắk… để tham quan. Đặc biệt, ông thường xuyên đến Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tìm hiểu những giống cây mới, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, canh tác và chọn mua những giống phù hợp với điều kiện đất vườn. Cứ sau mỗi chuyến đi, ông lại mang về một vài cây giống mới để trồng thử nghiệm.

Hiện tại, trong mảnh vườn của mình, ông trồng đủ các loại cây trái; mảnh vườn tuy nhỏ và nhiều giống cây trồng nhưng được ông bố trí rất khoa học. Cây nào cây nấy đều thẳng hàng, thẳng luống và chia theo khu vực. Mỗi loại đều có kỹ thuật canh tác và chăm sóc khác nhau, đòi hỏi ông phải theo dõi thường xuyên, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để chăm sóc vườn cây.

Nhờ chăm sóc cẩn thận và khoa học nên vườn cây ăn trái của ông Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ riêng 14 cây bưởi Diễn, mùa thu hoạch vừa qua ra hơn 1.000 trái, với giá bán 50.000 đồng/trái thương lái mua tại vườn, ông có thu gần 50 triệu đồng; 2 gốc hồng vuông mới chỉ thu hoạch mùa thứ 2 nhưng đã cho năng suất hơn 3 tạ, mang lại cho ông gần 8 triệu đồng. Những loại cây khác như hồng xiêm, nhãn lùn, vú sữa, mít… cũng mới thu hoạch được một vài mùa nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế hơn 10 triệu đồng.

Hiện mảnh vườn đem lại tổng thu nhập cho ông Minh tới 70 triệu đồng/năm. Vì vườn cây ăn trái có nhiều loại mới chỉ thu hoạch bói nên trong những năm tới, sẽ cho thu nhập cao hơn.

Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, hiện vườn của ông Minh đã trở thành vườn mẫu của khu dân cư Yên Thịnh trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông  đã đón nhiều đoàn, nhiều cá nhân tới tham quan để học hỏi kinh nghiệm.

... Đến giấc mơ vườn ươm

Không dừng lại ở đó, ông Minh còn ấp ủ giấc mơ lập vườn ươm cây giống kết hợp vườn cây ăn trái. Để thực hiện giấc mơ này, ông đã thuê 5.000m2 đất của hợp tác xã để lập vườn ươm với quy mô khoảng 5.000 cây con, mức đầu tư 200 triệu đồng. Được biết, ông Minh sẽ tạo vườn ươm với những giống cây như bưởi Diễn, táo xanh, vú sữa Lò Rèn, ổi Đài Loan, nhãn lùn. Hiện, khâu làm đất và bờ bao đã xong, ông Minh đã tiến hành ươm khoảng 200 cây tắc - một giống cây họ quýt rất thơm, ngon và ngọt nhưng đang dần mất gốc ở Hà Tĩnh. Số còn lại ông Minh sẽ mua giống từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Với vườn ươm này, ông Minh sẽ trồng khoảng 200 cây ăn trái cho thu hoạch, còn lại sẽ xuất bán cây giống. Ông phấn khởi khoe: “Dự án vườn ươm của tôi mới chỉ bắt đầu nhưng đã có khá nhiều người trong vùng tới hỏi mua và đặt hàng. Đây là động lực để tôi làm việc có hiệu quả hơn và nhất định sẽ thành công”. Về khó khăn khi tạo lập vườn ươm, ông Minh cho biết, đó chính là nguồn vốn. Ông đang làm hồ sơ vay vốn để được hỗ trợ.

Chỉ khoảng 3 tháng nữa, vườn ươm cây giống của ông Minh sẽ được phủ một màu xanh và bắt đầu cho thu nhập. Hy vọng giấc mơ của người lính già sẽ thành sự thực!

Nguyễn Dương

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 20179

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 530296

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60852253