02:27 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều hộ nông dân đổi đời nhờ chuỗi liên kết

Thứ ba - 18/09/2018 05:24
Trước đây, nông dân trên địa bàn các huyện ngoại thành Hải Phòng nói chung và huyện Tiên Lãng nói riêng sản xuất ra nhiều loại rau, củ, quả có chất lượng tốt, nhưng đầu ra chưa ổn định nên thu nhập không cao. Sau 3 năm hoạt động tích cực, HTX Thuấn Lanh đã làm tốt vai trò "bà đỡ" của mình cho hàng nghìn nông dân, hộ sản xuất cá thể.

Năm 2016, HTX Sản xuất và Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Thuấn Lanh (xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng) được thành lập. HTX đáp ứng được cơ bản nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trong huyện và các huyện lân cận, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân...

"Bà đỡ" của nông dân

Nhắc tới HTX Thuấn Lanh, người dân địa phương ai cũng nhớ tới hình ảnh đôi vợ chồng công chức trẻ. Trước khi trở thành giám đốc HTX, anh Hoàng Văn Thuấn từng là nhân viên thuộc Sở NN&PTNT Tp.Hải Phòng, được đi nhiều vùng sản xuất nông - lâm nghiệp của đất nước.

Ở mỗi vùng mỗi đặc trưng riêng, nhưng đều giống nhau ở điểm: Sản phẩm của nông dân, thành viên HTX làm ra được mùa thì mất giá, được giá - mất mùa, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp bấp bênh chủ yếu phụ thuộc vào thương lái...

Với khát vọng tìm đầu ra cho nông sản quê nhà, đồng hành cùng nông dân làm giàu chính đáng... vợ, chồng anh Thuấn và những người cùng chí hướng đã quyết tâm thành lập HTX.

Có mặt tại HTX một sớm trung tuần tháng 8, phóng viên Thời báo Kinh Doanh thấy có rất nhiều người chở các bao tải lớn bên trong đựng ớt đỏ tới HTX. Trên nét mặt ai cũng phấn khởi, bởi vụ ớt này, người trồng ớt đã bớt lo lắng, loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm.

Vừa xếp ớt cân cho HTX, bà Hoàng Thị Chấp cho biết: Đây là lần đầu tiên sản phẩm ớt đỏ của gia đình bà trồng được HTX thu mua hết. Nhớ lại những vụ trồng ớt trước đây, bà Chấp thấy mặc dù trồng ớt cho thu nhập cao hơn trồng lúa nhưng rất vất vả. Mỗi đợt thu hoạch, bà lại gồng gánh mang ra chợ bán lẻ, nếu có thương lái về tận nhà thu mua thì lại bị ép giá và luôn trong tình trạng được mùa mất giá.

Từ ngày biết đến HTX, bà được HTX hướng dẫn sản xuất theo hướng sản phẩm an toàn (VietGAP), tất cả các khâu từ làm đất, chọn, ngâm ủ giống, chăm bón cây trồng đầu được HTX hướng dẫn cụ thể.

Trong lĩnh vực trồng trọt, HTX đang liên kết với các hộ sản xuất cá thể, các HTX lân cận (thuộc hai huyện An Lão và Vĩnh Bảo) trồng 200 mẫu ớt xuất khẩu, hơn 70 mẫu cà chua và 100 mẫu dưa bao tử các loại.

Để khuyến khích nông dân từng bước thay đổi cơ cấu cây trồng, HTX cung cấp miễn phí giống, phân bón và bao tiêu 100% sản phẩm.

chuoi-lien-ket-JPG-6015-1537225055.jpg

Thành viên HTX đang phân loại ớt đỏ

Liên kết với HTX và công ty

Giám đốc Hoàng Văn Thuấn cho biết: HTX chọn lựa những loại giống cây trồng tốt nhất bảo đảm theo đúng yêu cầu của phía đối tác thu mua sản phẩm của mình.

Ví dụ giống ớt cay HTX nhập tại Viện Cây trồng Việt Nam, dưa bao tử, dưa chuột được nhập khẩu giống từ nước ngoài. Trong quy trình trồng sẽ hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón hữu cơ do HTX cung cấp.

Về giá thu mua, HTX sẽ có giá cứng cụ thể, quy định rõ trong hợp đồng. Đến mùa thu hoạch, giá thị trường có biến động, HTX sẽ cân đối và có sự điều chỉnh phù hợp để nông dân không phải chịu thiệt.

Để ổn định đầu ra cho sản phẩm trồng trọt, HTX liên kết với nhiều doanh nghiệp, như công ty CP Thực phẩm Bình Minh (chuyên sản xuất tương ớt, tương cà các loại tiêu thụ trong nước và xuất khẩu), công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Việt Hải... và các HTX lân cận như HTX nông nghiệp Dũng Tiến (huyện Vĩnh Bảo), HTX nông nghiệp Cấp Tiến, HTX nông nghiệp Tiên Cường (huyện Tiên Lãng)...

Ông Vũ Văn Quý - Giám đốc HTX Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến (Vĩnh Bảo) - đơn vị liên kết với HTX, cho biết: HTX đã liên kết với HTX Thuấn Lanh tiến hành trồng 20 ha ớt cay xuất khẩu.

Toàn bộ giống, kỹ thuật trồng và bao tiêu sản phẩm do HTX Thuấn Lanh lo còn phân bón do HTX cung cấp cho các thành viên.

Hiện nay, ớt đang chuẩn bị thu hoạch đợt đầu tiên, dự kiến cuối năm nay giá ớt sẽ lên cao. Trồng ớt cho thu nhập cao gấp 5 - 6 lần trồng lúa. Nông dân chỉ cần bỏ công chăm sóc và đất, những vấn đề còn lại HTX sẽ lo.

Lĩnh vực chăn nuôi, HTX liên kết với gần 100 trang trại thuộc các huyện ngoại thành của Tp.Hải Phòng để thu mua toàn bộ sản phẩm cho người nuôi. Các trang trại này nuôi chủ yếu là gà, vịt, lợn. Sản phẩm chăn nuôi được xuất bán cho các đại lý, chợ đầu mối, các nhà hàng...

"Cũng như lĩnh vực trồng trọt, trong chăn nuôi, HTX ký kết với các trang trại đầu tư toàn bộ con giống, thức ăn, thuốc thú y. Người nuôi chỉ cần có trang trại và bỏ công sức ra là có tiền", Giám đốc Hoàng Văn Thuấn cho biết.

"Thời gian qua, huyện Tiên Lãng có nhiều HTX được thành lập mới và cả tổ chức hoạt động lại theo Luật HTX 2012. Nhưng HTX trở thành hạt nhân để liên kết với các DN, các tổ chức HTX khác và nông dân theo chuỗi kiên kết đúng nghĩa không nhiều. HTX Thuấn Lanh đã làm được điều đó và chắc chắn mô hình này sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương", ông Lâm Hồng Khánh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tiên Lãng, cho biết.

Thanh Vân/thoibaokinhdoanh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145


Hôm nayHôm nay : 28044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 877492

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61199449