08:23 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những mô hình khuyến nông hiệu quả

Thứ hai - 03/09/2018 23:54
(Thủy sản Việt Nam) - Để nâng cao hiệu quả sản xuất, những năm qua tại các địa phương đã triển khai nhiều mô hình khuyến ngư hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất.
Nhiều mô hình khuyến ngư hiệu quả áp dụng vào sản xuất

Nhiều mô hình khuyến ngư hiệu quả áp dụng vào sản xuất

Nuôi tôm công nghệ mới

Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An triển khai 2 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh bằng công nghệ Semi Biofloc, tại hộ ông Nguyễn Văn Khánh ở thôn 6, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) và ông Hồ Sĩ Tài ở xóm 12, xã Diễn Trung (Diễn Châu).

Trong gần 3 tháng, mô hình đặt dưới sự tư vấn, giám sát trực tiếp từ cán bộ khuyến nông và các nhà cung cấp chế phẩm sinh học, men vi sinh và trách nhiệm của chủ mô hình hình, đến ngày nghiệm thu mô hình (ngày 22/6), với 300.000 con giống trên 1.500 m2 ao nuôi, sản lượng tôm của mô hình ông Khánh đạt bình quân 45 con/kg, tương đương năng suất trên 30 tấn/ha.

Từ thực tế theo dõi và đánh giá tại hội thảo đầu bờ, mô hình của ông Khánh đã cho những kết quả bước đầu khá khả quan. Như tiết kiệm 10 - 15% chi phí thức ăn so phương thức nuôi truyền thống, mật độ nuôi tôm cao hơn, 150 - 300 con/m2. Với năng suất khoảng 25 - 30 tấn/ha (loại 45 con/kg), giá hiện nay khoảng 130.000 đồng/kg, với chỉ 1.500 m2 ao nuôi nhưng tổng cộng doanh thu đạt 702 triệu đồng; sau khi trừ 385 triệu đồng chi phí, người nuôi có lãi gần gấp 2 lần với 318 triệu đồng.  

Ông Nguyễn Văn Khánh cũng khẳng định việc áp dụng quy trình biofloc vào nuôi tôm thẻ thâm canh không quá khó và nếu đúng quy trình thì người nuôi rất khỏe. Nhờ mạnh dạn áp dụng quy trình công nghệ mới này mà ngoài thành công của ao nuôi theo biofloc, ông Khánh còn thành công ở 2 ao nuôi khác, tổng sản lượng tôm thu hoạch đến thời điểm hiện tại đạt 13 tấn, với giá bán bình quân 220.000 đồng/kg, doanh thu nuôi hiện tại gần 22 tỷ đồng. 

Ông Tạ Quang Sáng , Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An cho biết, đây là những mô hình nuôi tôm mới tại Nghệ An. Từ thực tế nuôi thí điểm, các mô hình đang cần tiếp tục được đánh giá, rút kinh nghiệm để đưa ra khuyến cáo cho bà con nhân rộng.

Thành công với hải sâm, ốc hương

Huyện Mộ Đức là nơi có diện tích nuôi tôm trên cát lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi khi nhiều gia đình khá giả nhờ nuôi tôm. Thế nhưng, sau những năm đầu ăn nên làm ra, người nuôi mở rộng diện tích, không theo quy hoạch dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, tôm dịch bệnh chết hàng loạt. Thua lỗ liên miên nên nghề nuôi tôm trên cát ở đây cũng lụi dần. Để khôi phục lại nghề nuôi trồng thủy sản ven biển, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa nhiều loài hải sản mới vào thả nuôi và bước đầu đã cho hiệu quả tích cực. Trong đó, mô hình nuôi ốc hương và hải sâm ở vùng cát ven biển là điển hình; đây cũng là mô hình mới nằm trong chương trình khuyến nông của huyện Mộ Đức. Theo đó, địa phương đã đầu tư 214 triệu đồng và chọn 4 nhóm hộ nuôi trên diện tích mặt hồ rộng 4. 000 m2. Mật độ thả nuôi 200 ốc hương/m2 và 2.500 hải sâm. Hai loài này có sự hỗ trợ cho nhau trong việc thả nuôi, góp phần ổn định môi trường nuôi trong hồ vì loài hải sâm ăn thức ăn thừa của ốc hương.

Ông Nguyễn Ngọc Tưởng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông huyện Mộ Đức cho biết: “Sau nhiều năm nuôi tôm thất bại, huyện có chủ trương tìm vật nuôi thay thế. Sau thời gian tìm hiểu, tỉnh quyết định đưa ốc hương nuôi kết hợp với hải sâm. Mục đích của hải sâm là tạo môi trường tốt cho con ốc hương”.

Chuyện thả nuôi ốc hương kết hợp với hải sâm mở ra hướng đi mới cho vùng nuôi thủy sản trên cát ở huyện Mộ Đức. Việc này xuất phát từ thực tế, sau khi nuôi tôm thất bát nhiều năm, một số hộ chuyển sang nuôi ốc hương kết hợp với cá dìa ở xã Đức Thắng và đã thành công.

Anh Nguyễn Hưng, ở xã Đức Phong đang rất háo hức với công việc mới sau nhiều năm bỏ hồ vì nuôi tôm thất bại. Anh chia sẻ, nuôi ốc hương, hải sâm chỉ lấy nguồn nước biển bơm từ ngoài biển vào hồ. Hồ được chia thành hai ngăn, phía sát bờ để nuôi hải sâm, còn bên trong dành nuôi ốc hương. Sau 2 tháng thả nuôi ốc hương và hải sâm, hai loài này đang phát triển khá tốt, hứa hẹn cho hiệu quả cao.


Ông Vũ Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi cho biết, mô hình này thành công thì huyện sẽ nhân rộng ra toàn bộ diện tích trên địa bàn của huyện. Huyện sẽ đặt vấn đề với đơn vị thu mua sản phẩm ký kết hợp đồng một cách bền vững và bao tiêu sản phẩm để nông dân yên tâm.
Anh Vũ 
http://thuysanvietnam.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 338


Hôm nayHôm nay : 34347

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 846720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64832664